AutoTimes • Thời báo Ô tôAutoTimes • Thời báo Ô tô
  • Tin xe
  • Tư vấn
  • Đánh giá
  • Đời sống
  • Nhịp cầu xe
Có gì mới?

Elantra 2023 trình làng tại Việt Nam, cơ hội nào trước Kia K3 và Mazda3?

04/08/2022

Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

04/08/2022

VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

03/08/2022
Facebook Twitter Instagram
AutoTimes • Thời báo Ô tô AutoTimes • Thời báo Ô tô
  • Tin xe

    Elantra 2023 trình làng tại Việt Nam, cơ hội nào trước Kia K3 và Mazda3?

    04/08/2022

    Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

    04/08/2022

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022

    Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

    03/08/2022

    Toyota tăng giá Veloz Cross và Avanza Premio, khách “than” vì lỗ

    03/08/2022
  • Tư vấn

    Elantra 2023 trình làng tại Việt Nam, cơ hội nào trước Kia K3 và Mazda3?

    04/08/2022

    Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

    04/08/2022

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022

    Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

    03/08/2022

    Toyota tăng giá Veloz Cross và Avanza Premio, khách “than” vì lỗ

    03/08/2022
  • Đánh giá

    Elantra 2023 trình làng tại Việt Nam, cơ hội nào trước Kia K3 và Mazda3?

    04/08/2022

    Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

    04/08/2022

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022

    Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

    03/08/2022

    Toyota tăng giá Veloz Cross và Avanza Premio, khách “than” vì lỗ

    03/08/2022
  • Đời sống

    Elantra 2023 trình làng tại Việt Nam, cơ hội nào trước Kia K3 và Mazda3?

    04/08/2022

    Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

    04/08/2022

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022

    Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

    03/08/2022

    Toyota tăng giá Veloz Cross và Avanza Premio, khách “than” vì lỗ

    03/08/2022
  • Nhịp cầu xe

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022

    Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

    03/08/2022

    Chính sách xe hơi mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2022

    02/08/2022

    Giá xăng vẫn sát 30.000 đồng / lít, có nên bỏ ô tô chạy xăng, chuyển sang xe máy điện?

    01/08/2022

    Hết hàng, giá nhiều mẫu xe “leo dốc” trở lại trong tháng

    31/07/2022
Facebook Twitter Instagram
AutoTimes • Thời báo Ô tôAutoTimes • Thời báo Ô tô
Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.
Tin xe 5 phút để đọc

Mazda và những điều chưa kể về thành phố Hiroshima

Dương VũDương Vũ17/11/2020Không có phản hồi5 phút để đọc
Chia sẻ
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.

CÒN SỐNG LÀ CÒN HY VỌNG

Cái tên Hiroshima gắn liền với vụ thả bom nguyên tử kinh hoàng trong Thế chiến II. Đây là lý do du khách đến Hiroshima lần đầu không mong đợi vẻ đẹp của tự nhiên – điều họ thường tìm kiếm trong các chuyến du lịch.

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.
Thành phố Hiroshima hiện nay.

Năm 1929, với dân số hơn 270.000 người, Hiroshima là cộng đồng lớn thứ bảy ở Nhật Bản. Cơ cấu công nghiệp phát triển cùng sự lớn mạnh của các ngành sản xuất sản phẩm địa phương như bông, tre, rau và hải sản giúp Hiroshima trở thành cái tên quan trọng về mặt kinh tế, chiến lược tại xứ hoa anh đào.

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.
Công trình lưu dấu thảm kịch năm 1945.

Cùng lúc đó, nhà máy sản xuất nút chai Toyo Kogyo được thành lập vào năm 1920, dưới sự lãnh đạo của chủ tịch Jujiro Matsuda, đã sáng chế thành công xe kéo tự động ba bánh mang tên Mazda-Go.

Sau khi đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1931, Mazda-Go được khách hàng Nhật đón nhận nồng nhiệt và nhanh chóng thành công. Tuy nhiên, thảm họa 1945 ập đến đã làm thay đổi hoàn toàn bánh xe lịch sử. Thành phố Hiroshima bị tàn phá nặng nề, hoạt động văn hóa, kinh tế ngưng trệ hoàn toàn.

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.
Khung cảnh hoang tàn sau vụ thả bom nguyên tử.

Không đầu hàng trước nghịch cảnh, cộng đồng người dân Hiroshima cùng Mazda đã làm mọi cách để vực lại mảnh đất quê hương từ tro tàn. Chính biến cố kinh hoàng đã giúp con người xích lại gần hơn, gắn bó và khích lệ nhau không bao giờ bỏ cuộc.

Nỗ lực hết sức kể cả khi phải rơi vào những tình huống tồi tệ nhất. Chưa cần đến sự vận động của chính quyền, mỗi người dân Hiroshima đều tham gia công cuộc dọn dẹp đống đổ nát, góp phần xây dựng lại thành phố và làm việc chăm chỉ với tinh thần “còn sống là còn hy vọng”.

