Theo đó, kể từ ngày 1/4, ông Toyoda sẽ trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tập đoàn Toyota, trong khi Chủ tịch Hội đồng quản trị đương nhiệm – ông Takeshi Uchiyamada sẽ vẫn là thành viên Hội đồng quản trị.
Ông Toyoda, 66 tuổi, cháu trai của nhà sáng lập Tập đoàn Toyota, giữ chức CEO từ tháng 6/2009 đến nay.
Từ ngày 1/4, vị trí Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Tập đoàn Toyota sẽ do Giám đốc Thương hiệu đương nhiệm – ông Koji Sato đảm nhận. Ông cũng là người đứng đầu bộ phận Toyota Lexus và công ty Gazoo Racing kể từ năm 2020.
“Tôi nghĩ cách tốt nhất để Toyota đẩy nhanh quá trình chuyển đổi là để tôi đảm nhận vai trò chủ tịch hội đồng quản trị, hỗ trợ chủ tịch tập đoàn mới, và điều đó đã dẫn đến quyết định ngày hôm nay. Chủ tịch Uchiyamada cũng đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong thời gian qua”. lâu,” ông Toyoda nói.
“Nhớ lại, 13 năm qua là khoảng thời gian tôi không ngừng cố gắng để tồn tại, đó là cảm xúc chân thành của tôi”, anh nói thêm.
“Những thay đổi cấu trúc hiện tại của Toyota bắt đầu từ việc tôi từ chức,” Uchiyamada nói, đồng thời lưu ý rằng ông dự định nghỉ hưu để nhường chỗ cho thế hệ trẻ.
“Trong tương lai, ô tô sẽ dần trở thành phương tiện di chuyển. Trong bối cảnh này, tôi hy vọng sẽ giữ được giá trị cốt lõi của ô tô và tạo ra những hình thức di chuyển mới”, Sato nói. Đồng thời, đây là nhiệm vụ của ban lãnh đạo mới tại Toyota.
Từng là “người đi đầu” trong lĩnh vực xe xanh vào năm 1997 khi giới thiệu mẫu xe hybrid mang tên Prius, nhưng Toyota lại tỏ ra khá chậm chân trước làn sóng chuyển đổi sang sản xuất xe điện của ngành công nghiệp ô tô, chính vì thế Thời đại mới như Tesla đang bỏ lại đằng sau khá xa.
Vào tháng 12 năm 2021, Toyota công bố kế hoạch sản xuất 30 mẫu xe điện vào năm 2030. Một năm sau, vào tháng 12 năm 2022, Toyota cho biết liên minh do công ty đứng đầu đã cung cấp vốn để phát triển một mẫu xe van chạy bằng pin nhiên liệu ở Anh.
Ngày 26/1, ông Koji Sato nhìn nhận Toyota nên tiếp tục nỗ lực chuyển đổi sang xe xanh: “An ninh năng lượng là một thách thức lớn đối với toàn trái đất. Và tính trung hòa carbon sẽ là một trong những điều nên làm.
Koji Sato khởi nghiệp là một kỹ sư cơ khí, anh tốt nghiệp Đại học Waseda (Nhật Bản) năm 1992 với chuyên ngành cơ khí. Ông gia nhập Toyota ngay sau khi tốt nghiệp và đã làm việc ở đó hơn 30 năm.
Ông trở thành giám đốc kỹ thuật của Lexus vào năm 2016, sau đó giữ chức chủ tịch của Lexus International và Gazoo Racing từ năm 2020. Tháng 1 năm 2021, ông được bổ nhiệm làm giám đốc của thương hiệu Toyota.
Chia sẻ với hãng thông tấn ReutersÔng Koji Sato cho biết ông được ông Akio Toyoda đề cử vào vị trí TGĐ khi cả hai đang ở Thái Lan. Khi đó, “Tôi không biết phải phản ứng thế nào. Tôi nghĩ đó là một trò đùa”, ông Koji Sato nói.