2005-2012 là giai đoạn ô tô Trung Quốc tiếp cận thị trường Việt Nam mạnh mẽ, với nhiều mẫu xe lắp ráp lẫn nhập khẩu. Trước đó, sự đổ bộ thành công của xe máy Trung Quốc được xem là bước tạo tiền đề cho ô tô.
Ở thời điểm ngành công nghiệp ô tô Việt Nam còn sơ khai, các hãng xe thường tìm đến liên doanh để lắp ráp. Ô tô Trung Quốc cũng không ngoại lệ, Lifan tiếp cận thị trường bằng cách hợp tác với các công ty địa phương để lắp ráp những chiếc ô tô đầu tiên.
Sự thâm nhập thị trường
Năm 2006, Lifan 520 xuất hiện, đánh dấu mẫu xe du lịch Trung Quốc đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam. Xe có 5 chỗ ngồi, đi kèm hai tùy chọn động cơ: bản 1.3L giá 14.000 USD và bản 1.6L giá 17.000 USD. Tại thời điểm ra mắt, công ty bảo hành 2 năm đối với xe ô tô cá nhân và 1 năm đối với phương tiện vận tải chuyên nghiệp.

Nguyên mẫu Lifan 520 đã xuất hiện tại Việt Nam (Ảnh: Lifan).
Trước đó, nhiều người tiêu dùng đã kỳ vọng vào một mẫu ô tô giá rẻ khi Lifan thông báo đang sản xuất một chiếc ô tô để bán với giá 5.000 USD. Giá nguyên vật liệu và nhân công ở Việt Nam không như Trung Quốc, Lifan “thất sủng” với xe giá rẻ.
Từ năm 2009, các mẫu xe Hàn Quốc đã tràn ngập thị trường với kiểu dáng bắt mắt và nhiều tiện nghi. Trong khi xe Nhật “đánh” vào nhóm khách hàng thực dụng, yêu thích sự bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu. Đối với xe Mỹ, đó là cảm giác lái chắc chắn và khối động cơ mạnh mẽ.
Do đó, Lifan 520 đã rơi vào quên lãng do hình thức kém, một bản cập nhật nhỏ về thiết bị và công nghệ. Hiện công nghệ xe hơi của Trung Quốc chưa quá lớn nên trang thiết bị không phải là yếu tố cạnh tranh chính của ô tô tại đất nước tỷ dân.

Mẫu Brilliance V7 đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trong cộng đồng chơi xe (Ảnh: HC).
Sau đó Chery QQ3 2009, Geely 2012 … gia nhập thị trường. Tuy nhiên, không phải ai trong số họ cũng đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng về một chiếc xe giá rẻ, bắt mắt … Những cái tên trên “nở sớm, chóng tàn” và sau đó, đối với xe máy Trung Quốc, các sản phẩm này dần mai một.
Giai đoạn sau năm 2015, ô tô Trung Quốc trở lại thị trường mạnh mẽ hơn với nhiều tên tuổi mới và trang bị đa dạng. Các mẫu xe này đều có nhiều ưu điểm về trang bị so với giá bán. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều được nhập khẩu riêng lẻ và không phải là hàng phân phối thực sự.
Nhà nhập khẩu này đã đưa về Zotye, Brilliant V7, Baic X35, X55, Beijing X7 … Hầu hết đều là những mẫu xe đa dụng, gầm cao, giá khá “mềm” với nhiều trang bị, công nghệ. Một số sản phẩm tạo được điểm nhấn trong cộng đồng, chẳng hạn như Beijing X7.

Mẫu X7 của Bắc Kinh ra mắt tại Trung Quốc (Ảnh: Baic).
Ý kiến của các nhà kinh doanh
“Thực tế, có nhiều công ty ô tô Trung Quốc muốn vào thị trường Việt Nam nhưng đều gặp khó khăn trong việc tự đầu tư hoặc liên doanh với các công ty trong nước”, Trần Minh Thảo, chuyên gia hỗ trợ lắp ráp cho biết. Xe tải đã sẵn sàng tại Việt Nam, cho biết.
Hầu hết các thương hiệu ô tô Trung Quốc đều chọn giải pháp an toàn, đó là tìm liên doanh tại Việt Nam để chuyển giao công nghệ, dây chuyền sản xuất. Bằng cách này, hãy thâm nhập thị trường bằng cách quản lý thương hiệu và đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp hơn.
Phương án này được lựa chọn vì thị trường ô tô Việt Nam nằm trong nhóm doanh số tăng trưởng nhanh, nhưng có khả năng tạo ra phân khúc cũng như nhóm khách hàng nên việc định vị sản phẩm sẽ khó hơn. Khi đó, thị trường Việt Nam được coi là thị trường khó tính, do xe có giá trị cao và người dùng ngày càng khắt khe hơn.
Hơn nữa, việc VinFast gia nhập nhóm xe điện trong cuộc chiến cho thấy tốc độ thay đổi tùy chọn động cơ sẽ nhanh hơn với lực đẩy của cơ cấu. Do đó, đầu tư nhà máy có thể là một vấn đề rủi ro nếu nhu cầu thị trường không được đo lường đầy đủ.

