| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Nó trang bị hệ truyền động hybrid quay tăng áp 503 mã lực và bằng cách nào đó có thể làm sạch không khí khi lái xe.

- Mazda vừa giới thiệu mẫu concept Vision-X Coupe.
- Nó có hệ truyền động plug-in hybrid công suất 503 mã lực.
- Xe còn được tích hợp công nghệ thu hồi carbon.
Giám đốc điều hành Mazda Masahiro Moro đã giới thiệu Vision-X Coupe mới tại Triển lãm di động Nhật Bản ở Tokyo. Đó là một chiếc coupe bốn cửa đầy phong cách được tạo ra cho năm 2035.
Công ty giữ thông tin chi tiết về kiểu dáng ngắn gọn, nhưng ý tưởng này rõ ràng được xây dựng dựa trên ngôn ngữ thiết kế Kodo quen thuộc, tinh chỉnh nó hơn là phát minh lại nó. Phần đầu xe nổi bật với lưới tản nhiệt được bao bọc hoàn toàn, được chia nhỏ bằng các điểm nhấn giống răng nanh. Chúng được kết hợp bởi đèn pha thanh mảnh và cửa hút rộng thấp hơn.
Xem thêm: Chiếc ô tô đầu tiên của Sharp cũng muốn đồng bộ hóa với máy nướng bánh mì và tủ lạnh của bạn
Thân xe được sắp xếp hợp lý chiếm ưu thế trong hình dáng của chiếc xe, không có tay nắm cửa và gương truyền thống. Chúng ta cũng có thể thấy một kính chắn gió ngang dài chạy dài vào mái dốc dài. Nó đáp ứng một cửa sổ phía sau có phong cách đặc biệt và một cốp xe nhỏ. Mẫu xe còn có phần đuôi xe thẳng đứng với đèn hậu vui nhộn.
Lớn hơn một CLS
Về kích thước, xe có chiều dài 198,8 inch (5.050 mm), rộng 78,5 inch (1.995 mm) và cao 58,3 inch (1.480 mm) với chiều dài cơ sở trải dài 121,3 inch (3.080 mm).
Điều này có nghĩa là mẫu concept này lớn hơn đáng kể so với Mazda6 vì nó dài hơn 7,3 inch (185 mm) và có thêm 9,9 inch (251 mm) giữa các bánh xe. Mẫu xe này cũng lớn hơn chiếc Mercedes CLS mới ra mắt gần đây, mẫu xe từng định hình phân khúc coupe bốn cửa.
Nội thất tối giản và công nghệ cao
Thiết kế nội thất dường như đã bị lùi lại khi nhiều hãng xe tập trung vào màn hình. Điều này khiến ô tô có cảm giác lạnh lùng, lâm sàng và vô danh.
Mazda không làm theo vì nội thất của chiếc coupe phải là một điển hình về thiết kế hiện đại. Nó có cụm công cụ kỹ thuật số tuyệt vời, được chia thành ba 'đồng hồ đo' riêng biệt với đồ họa lấy cảm hứng từ cổ điển. Chúng được nối với nhau bằng một màn hình tương tự trên vô lăng, được gắn trên một cây cột trang nhã.
Ở những nơi khác, chúng ta có thể thấy hệ thống thông tin giải trí và màn hình hiển thị hành khách phía trước. Các nhà thiết kế cũng tạo cho chiếc xe một bảng điều khiển trung tâm rộng và cần số giống quả bóng chày. Những điểm nổi bật đáng chú ý khác bao gồm hai ghế sau riêng biệt và ghế bọc hai tông màu đầy phong cách đi kèm với các chi tiết trang trí thú vị.
Hệ truyền động plug-in hybrid với công nghệ thu giữ carbon
Động lực được cung cấp bởi hệ truyền động plug-in hybrid, bao gồm động cơ quay tăng áp, động cơ điện và bộ pin không được tiết lộ.
Thiết lập này mang đến cho mẫu concept này công suất tổng hợp là 503 mã lực (375 kW / 510 PS) cũng như phạm vi hoạt động chỉ chạy bằng điện là 99 dặm (160 km). Nhìn chung, người lái xe có thể phải di chuyển quãng đường lên tới 497 dặm (800 km) giữa các điểm dừng.
Trong khi xe plug-in hybrid vốn thân thiện với môi trường thì Mazda đã tiến một bước xa hơn khi chiếc xe làm sạch không khí khi lái xe. Điều này có thể thực hiện được bằng cách “kết hợp nhiên liệu trung tính carbon có nguồn gốc từ vi tảo với công nghệ thu giữ CO2 độc quyền của Mazda”.
Như Moro đã giải thích trong bài phát biểu của mình, vi tảo hấp thụ CO2 khi nó phát triển và lưu trữ dầu trong tế bào của nó. Những loại dầu này sau đó có thể được chiết xuất và biến thành nhiên liệu trung hòa carbon. Các vi tảo còn lại rất giàu chất dinh dưỡng – chẳng hạn như protein – và có thể chuyển hóa thành thức ăn hoặc phân bón hữu cơ.
Về mặt thu giữ carbon, Mazda đã phát triển một công nghệ có thể hút lượng khí thải CO2 trực tiếp từ khí thải. Sau đó, lượng khí thải thu được này có thể được sử dụng để giúp trồng trọt hoặc sản xuất “vật liệu carbon hiệu suất cao”.
