| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Trọng lượng lớn hơn đồng nghĩa với nhiều năng lượng hơn khi va chạm và đó là vấn đề đối với các rào chắn bên đường của quốc gia

Nhiều mối lo ngại đã được đặt ra về trọng lượng ngày càng tăng của các phương tiện hiện đại trong những năm gần đây. Ban đầu, vấn đề bắt đầu từ sự phổ biến và kích thước ngày càng tăng của xe SUV. Giờ đây, với những bộ pin nặng cung cấp năng lượng cho xe điện hiện đại, tình hình càng trở nên tồi tệ hơn.
Những phương tiện này trở nên nặng nề đến mức nghiên cứu gần đây cho thấy hệ thống lan can của Mỹ có thể không đủ chắc chắn để chịu được chúng. Đây có thể là mối lo ngại tiềm tàng cho cả dân thường và quân đội
Các nhà nghiên cứu từ Đại học Nebraska-Lincoln gần đây đã tiến hành một thử nghiệm va chạm liên quan đến xe bán tải Rivian R1T, nặng khoảng 7.000 lbs (3.175 kg). Trong thử nghiệm, chiếc xe tải được lái về phía lan can với tốc độ 60 mph (96 km/h). Điều đáng kinh ngạc là các nhà nghiên cứu quan sát thấy chiếc xe tải hầu như không giảm tốc độ sau khi đâm qua hàng rào.
***
Họ nói thêm rằng những chiếc xe bán tải nặng nhất không phải là những chiếc duy nhất gây lo ngại. Trong một cuộc thử nghiệm khác liên quan đến Tesla Model 3 từ năm 2018, chiếc sedan điện đã nâng lan can và đi qua bên dưới rồi dừng lại ở phía bên kia sau hàng rào.

Các thử nghiệm này nhấn mạnh rằng vấn đề không chỉ dừng lại ở trọng lượng của xe điện, vốn thường nặng hơn từ 20 đến 50% so với các xe chạy bằng khí đốt. Điều quan trọng nữa là phải xem xét trọng tâm thấp hơn của chúng, điều này có thể dẫn đến những hành vi không mong muốn mà các nhà thiết kế lan can có thể không lường trước được.
Cody Stolle, trợ lý giám đốc Cơ sở An toàn Bên đường Trung Tây, cho biết: “Có một số vấn đề cấp bách cần phải giải quyết vấn đề này”. giải phóng do trường đại học xuất bản. “Khi tỷ lệ xe điện trên đường tăng lên, tỷ lệ các vụ va chạm trên đường địa hình liên quan đến xe điện cũng sẽ tăng lên.”
Đọc: IIHS buộc phải kiểm tra máy thử nghiệm va chạm để đảm bảo nó có thể xử lý xe điện hạng nặng
Mỗi năm, hàng nghìn ca tử vong do hơn 100.000 vụ va chạm trên đường cao tốc ở Mỹ. Nghiên cứu chỉ ra rằng vì xe điện có liên quan đến các loại tai nạn này với tỷ lệ và tốc độ tương tự như xe đốt trong nên chúng có thể sử dụng thêm năng lượng từ 20 đến 50% lên các rào chắn bên đường.
Quân đội cũng lo lắng
Và những lo ngại về an toàn không chỉ ảnh hưởng đến những người ngồi trong xe. Nghiên cứu của trường đại học này đang được tài trợ một phần bởi quân đội Hoa Kỳ, vốn tin rằng đây là vấn đề quan trọng đối với an ninh quốc gia. Mối lo ngại của họ là ai đó có mục đích xấu có thể sử dụng xe điện để đâm xuyên qua các rào cản xung quanh các địa điểm nhạy cảm.
Genevieve Pezzola, nhà nghiên cứu kỹ thuật dân dụng tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Kỹ sư Quân đội Hoa Kỳ, cho biết: “Điều quan trọng là phải tiến hành các thử nghiệm so sánh cơ bản về xe điện này để hiểu bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào đối với quốc gia chúng ta”. “Công việc này là bước cần thiết đầu tiên nhằm đảm bảo các biện pháp bảo vệ của quốc gia chúng ta, chẳng hạn như hệ thống rào chắn bên đường và các rào chắn để bảo vệ khỏi các phương tiện thù địch.”
Trong khi giải pháp đối với quân đội có thể tương đối đơn giản (chỉ cần làm các rào chắn vững chắc hơn) thì đối với các nhà thiết kế đường cao tốc sẽ cần cân nhắc kỹ lưỡng hơn một chút. Một rào chắn đủ chắc chắn để bắt được một chiếc xe điện nặng 7.000 pound cũng phải đủ biến dạng để không phá hủy một chiếc ô tô nhỏ gọn đốt trong nặng 2.500 pound. Theo Stolle, đó chính xác là lý do tại sao trường đại học tiến hành cuộc thử nghiệm này.
Stolle cho biết: “Bây giờ chúng tôi cần biết nhiều nhất có thể vì cần có thời gian để thiết kế các hệ thống mới, đánh giá chúng và xác nhận những kết quả đó bằng thử nghiệm va chạm trên quy mô đầy đủ”. “Sau đó, các sở giao thông vận tải trên khắp đất nước có thể bắt đầu quá trình nâng cấp các rào chắn bên đường lên các phiên bản mới chắc chắn hơn.”