MUKAINADA – TINH THẦN VƯƠN LÊN TỪ NGHỊCH CẢNH

Mazda khởi sinh tại Hiroshima và dĩ nhiên không thể nằm ngoài công cuộc đại cải tổ mang tính lịch sử này. Sau vụ nổ bom nguyên tử năm 1945, riêng Mazda đã mất 119 người và có đến 335 nhân viên bị thương.

Năm 1945, nhà máy của Mazda nằm ở khu vực Mukainada, chỉ cách khu vực “Ground Zero” bị Mỹ ném bom một vài dặm về phía đông nam. May mắn thay, phần lớn diện tích nhà máy được núi Hijiyama bao bọc nên thiệt hại khá hạn chế.

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.
Mazda cùng cả thành phố bắt tay vào công cuộc tái thiết.

Đáng nói, chỉ 4 tháng sau cuộc tấn công, việc sản xuất xe tải ba bánh Mazda-Go đã bắt đầu trở lại. Sự hồi sinh của Mazda về sau không đơn thuần là câu chuyện kịch tính về sự tái sinh của một công ty sản xuất, mà còn biểu trưng cho sự hồi sinh của cả thành phố Hiroshima.

Những đóng góp lớn lao trong công cuộc vực lại Hiroshima cùng tinh thần vươn lên mạnh mẽ suốt một thế kỷ qua đã giúp Mazda được nhớ đến bằng một cái tên đặc biệt “Mukainada Spirit”. Đó là tinh thần làm mọi thứ theo cách của mình, không bao giờ từ bỏ mục tiêu và luôn phấn đấu cho những điều xứng.

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.
Mazda tại triển lãm Motor Tokyo năm 1963.

Với Mazda, sau khi khởi sinh trong tư cách nhà sản xuất nút chai vào năm 1920, hãng nhanh chóng chuyển đổi sang lĩnh vực sản xuất máy móc, ô tô, cải tiến và thương mại hóa thành công động cơ quay huyền thoại, tiến đến phát triển công nghệ SkyActiv độc quyền.

Đến năm 1962, Mazda gặp trở ngại từ chính sách mới của Bộ Thương mại và Công nghiệp, trong đó buộc nhà sản xuất ô tô lớn phải tiếp quản các công ty nhỏ hơn, để gia tăng khả năng cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.
Mazda có chiến thắng lịch sử tại giải Le Mans danh giá năm 1991 với mẫu xe thể thao mang tên 787B sử dụng động cơ xoay.

Áp lực từ Chính phủ đồng nghĩa với việc Mazda phải thúc đẩy quá trình phát triển sản phẩm để tồn tại độc lập. Nhưng với sự cam kết của các nhân viên trung thành như kỹ sự nổi tiếng Kenichi Yamamoto và Kazuo Takata, Mazda đã có bước nhảy vọt, đạt được thành công ở tầm quốc tế nhờ vào sự phát triển của động cơ xoay mang tính cách mạng.

Khó khăn không chỉ dừng ở đó. Đầu những năm 1990, Mazda tiếp tục phải đối mặt với cuộc đại suy thoái. Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Ford của Mỹ đã mua một lượng cổ phần đáng kể của Mazda. Đến năm 1996, lãnh đạo của Ford là Henry Wallace chính thức tiếp quản Mazda. Vào thời điểm đó, các nhà báo kinh tế coi đây là dấu hiệu suy tàn của Mazda.

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.

Thế nhưng, sự thật hoàn toàn ngược lại. Tận dụng nguồn đầu tư tài chính của Ford và sức mạnh kỹ thuật của Mazda, thương hiệu Mazda đã được tái xây dựng và Zoom-Zoom chính thức ra đời. Khó khăn kinh tế toàn cầu dẫn đến việc Ford giảm cổ phần tài chính tại Mazda, tạo bước đà giúp hãng xe Nhật tạo nên những sản phẩm thành công như Mazda6 và Mazda3.

Bài trướcHyundai Accent 2020 sắp ra mắt khách hàng Việt, chưa có giá bán
Bài tiếp theo Audi phát lệnh “triệu hồi” hơn 30 xe sang A8L tại Việt Nam

Bài viết liên quan

Elantra 2023 trình làng tại Việt Nam, cơ hội nào trước Kia K3 và Mazda3?

