Đó là sạc hai chiều – pin ô tô điện có thể được sử dụng để cấp nguồn cho các thiết bị điện tử hoặc thậm chí thắp sáng ngôi nhà của bạn.
Mặc dù không phải là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các loại xe nhưng tính năng này đang trở nên phổ biến hơn trên các mẫu xe điện mới hơn. Những ví dụ điển hình bao gồm Nissan Leaf, Ford F-150 Lightning, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 và Mitsubishi Outlander PHEV.
Đáng tiếc, hai mẫu xe điện bán ra hôm nay của VinFast là VF e34 và VF 8 vẫn chưa được trang bị sạc hai chiều. Trong khi đó, VF 9 và các mẫu xe điện còn lại của VinFast vẫn phải chờ bản thương mại để có thông tin chính thức.

Đủ kiểu chụp trên xe điện (Ảnh: Bloomberg).
Sạc hai chiều là một tính năng đặc biệt phổ biến ở Trung Quốc, nơi cứ 5 chiếc xe mới thì có 1 chiếc chạy bằng điện.
Sáng sớm, khi gió nhẹ thổi qua công trường xây dựng của mình ở miền nam Trung Quốc, Liu Jianhong, 57 tuổi, mời các công nhân một tách trà nóng. Công ty của ông Liu ở tỉnh Thiểm Tây thường xuyên nhận các dự án ở những vùng không có điện. Nó làm nóng nước để pha trà bằng điện từ một chiếc xe hybrid nội địa mang nhãn hiệu BYD. Trong vài phút nữa, nước trong ấm sẽ sôi và “bữa ăn nhẹ” buổi sáng trên công trường có thể bắt đầu.
“Với một chiếc ô tô điện, chúng tôi có thể uống trà mọi lúc mọi nơi. Các nhân viên của tôi vô cùng hào hứng”, Liu nói. Chiếc ô tô điện thậm chí đã “cứu” ông Liu. Đó là khi anh phải sạc lại chiếc máy khoan điện trong ngôi nhà mới xây mà anh không biết là không có điện. “Nếu không có chiếc xe, tôi đã lãng phí thời gian và công sức để đến đó một cách vô ích”, anh nói.
Anh cũng từng dùng chiếc xe hybrid crossover của mình chạy sưởi ấm cho nhà một người bạn vào năm 2019 khi nhà mất điện 20 tiếng đồng hồ, giúp bố mẹ bạn – đều đã ngoài 70 – không bị lạnh.
Ông Liu là một trong số ngày càng nhiều chủ sở hữu ô tô điện phát hiện ra rằng ô tô của họ không chỉ sạch hơn và rẻ hơn để chạy mà còn có thể trở thành máy phát điện cho cuộc sống hàng ngày, ngày làm việc và trong trường hợp khẩn cấp.
Liu Xiao, 38 tuổi, bắt đầu mang theo một chiếc lò nướng du lịch trong chiếc ô tô lai của mình trong những chuyến dã ngoại cuối tuần khi cô thấy mình không còn phải lo lắng về việc con mình bị bỏng do lửa nướng thịt. Liu thường mang theo một can xăng để nạp vào bình điện sạc của xe. Anh hào hứng cho biết, mùa hè gia đình anh hay cho xe chạy quạt khi xem phim ngoài trời.
“Chiếc xe đã cho chúng tôi một số trải nghiệm thú vị,” anh nói.

Ioniq 5 có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị như máy tính, lò nướng… (Ảnh: Hyundai).
Tính năng sạc hai chiều có thể là một yếu tố hữu ích trong việc thúc đẩy doanh số bán xe điện ở Hoa Kỳ và Châu Âu, những thị trường mà việc áp dụng xe điện chậm hơn Trung Quốc. Thông điệp tiếp thị của Ford và Hyundai tại Bắc Mỹ nhấn mạnh rằng sạc hai chiều có thể khiến những chuyến cắm trại trở nên thú vị hơn và tăng sự tiện lợi cho những người thường xuyên phải làm việc ở những nơi không có nguồn điện.
Tuy nhiên, không phải xe điện nào cũng có sạc hai chiều. Các mẫu ô tô được trang bị chức năng này có thể cung cấp dòng điện xoay chiều (AC) cho các thiết bị điện lớn và không cần bộ sạc hai chiều đặc biệt mà chủ sở hữu phụ thuộc vào bộ chuyển đổi.
Một trong những nhà sản xuất ô tô điện lớn nổi bật là Tesla, điều mà một số chuyên gia về pin cho rằng sợ làm giảm tuổi thọ của pin.
“Đó là một tính năng hấp dẫn,” Yale Zhang, giám đốc công ty tư vấn Automotive Foresight Co., có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết. “Cho dù người dùng có thường xuyên sử dụng tính năng này hay không thì các hãng xe luôn nên trang bị nó.”
Ông Lei Li ở thành phố Tây An đã mua một chiếc ô tô BYD plug-in hybrid vào năm 2016 chỉ vì chức năng sạc hai chiều của nó, thay vì chọn một chiếc sedan chạy xăng truyền thống của Volkswagen. “Tôi cực kỳ ấn tượng với cách chiếc xe có thể hoạt động như một máy phát điện,” anh nói.
Làm nhân viên bán xe dã ngoại, Lei thường xuyên tham dự các hội chợ và triển lãm thương mại, nơi anh sử dụng máy chiếu, bảng điện tử và máy in để giới thiệu sản phẩm. Sử dụng điện tại triển lãm rất tốn kém, đôi khi lên đến 20% tổng ngân sách của bạn và việc chạy ngoằn ngoèo quanh phòng trưng bày rất nguy hiểm. Do đó, Lei đã chủ động đậu chiếc ô tô điện của mình ngay cạnh gian hàng và sử dụng nó làm máy phát điện cho các thiết bị.
Giải pháp này hiệu quả và tiết kiệm đến mức Lei quyết định chuyển từ hybrid sang thuần điện và bắt đầu khuyến nghị mọi người mua ô tô điện. Anh cho biết đã có ít nhất 10 người bạn mua ô tô điện theo lời khuyên của anh.