Nhiều câu hỏi được đặt ra khi Toyota giới thiệu phiên bản hybrid của Corolla Cross tại Việt Nam. Một sản phẩm lần đầu tiên ra mắt, hybrid là dòng xe mới đối với đa số khách hàng trong nước nên không tránh khỏi những nghi ngờ.
Nhưng sau hơn một năm có mặt trên thị trường, Corolla Cross đã chứng tỏ được sức hút của mình khi liên tục đứng trong top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam, thậm chí có tháng dẫn đầu với doanh số trên 4.000 chiếc. Trong đó, phiên bản hybrid (1.8 HV) chiếm khoảng 12% tổng doanh số, vượt kỳ vọng của công ty cũng như nhiều chuyên gia trong ngành.
Xe hybrid đã được chứng minh là vượt trội
Xa lạ đối với khách hàng Việt Nam, xe hybrid đã trở nên quen thuộc ở nhiều nước phát triển nhờ chứng minh được lợi ích của chúng. Cuối năm 1997, hybrid Prius là mẫu xe hybrid đầu tiên được bán ra thị trường, tuy nhiên dòng xe “xanh” của Toyota chỉ mất 10 năm để đạt được cột mốc 10 triệu xe hybrid các loại và tiếp tục tăng lên.
Khi thế giới liên tục yêu cầu một phương tiện cá nhân ít phát thải trước tình trạng ô nhiễm ngày càng gia tăng, tiết kiệm nhiên liệu do giá xăng dầu tăng cao, sự ra đời của xe hybrid đã giải quyết được cả hai vấn đề.
Chẳng hạn, Toyota quảng cáo Corolla Cross 1.8HV có mức tiêu hao nhiên liệu là 3,7 lít / 100 km trong đô thị, 4,2 lít / 100 km trên đường hỗn hợp và 4,5 lít / 100 km trên đường trường. Trong khi đó, Camry Hybrid mới ra mắt tại Việt Nam cũng chỉ tiêu thụ 4,4 lít trên 100 km đường hỗn hợp, một con số được coi là “khó tin” với mẫu xe 2.5 và nặng hơn 1,6 tấn.
Và trong một nghiên cứu do Toyota Việt Nam phối hợp với Đại học Bách Khoa Hà Nội thực hiện đã chỉ ra rằng lượng khí thải CO2 (carbon dioxide) của Corolla Cross Hybrid giảm từ 18,5 đến 57,4% so với phiên bản chạy xăng thuần túy. . Khí HC (Hydrocarbon) và NOx (Nitrous Oxide) cũng nhỏ hơn trong ô tô hybrid chạy xăng, đặc biệt là ở tốc độ cao.
Là “tân binh” tại Việt Nam, Camry Hybrid đã quá quen thuộc tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo Toyota, mẫu xe này đã tiết kiệm được 139 triệu tấn khí thải, tương đương 52 tỷ lít xăng trong 24 năm qua. Nhờ hàng loạt ưu điểm, Camry nói chung và đặc biệt là phiên bản hybrid liên tục được người dùng và giới chuyên môn đánh giá cao.
Mang đến trải nghiệm xe “xanh” cho nhiều người Việt
Từ lâu, Toyota Camry đã được nhìn nhận là mẫu xe sang và đẳng cấp trong mắt người Việt, trở thành biểu tượng cho những khách hàng thịnh vượng với phong cách sống cấp tiến. Quyết định mang đến phiên bản hybrid cho mẫu sedan hạng D ăn khách nhất trên thị trường, Toyota đã đặt cho mình mục tiêu “xanh hóa” các phương tiện cá nhân nhanh hơn và mạnh hơn tại Việt Nam.
Camry 2.5HV được trang bị động cơ hybrid 2.5L cho công suất tối đa 176 mã lực và mô-men xoắn 221 Nm. Kết hợp với mô-tơ điện công suất 118 mã lực và sức kéo 202 Nm, những thông số sức mạnh này giúp Camry Hybrid đủ sức mang lại cảm giác phấn khích cho người lái, đồng thời tiêu tốn ít xăng hơn 4 lít cho 100 km đường hỗn hợp. .
Ngay cả khi so sánh với một số dòng xe “xanh” khác như xe điện thuần túy hay xe plug-in hybrid, xe hybrid tự sạc vẫn có những ưu điểm nhất định và phù hợp để sử dụng ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam.
Tương tự như Corolla Cross 1.8HV, phiên bản hybrid của Camry cho khả năng vận hành tương tự như một chiếc xe chạy xăng truyền thống. Người dùng không phải lo lắng về phân loại giao thông, hệ thống trạm sạc, thậm chí việc bảo dưỡng xe hybrid cũng không khác mấy mà vẫn đảm bảo bảo vệ môi trường.
Bên cạnh cảm giác lái phấn khích và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Camry Hybrid còn mang đến cảm giác tăng tốc mượt mà và khỏe khoắn nhờ hộp số tự động biến thiên liên tục E-CVT giúp sang số thông minh, kết hợp giữa động cơ xăng và động cơ xăng điện. Ngoài ra, dòng xe hybrid còn mang đến sự êm ái và tĩnh lặng, nâng cao trải nghiệm của “ông chủ” trên chiếc sedan hạng sang Camry.
Trên mẫu sedan cỡ D mới nhất của mình, Toyota đã sử dụng nền tảng thiết kế toàn cầu TGNA (Toyota New Global Architecture). Camry 2022 với trọng tâm thấp và khung gầm chắc chắn, cải thiện cảm giác lái và tăng sự thoải mái cho hành khách. Ngoài ra, nội thất cũng được thiết kế lại để mở rộng tầm nhìn cho người lái, hạn chế các góc khuất.
Thành công của Camry còn được đảm bảo bởi gói trang bị an toàn Toyota Safety Sense (TSS). Công nghệ này trước đây đã có trên Corolla Cross và hàng loạt mẫu xe mới của Toyota, được khách hàng Việt Nam ưa chuộng khi hoạt động tốt trong điều kiện thực tế.
Cụ thể, TSS trên Camry 2022 bao gồm hệ thống cảnh báo va chạm trước PCS, hỗ trợ giữ làn đường LTA, cảnh báo chệch làn đường LDA, kiểm soát hành trình chủ động DRCC, đèn gầm tự động AHB … Ngoài ra, Camry 2022 còn còn được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ người lái như cảnh báo điểm mù BSM, hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau RCTA, cảm biến áp suất lốp TPWC và camera 360 độ.
Hơn 16 triệu phương tiện trên toàn thế giới được trang bị TSS, giúp giảm 70% va chạm từ phía sau và ngăn ngừa 90% va chạm ở tốc độ thấp. Những con số trên cho thấy Toyota là hãng rất tích cực trong việc ứng dụng công nghệ và tích hợp các giải pháp an toàn vào các phương tiện của mình.
Toyota Camry 2022 được bán ra với 4 phiên bản gồm 2.0G (từ 1,05 tỷ đồng), 2.0Q (từ 1,67 tỷ đồng), 2.5Q (từ 1,349 tỷ đồng) và 2.5HV (từ 1,441 tỷ đồng).