| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Việc tăng chiều cao mui xe lên chỉ 4 inch sẽ làm tăng 22% khả năng gây tử vong cho người đi bộ khi va chạm

Các con đường ở Mỹ có thể đang chứng kiến sự an toàn được cải thiện cho người lái xe, nhưng có một xu hướng đáng lo ngại là mức độ nguy hiểm ngày càng cao đối với người đi bộ. Một nghiên cứu gần đây không chỉ tái khẳng định mà còn nhấn mạnh mối tương quan chặt chẽ giữa chiều cao mui xe và khả năng người đi bộ bị phương tiện đó tông phải và bị thương nặng.
Trong khi nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào kích thước tổng thể của phương tiện như một yếu tố quyết định sự an toàn của người đi bộ, một nghiên cứu gần đây được đăng trên tạp chí Kinh tế Vận tải đã thu hẹp trọng tâm vào chiều cao mui xe để đánh giá ảnh hưởng của nó đến kết quả an toàn.
Nghiên cứu mới này, được thực hiện bởi Justin Tyndall, người giữ chức vụ trợ lý giáo sư kinh tế tại Đại học Hawaii, đã sử dụng dữ liệu do Transport Canada, một cơ quan tổng hợp các phép đo của các phương tiện khác nhau cung cấp. Sau đó, nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu đo lường phương tiện này cùng với thông tin liên quan đến vụ va chạm thu được từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA).
***
Đọc: Tỷ lệ tử vong của người đi bộ đạt mức cao nhất trong 40 năm, ngay cả khi người lái xe ô tô trở nên an toàn hơn

Chiều cao của mui xe là dữ liệu quan trọng cần xem xét vì trọng lượng, vốn được sử dụng làm đại diện cho kích thước trong các nghiên cứu khác, không giải thích tốt lý do tại sao một số phương tiện lại nguy hiểm cho người đi bộ.
Mặc dù trọng lượng là yếu tố quan trọng trong việc đánh giá rủi ro của phương tiện đối với người ngồi trong xe và người ngồi trên các phương tiện ô tô khác, nhưng nó trở nên kém quan trọng hơn khi xem xét sự an toàn của người đi bộ do sự chênh lệch trọng lượng đáng kể. Phân tích của Tyndall kết luận rằng chiều cao của mui xe là một chỉ báo có ý nghĩa hơn về mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với người đi bộ so với chỉ trọng lượng.
Tyndall viết: “Chiều cao của phần đầu xe được cho là yếu tố dự báo mạnh nhất về tỷ lệ tử vong của người đi bộ trong các thước đo kích thước được nghiên cứu”. “Phát hiện này cho thấy những thay đổi về quy định nhằm ngăn cản các thiết kế mặt tiền cao cấp có thể cải thiện kết quả của người đi bộ.”
Trên thực tế, nghiên cứu của Tyndall cho thấy rằng cứ tăng thêm 3,9 inch (10 cm) chiều cao của mui xe thì khả năng người đi bộ bị xe tông sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn 22%. Điều này ngụ ý rằng thiết kế phần đầu xe có thể có tác động đáng kể đến sự an toàn của người đi bộ hơn là trọng lượng tổng thể của nó.
Phụ nữ và trẻ em có nguy cơ cao hơn
Tuy nhiên, tác động của chiều cao xe phía trước không được phân bố đều trên toàn bộ dân số. Nghiên cứu của Tyndall cho thấy hiệu ứng này rõ rệt hơn ở phụ nữ và trẻ em so với nam giới, chủ yếu là do sự khác biệt về chiều cao giữa các nhóm này. Ví dụ, chiều cao mui xe tăng thêm 3,9 inch sẽ làm tăng nguy cơ chấn thương gây tử vong lên 19% đối với nam giới, 31% đối với phụ nữ và con số đáng kinh ngạc là 81% đối với trẻ em.
Dữ liệu cho thấy rằng việc áp dụng giới hạn chiều cao mui xe có thể mang lại lợi ích xã hội đáng kể. Tyndall khuyến nghị nên sử dụng mũ có chiều dài 49 inch (1,25 mét). Mặc dù sự thay đổi này sẽ có tác động tối thiểu đến những chiếc crossover nhưng nó sẽ đòi hỏi phải đánh giá lại thiết kế của những chiếc xe bán tải và SUV cỡ lớn. Bài báo ước tính rằng biện pháp như vậy có thể cứu được 509 mạng sống mỗi năm.
Tyndall viết: “Trong số 2.126 người đi bộ bị các phương tiện có phần đầu xe cao (1,25 m) tông chết, tôi ước tính 509 sinh mạng sẽ được cứu hàng năm bằng cách áp dụng giới hạn phần đầu xe là 1,25 m”. “Số mạng sống được cứu tương đương 7% số ca tử vong hàng năm của người đi bộ. Việc giảm giới hạn xuống 1,2 m sẽ cứu được khoảng 757 mạng sống cho người đi bộ mỗi năm và việc giảm thêm giới hạn xuống 1,1 m sẽ cứu được khoảng 1.350 mạng sống cho người đi bộ mỗi năm”.
