Ngày 28/4, Daihatsu đã ra thông cáo báo chí với nội dung khẳng định họ đã tác động bất hợp pháp lên phương tiện, nhằm làm sai lệch kết quả thử nghiệm va chạm trên ít nhất 4 mẫu xe. Daihatsu là một phần của tập đoàn Toyota.
Đáng chú ý, một nửa trong số đó là những cái tên được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm, đó là: Toyota Vios thế hệ mới (Yaris ATIV) và Toyota Wigo thế hệ mới (Agya). Hai mẫu xe còn lại là Perodua Axia – “anh em song sinh” của Wigo, và 1 sản phẩm chưa ra mắt.

Danh sách có cả Vios và Wigo thế hệ mới (Ảnh: Daihatsu).
Theo ReutersTrong quá trình thử nghiệm độ an toàn khi va chạm bên hông, hãng xe này đã tự ý bổ sung thêm một chi tiết bên trong ốp cửa hàng ghế trước của các mẫu xe trên. Nó nhằm giảm nguy cơ bảng điều khiển nói trên bị vỡ thành các mảnh sắc nhọn khi túi khí bên bung ra sau va chạm, do đó hạn chế thương tích cho người ngồi trong xe.
Tuy nhiên, chi tiết thay đổi này không xuất hiện trên xe nguyên bản giao cho khách, chỉ xuất hiện trên những mẫu xe được gửi tới cơ quan đánh giá độc lập như ASEAN NCAP. Do đó, đây được coi là gian lận của Daihatsu. Điều này đồng nghĩa với việc kết quả đánh giá mức độ an toàn của Perodua Axia (4 sao) hay Toyota Yaris ATIV (5 sao) đều không hợp lệ.

Có hơn 88.000 xe được xác định bị ảnh hưởng, phân bổ tại Malaysia, Thái Lan, Mexico và các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) gồm: Saudi Arabia, UAE, Kuwait, Qatar, Bahrain và Oman. Hiện Daihatsu đã báo cáo sự việc lên cơ quan chức năng và tạm dừng bán các lô hàng mới.
Không biết cá nhân hay nhóm nào đứng sau hoặc biết về hành động này tại Daihatsu, và Toyota cho biết họ chưa nhận được bất kỳ báo cáo tai nạn hoặc thương tích nào liên quan đến vụ việc này.

“Chúng tôi chân thành xin lỗi vì đã phản bội niềm tin của khách hàng và các bên liên quan, cũng như gây ra sự bất tiện và lo ngại”, tuyên bố của Daihatsu viết.
Về phía Toyota, ông Akio Toyoda – chủ tịch hội đồng quản trị của hãng đã gửi lời xin lỗi tới các khách hàng và đối tác trên toàn thế giới, đồng thời cho rằng hành động của Daihatsu là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và tin rằng “vấn đề không chỉ ở Daihatsu” .
Ông cho biết nhóm đã cử một đơn vị bên thứ ba độc lập điều tra toàn diện vụ việc và cam kết sẽ cập nhật đầy đủ kết quả điều tra cho công chúng. Tổng thống cũng đảm bảo rằng những vi phạm tương tự sẽ không tái diễn trong tương lai.
Đối với những lô hàng tồn đọng, Daihatsu và Toyota sẽ kiểm định lại bằng xe ban đầu trước sự chứng kiến của cơ quan chức năng và tiếp tục giao xe nếu đủ điều kiện chạy thử. Đối với những chiếc xe đã được giao cho khách hàng, thương hiệu Nhật Bản cam đoan khách hàng có thể tiếp tục sử dụng bình thường.
Vụ bê bối giáng một đòn mạnh vào thương hiệu xe hơi giá trị nhất thế giới vào năm 2022, đúng lúc Toyota đối mặt với hàng loạt vấn đề: áp lực quay trở lại tốc độ sản xuất bình thường sau cuộc khủng hoảng thiếu chất bán dẫn; ra mắt ô tô điện giá cạnh tranh; sụt giảm doanh số bán hàng tại Trung Quốc.
Về phía Toyota Việt Nam, hãng chưa đưa ra thông tin về việc các sản phẩm do Daihatsu phát triển như Raize, Avanza Premio/Veloz Cross và sắp tới là Wigo Thế hệ mới có nằm trong phạm vi ảnh hưởng hay không. . Trong khi đó, Vios 2023 ở nước ta nhiều khả năng sẽ nằm ngoài trường hợp này, bởi xe chỉ là phiên bản nâng cấp của thế hệ thứ 3 (ra mắt lần đầu năm 2013) chứ không phải thế hệ mới nhất như ở Thái Lan, Malaysia hay Lào.