| AutoTimes – Thời báo Ô tô |

- Vào tháng 9, Tesla đã bán được 25.938 chiếc Model Y ở châu Âu, nhưng con số này đã giảm so với năm ngoái.
- Trong tháng 7, doanh số bán mẫu SUV điện sụt giảm mạnh và tụt xuống vị trí thứ 60.
- Trong khi đó, doanh số bán ô tô của Trung Quốc đang tăng trưởng và chiếm 7,4% thị trường.
Những thăng trầm của Tesla Model Y vẫn tiếp tục diễn ra ở châu Âu và trước sự ngạc nhiên của nhiều nhà quan sát trong ngành, nó đã đứng đầu với tư cách là chiếc xe mới bán chạy nhất trên lục địa này vào tháng 9. Tuy nhiên, khi doanh số bán Model Y tại địa phương phục hồi, các thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng báo cáo nhu cầu về xe của họ tăng vọt.
var adpushup = window.adpushup = window.adpushup || {que:[]}; adpushup.que.push(function() { if (adpushup.config.platform !== “DESKTOP”){ adpushup.triggerAd(“0f7e3106-c4d6-4db4-8135-c508879a76f8”); } else { adpushup.triggerAd(“82503191-e1d1-435a-874f-9c78a2a54a2f”); } });
Tháng trước, tổng cộng 25.938 Model Y đã tìm được nhà mới ở châu Âu. Mặc dù con số này đã giảm 8,6% so với tháng 9 năm 2024, nhưng đó là một sự cải thiện đáng kể so với tháng 8, khi chiếc SUV điện đứng thứ 17 trong danh sách bán chạy nhất khu vực và vào tháng 7, khi nó tụt xuống vị trí thứ 60.
Đọc: Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phá sản dự trữ ô tô trái phép ở Úc
Xếp sau Model Y trong tháng 9 là Renault Clio với tổng doanh số 20.146 chiếc. Điều này giúp nó vượt lên trên Dacia Sandero với doanh số 19.200 chiếc và VW T-Roc với 18.652 chiếc. Điều quan trọng là trong khi Model Y phục hồi mạnh mẽ vào tháng 9, nó chỉ là mẫu xe mới bán chạy thứ 17 ở châu Âu tính đến thời điểm hiện tại, với doanh số 109.793 chiếc. Để so sánh, tổng cộng 185.947 chiếc Dacia Sandero đã tìm được chủ nhân mới trong 9 tháng đầu năm.

Người Trung Quốc đang tiến lên
Tuy nhiên, như chúng ta đang thấy ở các thị trường khác, không chỉ các mẫu xe của các nhà sản xuất ô tô truyền thống mới đang đe dọa Tesla. Dữ liệu bán hàng tổng thể tiết lộ rằng ô tô từ các thương hiệu Trung Quốc chiếm 7,4% tổng số ô tô mới bán ra ở châu Âu trong tháng trước, tăng so với mức cao 5,5% trước đó được ghi nhận vào tháng 6. Thời điểm này năm ngoái, các thương hiệu Trung Quốc chỉ chiếm 3,3% thị phần.
Tin tức ô tô báo cáo rằng tổng cộng 90.571 ô tô từ Trung Quốc đã được bán trong tháng 9, tăng 149%. MG vẫn là thương hiệu được ưa chuộng nhất, báo cáo mức tăng trưởng 77% với doanh số 33.536 chiếc chỉ trong tháng 9. Năm nay, MG đã bán được 225.334 xe ở Lục địa già và MG ZS dẫn đầu với doanh số 94.925 chiếc.
Xếp sau MG trong cuộc đua doanh số là BYD. Trong tháng 9, hãng đã bán được 24.336 xe, một bước nhảy vọt so với 4.561 chiếc được bán vào tháng 9 năm ngoái. Tính đến thời điểm hiện tại, hãng đã giao được 19.805 xe ở châu Âu. Trong số này, 55.411 chiếc là Seal U plug-in hybrid, cũng được bán dưới tên Sealion 6 ở một số thị trường khác.
Chery đứng thứ ba trong số các thương hiệu đến từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa với doanh số 18.454 chiếc trong tháng 9 và 73.128 chiếc tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, vận hành thương hiệu cùng tên của mình cũng như Jaecoo và Omodo.
var adpushup = window.adpushup = window.adpushup || {que:[]}; adpushup.que.push(function() { if (adpushup.config.platform !== “DESKTOP”){ adpushup.triggerAd(“bb7964e9-07de-4b06-a83e-ead35079d53c”); } else { adpushup.triggerAd(“9b1169d9-7a89-4971-a77f-1397f7588751”); } });
