
Ông chủ Tesla thường có những phát biểu “gây sốc” trên Twitter (Ảnh: Carscoops).
Tỷ phú Elon Musk đã gọi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) là một “cảnh sát hài hước”, trong bối cảnh cơ quan này đang “than thở” về tính năng Boombox trên xe hơi Tesla. Khi một bình luận hỏi tại sao công ty lại thu hồi xe vì tính năng này, ông chủ Tesla trả lời rằng đó là do “cảnh sát vui tính bắt họ làm điều đó”. Đây là lần thu hồi xe thứ 11 của Tesla chỉ trong vòng hơn 3 tháng.
Tính năng Boombox cho phép người dùng xe Tesla phát âm thanh qua loa trên xe. Người lái xe có thể sử dụng nó để phát nhạc hoặc hiệu ứng âm thanh bên ngoài xe.
Tuy nhiên, mối quan tâm của NHTSA là với hệ thống cảnh báo người đi bộ của xe (được gọi là tính năng PWS). Tất cả các loại xe điện (và một số xe hybrid) đều được trang bị hệ thống cảnh báo để nhắc nhở người đi bộ rằng có xe đang chuyển động. PWS sử dụng loa ngoài để đưa ra cảnh báo cho người đi bộ. Nó có vai trò thay thế tiếng động cơ của các dòng xe truyền thống.
Vấn đề với tính năng Boombox của Tesla là nó sử dụng các loa giống như PWS. Với việc Boombox có khả năng phát ra âm thanh gây nhiễu hoặc chồng lấn hệ thống cảnh báo, NHTSA đã bắt đầu điều tra xem chiếc xe có đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn hay không. Theo hãng tin Bloomberg, Tesla đã tự nguyện thu hồi xe bằng hình thức trực tuyến – OTA (chỉ cập nhật phần mềm), vô hiệu hóa chức năng Boombox khi xe đang chạy, đứng yên hoặc ngược chiều.
Trong khi lời kêu gọi của ông chủ Tesla đối với cơ quan an toàn liên bang có thể chỉ là một trò đùa, NHTSA nghiêm túc yêu cầu hãng xe Mỹ tăng cường giám sát các thiết bị trên xe. Đầu tháng này, có thông tin cho rằng NHTSA đang điều tra những phàn nàn của người dùng về “phanh ảo”, được cho là có liên quan đến việc Tesla loại bỏ cảm biến radar.
Các tính năng khác đang được NHTSA điều tra bao gồm: Hệ thống hỗ trợ lái xe bán tự động Autopilot, phần mềm Full Self Driving Beta (viết tắt là FSD) và hệ thống phanh khẩn cấp tự động của Tesla. NHTSA gần đây đã cử một chuyên gia đến giám sát, và người đó đã công khai chỉ trích hoạt động của Tesla. Mặc dù cả nhà sản xuất ô tô và NHTSA đều không cho biết Autopilot hay FSD làm cho ô tô Tesla có khả năng tự lái, nhưng các nhà phê bình phản đối rằng Tesla dự định biến nó thành hệ thống tự lái Cấp 4 trong tương lai gần bằng cách chỉ tuyên bố FSD ở cấp độ 2+.
