Sau sự sụt giảm vào năm 2021, thị trường ô tô Việt Nam sẽ dần hồi phục vào năm 2022. Thị trường có nhiều biến động, nhiều mẫu xe mới xuất hiện nhưng xu hướng chọn mua ô tô của người Việt vẫn không có nhiều thay đổi so với các năm trước.
![]() |
Người Việt vẫn chuộng sedan nhưng đang dần chuyển sang các mẫu xe đa dụng như SUV, Crossover, MPV. |
Giống như nhiều thị trường xe hơi khác trên thế giới, người Việt Nam vẫn ưa chuộng sedan nhưng đang dần hướng tới các mẫu xe đa dụng như SUV, crossover và minivan vốn nở rộ vài năm gần đây.
Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, năm 2022, sedan vẫn là phân khúc ô tô bán chạy nhất thị trường với tổng doanh số bán ra đạt 90.984 xe, tăng gần 15.400 xe so với năm 2021 trước đó. cạnh tranh mạnh mẽ từ các phân khúc khác, dữ liệu cho thấy doanh số bán xe sedan vẫn đang tăng. Trong đó, các mẫu sedan hạng B tầm giá 450 đến 600 triệu đồng chiếm phần lớn. Một số mẫu xe như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Kia K3… đạt doanh số trung bình trên dưới 2.000 xe/tháng.
Tuy nhiên, sedan không phải là phân khúc ô tô tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2022. Số liệu của VAMA cho thấy các dòng xe đa dụng gầm cao như SUV phổ thông, crossover và minivan có tốc độ tăng trưởng doanh số cao hơn so với sedan.
![]() |
Doanh số bán xe theo phân khúc |
Cụ thể, lượng tiêu thụ xe SUV tại Việt Nam năm 2022 đạt 85.903 xe, tăng 21.812 xe so với năm 2021. Xe Crossover cũng đạt 34.544 xe, tăng 6.450 xe so với năm 2021.
không phải
Điều này cho thấy người Việt đang dần hướng đến các mẫu xe đa dụng gầm cao khi chọn mua ô tô. Thực tế, hơn một năm trở lại đây, các hãng xe và nhà phân phối tại Việt Nam ngày càng tập trung vào các phân khúc xe đa dụng như SUV, Crossover và MPV…
![]() |
Mẫu crossover đạt doanh số 34.544 xe, tăng 6.450 xe so với năm 2021. |
Các “ông lớn” như Toyota, Kia, Hyundai… không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm ở các phân khúc này. Đầu năm ngoái, Toyota lần lượt tung ra mẫu Toyota Veloz. Kia cũng đã bổ sung mẫu Sonet vào danh mục SUV đô thị của mình. Trong khi Hyundai đưa Creta về Việt Nam và bán thêm mẫu Stargazer, đồng thời làm mới Hyundai Tucson.
Ford thậm chí đã loại bỏ sedan, mạnh dạn chuyển sang EcoSport bằng mẫu Territory để làm mới phân khúc SUV đô thị. Ngoài ra, hãng xe Mỹ cũng tiếp tục làm mới bộ đôi Everest và Ranger.
![]() |
Phân khúc xe đa dụng gầm cao như SUV, crossover, MPV… sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. |
Dòng xe sedan hiện vẫn chiếm phần lớn lượng xe bán ra tại Việt Nam mỗi tháng, nhưng với sự thay đổi trong lựa chọn của khách hàng Việt cũng như động thái thay đổi của từng hãng xe. Phân khúc xe đa dụng gầm cao như SUV, Crossover, MPV… sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.