04/08/2022

Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

04/08/2022

VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

03/08/2022
Thêm bình luận

Bài viết mới
  • Elantra 2023 trình làng tại Việt Nam, cơ hội nào trước Kia K3 và Mazda3?
  • Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe
  • VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng
  • Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?
  • Toyota tăng giá Veloz Cross và Avanza Premio, khách “than” vì lỗ
Dòng thông tin - RSS TechTimes
  • iPhone 14 được đồn đoán là rẻ ngang với iPhone 13
  • OnePlus 10T 5G có giá từ 15,99 triệu đồng tại Việt Nam
  • Top 5 smartphone bán chạy nhất tháng 7, iPhone 13 Pro Max dẫn đầu
  • Microchip giới thiệu giải pháp điều khiển bộ nhớ thông minh CXL mới
  • Máy lọc nước âm tủ bếp Unilever Pureit Delica UR5840 có giá 18,9 triệu đồng tại Việt Nam 
Lựa chọn cho bạn

VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

03/08/2022

Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

03/08/2022

Chính sách xe hơi mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2022

02/08/2022

Giá xăng vẫn sát 30.000 đồng / lít, có nên bỏ ô tô chạy xăng, chuyển sang xe máy điện?

01/08/2022
Tâm điểm

Phụ huynh cần lưu ý gì để đảm bảo an toàn cho con em ngồi trên xe?

Mazda CX-30 là sản phẩm thế hệ thứ 7 tiếp theo của Mazda trên toàn cầu

‘Rước’ Peugeot Django vì trót yêu chất Pháp

DMCA.com Protection Status
  • Facebook 3.8K
  • Twitter
  • Instagram
  • YouTube
  • Vimeo
Dòng thông tin - RSS TECHTIMES
  • iPhone 14 được đồn đoán là rẻ ngang với iPhone 13 04/08/2022
  • OnePlus 10T 5G có giá từ 15,99 triệu đồng tại Việt Nam 04/08/2022
  • Top 5 smartphone bán chạy nhất tháng 7, iPhone 13 Pro Max dẫn đầu 03/08/2022
  • Microchip giới thiệu giải pháp điều khiển bộ nhớ thông minh CXL mới 03/08/2022
  • Máy lọc nước âm tủ bếp Unilever Pureit Delica UR5840 có giá 18,9 triệu đồng tại Việt Nam  03/08/2022
  • Acer Back To School 2022 “Máy chất quà phải chất”- chương trình ưu đãi laptop gaming và Swift cho năm học mới 03/08/2022
  • Asus ra mắt laptop Vivobook 14X/15X OLED, giá từ 15,39 triệu đồng 02/08/2022
  • Đánh giá nhanh tai nghe Huawei FreeBuds SE 02/08/2022
  • Rò rỉ ngày phát hành Google Pixel 7 và Pixel 7 Pro 02/08/2022
  • Không chỉ APG, tuyến cáp quang biển AAG cũng đang gặp sự cố 02/08/2022
Dòng thông tin - RSS SPORTTIMES
  • Báo Pháp vinh danh cầu thủ Việt kiều chơi cùng giải đấu với Quang Hải 04/08/2022
  • Chelsea khiến MU “ôm hận” 04/08/2022
  • ĐT Việt Nam sẽ đánh bại Australia ở chung kết, lên ngôi vô địch giải Đông Nam Á? 04/08/2022
  • “Số phận” sắp đặt bầu Đức và bầu Hiển phải chạy đua cùng nhau? 03/08/2022
  • Chuyển nhượng bóng đá mới nhất 3/8: Chelsea khiến MU ‘ôm hận’ 03/08/2022
  • Cách Oscar kiếm tiền ở Trung Quốc 03/08/2022
  • Châu Á có 8,5 suất dự World Cup, “cửa” nào dành cho Việt Nam? 03/08/2022
  • Huỳnh Như hiện diện nổi bật trên poster VCK World Cup nữ 2023 03/08/2022
  • Pau FC có hành động lạ nhằm tận dụng sức hút của Quang Hải? 03/08/2022
  • Lộ diện đối thủ của tuyển nữ U18 Việt Nam trong trận chung kết 03/08/2022
Dòng thông tin - RSS TIMES 24H
  • Top 5 Most Expensive Places in Vietnam 04/08/2022
  • Vietjet offers 0 VND ticket promotion to fly to India every Wednesday, Thursday and Friday 03/08/2022
  • Summary Attention Deficit Disorder 03/08/2022
  • Da Nang will have 21,000 4-5 star hotel rooms in the next three years 03/08/2022
  • Chinese Hackers Bring New Security Threat Like Cobalt Attack – Now Prominent Attacks 03/08/2022
  • Water park at VinWonders Nha Trang sets Asian record 03/08/2022
  • 101 dishes of ocean tuna set a Vietnamese record 02/08/2022
  • What is Monkeypox and how will Vietnam react to an outbreak? 02/08/2022
AutoTimes • Thời báo Ô tô
Facebook Twitter Instagram Pinterest Vimeo YouTube
© 2022 AutoTimes. All rights reserved. Vận hành bởi TIMESCORP.. Giấy phép hoạt động số 23/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 23/03/2021 Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Đô ® AutoTimes giữ bản quyền nội dung trên website này

Gõ từ khoá và nhấn Enter để tìm kiếm. Nhấn Esc để huỷ.

 

Loading Comments...