Ngày 10/3, Hà Nội có 2 trung tâm đăng kiểm đóng cửa rồi mở lại nhưng tình trạng chờ đợi của chủ xe vẫn vô cùng căng thẳng, trong khi mỗi trung tâm chỉ có 1-2 dây chuyền kiểm định hoạt động và ưu tiên cho xe “biển vàng”. , tức là xe hoạt động dịch vụ vận tải.

Hiện nay, tại nhiều trung tâm đăng kiểm, chủ xe phải xếp hàng 2-3 ngày mới được kiểm định xe (Ảnh: Mạnh Quân).
Nếu quyết tâm ngày nào xếp hàng cũng đến lượt mình, có lẽ các chủ xe sẽ không phải mệt mỏi, bức bối như hiện nay. Thực tế, nhiều chủ xe xếp hàng thâu đêm, đợi trước trạm đăng kiểm 2 ngày nhưng luôn ra về “tay trắng”, bởi khi đến lượt trung tâm đã đóng cửa kiểm định hoặc xe không qua được. tiêu chí nào đó, bạn phải quay lại để vượt qua nó rồi quay lại xếp hàng từ đầu.
Cũng có trung tâm đăng kiểm áp dụng hình thức đăng ký qua mạng nhưng thực tế khi đến nơi, chủ xe vẫn phải xếp hàng như thường gây nhiều bức xúc.
Theo phản ánh của báo chí, một số chủ xe còn đen đủi khi đến lượt xuất trình giấy tờ để kiểm tra kỹ thuật xe thì bị công an bất ngờ ập vào kiểm tra, niêm phong toàn bộ giấy tờ tại trung tâm đăng kiểm. Như vậy, chủ xe đã tạm thời “mất” giấy tờ, dù muốn đến trung tâm đăng kiểm khác để xếp hàng cũng không được.
Cá nhân tôi, khi đưa xe đăng ký đến trung tâm 29.03V, quận Đống Đa, Hà Nội vào cuối tháng 1, tôi rất bức xúc khi thấy hai hàng xe xếp hàng dài vào cây xăng đầu đường Láng Thượng. là khoảng 1 km lúc 8:00. Trước khi đi, tôi tính mất một buổi sáng, nhưng thực tế mất cả ngày. Xe mới, nguyên bản và mình đã kiểm tra thông tin kỹ càng trước khi đi đăng kiểm nên không phải mất công đi lại như một số chủ xe khác.
Tôi nghĩ đó là quá lãng phí nguồn lực xã hội. Ngoài ra, việc hàng loạt ô tô xếp hàng dài trước các trung tâm đăng kiểm gây ảnh hưởng đến giao thông. Chưa kể, việc nhiều chủ xe phải xếp hàng thâu đêm, ăn ngủ trên xe để chờ đăng kiểm đã tạo nên cảnh tượng khá nhếch nhác, phản cảm.
Mức phạt chậm đăng kiểm từ 3 triệu đồng đến 6 triệu đồng hiện nay tương đương với một tháng lương cơ sở của nhiều người, nên nói thật là khi chưa đăng kiểm xe ai cũng cảm thấy bất an, “ăn không ngon ngủ không yên”. “, ra đường sợ bị CSGT phạt.
Tôi nghĩ với tình trạng đăng kiểm căng thẳng như hiện nay, nhà nước nên xem xét cho phép tự động gia hạn GCNGTVT thêm 60 ngày, để chủ phương tiện không bị phạt oan vì đã điều khiển phương tiện. . Sai sót ở các trung tâm đăng kiểm không phải lỗi của người dân, nhưng tại sao người dân phải chịu những xáo trộn trong cuộc sống, công việc và có nguy cơ bị phạt do vi phạm luật giao thông.
bạn đọc công anh
Bài viết này thể hiện quan điểm của độc giả, không nhất thiết là quan điểm của báo Dân trí.