Mới đây, Tập đoàn Geleximco đã ký hợp đồng thuê đất để sản xuất ô tô. Tuy nhiên, đây chỉ là hợp đồng thuê đất với mục đích làm nhà xưởng phụ trợ cho ô tô, chưa có thông tin xác nhận tập đoàn này sẽ tự sản xuất ô tô hay liên doanh với đơn vị ba trong hai.
Đây là cách Geleximco đã hành động khi đảm nhận vai trò nhà cung cấp phụ tùng ô tô và xe máy. Công ty này có thể đi theo hướng như vậy. Nhiều cái tên được đồn đoán có liên quan đến kế hoạch của Geleximco, trong đó những tên tuổi lớn như Cherry hay Baic …
Đại diện Cherry cho biết, công ty đang hướng tới Việt Nam, đánh giá đây là thị trường trẻ, nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, con đường gia nhập và tiếp cận thị trường còn bỏ ngỏ. Người này cũng không xác nhận việc liên doanh với Geleximco.
Quan điểm của chuyên gia
Theo Tiến sĩ Khương Quang Đông, người hơn 35 năm công tác trong ngành ô tô, những năm gần đây ô tô Trung Quốc được nhiều chuyên gia nước ngoài đánh giá cao.
Các chỉ số công nghệ về phương tiện và công nghiệp phụ trợ tại Trung Quốc cũng có những bước tiến lớn, do nhu cầu thị trường tăng mạnh. Tuy nhiên, một bộ phận lớn khách hàng Việt Nam lại không ưa chuộng hàng Trung Quốc, nhất là các sản phẩm có giá trị cao như ô tô.
Ông đưa ra một ví dụ: MG là một công ty xe hơi của Anh, nhưng thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc. Khi vào Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn về giao tiếp. Sau đó, thay vì nhập xe từ Trung Quốc, hãng đã chuyển sang nhập từ Thái Lan để tạo niềm tin cho người dùng.
| Sự đánh giá | Công ty xe hơi | Bán hàng năm 2021 |
| Đầu tiên | Changan | 2.300.500 |
| 2 | Geely | 2.026.729 |
| 3 | Vạn lý trường thành | 1.280,951 |
| 4 | SAIC | 1.106.876 |
| 5 | chery | 961 926 |
| 6 | CLA | 809.660 |
| bảy | Dongfeng | 761 683 |
| số 8 | BYD | 740.131 |
| 9 | GAC | 449.992 |
Nhìn vào doanh số năm 2021 ở Trung Quốc. Anh cho rằng, dù thế nào đi nữa cũng không thể phủ nhận những ấn tượng của thị trường xe hơi này. Đặc biệt, các chính sách tốt giúp các công ty nội địa Trung Quốc học hỏi được nhiều điều từ các ông lớn Đức, Nhật, Mỹ hay Hàn Quốc.
Bằng chứng là 9 hãng xe bán chạy nhất Trung Quốc đều đến từ các công ty liên doanh.
Tương lai của ô tô Trung Quốc tại Việt Nam
Ông Thảo cho biết con đường có lợi nhất để ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam vẫn là thông qua người tiêu dùng.
Ví dụ, xe máy Trung Quốc vào Việt Nam, tuy không có nhãn hiệu sản phẩm lớn nhưng đã góp phần hạ giá xe máy trong nước thông qua cạnh tranh do xuất hiện các mặt hàng rẻ hơn.

Mẫu xe anh Thảo ấp ủ mang thương hiệu riêng thay vì lắp ráp cho nước ngoài (Ảnh: Minh Thảo).
Cũng theo bà Thảo, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc so với 10 năm trước. Bản thân Trung Quốc cũng là thị trường lớn được nhiều hãng xe ưu tiên. Vì vậy, ô tô Trung Quốc không hẳn là “ế”. Hơn hết, các mẫu xe phải đảm bảo các yếu tố do thị trường quy định.
Tại một số thị trường lớn trong khu vực như Indonesia hay Thái Lan, ô tô Trung Quốc cũng đã có cách tiếp cận khá tốt. Một số thị trường cũng chấp nhận các mẫu xe giá rẻ từ nước này như Indonesia.
Công ty của ông Thảo cũng tham vọng Việt Nam sẽ dần có nhiều công ty có sản phẩm riêng để phục vụ thị trường. Bản thân anh cũng ấp ủ xây dựng thương hiệu riêng mang tên “Gióng” thay vì liên doanh, liên kết với các đơn vị ô tô khác.
Cùng với TS Đông, ông cho rằng ô tô Trung Quốc sẽ có chỗ đứng ở Việt Nam nếu có sản phẩm “ô tô giá rẻ” theo đúng kỳ vọng của thị trường cách đây hơn 15 năm.