Động cơ diesel tuy có nhiều ưu điểm nhưng cũng có một số nhược điểm như máy ồn, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế phụ tùng cao hơn xe máy xăng. Ngoài ra, xe sử dụng động cơ diesel có những bệnh khá đặc thù, khác với xe sử dụng động cơ xăng.
Dưới đây là một số sự cố thường gặp ở ô tô động cơ diesel:
Khó khởi động động cơ khi trời lạnh

Xe máy diesel được đánh giá là mạnh mẽ, khả năng bám đường tốt, tiết kiệm nhiên liệu nhưng cũng cần phải bảo trì, bảo dưỡng cẩn thận hơn so với xe chạy xăng.
Khác với xe máy xăng, xe máy diesel không sử dụng bugi để đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí mà sử dụng nhiệt từ khí nén để đốt cháy dầu do dầu được bơm vào trong buồng đốt. Bản thân nguyên tắc khởi động này khiến xe máy diesel rất khó khởi động vào mùa đông hoặc khi trời lạnh.
Nhiều chuyên gia kỹ thuật ô tô cũng cho rằng nhiệt độ thấp còn khiến dầu bôi trơn đặc hơn, giảm khả năng bôi trơn, tăng sức cản, mất nhiều công khởi động. Nhiều trường hợp xe khó nổ máy hoặc không nổ máy được do động cơ chạy chưa đến vòng tua máy cần thiết, ắc quy đã hết điện.
Để khắc phục, bạn đừng vội khởi động máy ngay mà có thể bật khóa điện nhiều lần để làm nóng không khí. Khi on-off, khoảng 4-5 lần như vậy sẽ khiến động cơ dễ nổ hơn. Khi máy nổ, không nên nhấn ga ngay, để đảm bảo chạy một lúc, ga sẽ tăng từ từ rồi mới nổ máy.

Nếu khó nổ quá, một số “tài già” còn dùng nước sôi, đổ từ từ vào khu vực bơm cao áp và bầu lọc nhiên liệu để tăng dần nhiệt độ của nhiên liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình lưu thông và bay hơi nhiên liệu.
Ngoài ra, hiện tượng khó khởi động trên xe máy diesel còn có thể xuất phát từ việc ắc quy và các đầu tiếp xúc bị hỏng, bẩn, không tiếp xúc hoặc tiếp đất không tốt. Để khắc phục, bạn cần sạc hoặc thay pin khác, sau đó vệ sinh và vặn chặt các đầu nối của pin.
Động cơ quá nóng

Động cơ quá nóng gây ra rất nhiều sự cố và làm hỏng các bộ phận khác.
Động cơ bị quá nhiệt ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận hành và các bộ phận khác như van, áp suất, phớt, vòng. Hiện tượng này có thể xuất phát từ một số nguyên nhân như: Thiếu nước làm mát, rò rỉ nước lạnh, két nước bị bẩn hoặc bị tắc, van hằng nhiệt bị hỏng; quạt không hoạt động …
Ở xe máy diesel dễ xảy ra hiện tượng quá nhiệt động cơ do áp suất và nhiệt độ trong buồng đốt cao, áp suất phun nhiên liệu cũng cao hơn ở xe máy diesel để nhiên liệu có thể bốc cháy.
Để tránh tình trạng xe quá nóng, hãy thường xuyên kiểm tra hệ thống nước làm mát xem có bị rò rỉ không, kiểm tra van hằng nhiệt, các đường ống dẫn nước và vệ sinh bộ tản nhiệt định kỳ.
Chiếc ô tô “thả” khói đen

“Phát thải” khói đen là một bệnh khá phổ biến trên xe máy động cơ diesel, đặc biệt là các dòng xe đời cũ. Về cơ bản, khói đen là nhiên liệu diesel không được đốt cháy hết và thải ra ngoài. Bình thường chỉ có khói đen khi khởi động hoặc tăng tốc, nhưng khói đen thường xuyên, dày đặc là một vấn đề cần được giải quyết.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó phổ biến nhất là bộ lọc gió bị bẩn và tắc dẫn đến tắc nghẽn. Bạn nên kiểm tra chi tiết này và thực hiện vệ sinh, thay thế hợp lý.
Quá trình đốt cháy dầu diesel cũng kém hiệu quả nếu kim phun nhiên liệu của xe bị tắc nghẽn khiến nhiên liệu không được đốt cháy hết, giải phóng ống xả và khiến xe bốc khói đen. Để sửa chữa, bạn có thể đến gara để kiểm tra vệ sinh kim phun xăng.
Ngoài ra, bộ lọc nhiên liệu bị tắc cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe ô tô sinh ra khói đen. Lúc này nhiên liệu và buồng đốt không ổn định, dễ cháy sớm khiến nhiên liệu không được đốt hết sẽ tràn vào ống xả dẫn đến khói đen xe.
Để xử lý lỗi này, cần tiến hành vệ sinh bộ lọc nhiên liệu của ô tô. Các chuyên gia khuyến cáo nên thay lọc nhiên liệu định kỳ và không quá 40.000 km vận hành.
Tiêu thụ nhiên liệu bất thường

Nhiên liệu diesel kém chất lượng sẽ hao xăng hơn bình thường. Ngoài ra, bơm cao áp được điều chỉnh không đúng cách, bộ phận hơi bị mòn, đường dẫn nhiên liệu bị rò rỉ và mức dầu động cơ cao cũng là những yếu tố dẫn đến hao mòn nhiên liệu nhanh chóng. Do đó, bạn cần kiểm tra áp suất cuối hành trình nén, điều chỉnh bơm cao áp và thay xăng để xe chạy bình thường trở lại.
Ngoài ra, khi các xi lanh bị mòn, động cơ hoạt động kém hiệu quả. Lúc này áp suất khí nén sẽ không đủ điều kiện để quá trình đốt cháy diễn ra hoàn toàn dẫn đến dư nhiên liệu đốt cháy. Lỗi này không chỉ gây ra khói đen mà còn dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu bất thường.
Máy bị ngập nước, thiếu xăng.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe đuối nước, xe hết xăng có thể do bình không được cấp đủ xăng; nhiên liệu được đưa vào xi lanh quá sớm hoặc quá muộn do mòn cơ cấu dẫn động bơm, hỏng bơm nhiên liệu; nhiên liệu phun ra ít hơn, không đủ lượng do có nhiều muội than bám vào kim phun; Nhiên liệu quá chất lượng, đặc biệt đối với nhiên liệu có chứa nước.
Để khắc phục, bạn cần đưa xe đến gara để kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng và thay thế các bộ phận có vấn đề.
Ngoài ra, nhiều xe máy động cơ diesel có tốc độ không tải thấp. Nguyên nhân là do lõi lọc bị tắc và bình đã hết nhiên liệu. Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là chủ xe nên thay, vệ sinh bộ lọc, đổ xăng và điều chỉnh tốc độ động cơ về chế độ không tải.