| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Một nghiên cứu của Johns Hopkins về đường phố ở Mỹ đã đi đến kết luận rằng việc thu hẹp đường phố tốc độ thấp thực sự có thể cải thiện sự an toàn.

Trong nhiều năm, các kỹ sư xây dựng ở Hoa Kỳ và các nơi khác đã mở rộng làn đường giao thông với giả định rằng nhiều không gian hơn cho phương tiện sẽ dẫn đến các thành phố an toàn hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins cho thấy làn đường hẹp hơn thực sự có thể tốt hơn cho đường phố trong thành phố.
Được công bố vào đầu năm nay, nghiên cứu cho thấy rằng trên các đường phố có giới hạn tốc độ 20-25 mph (32-40 km/h), tỷ lệ va chạm giao thông không thay đổi đáng kể cho dù làn đường là 9, 10, 11 hay 12 feet (2,7). , 3,0, 3,4 hoặc 3,7 mét tương ứng). Tuy nhiên, phát hiện phản trực giác của báo cáo xuất hiện khi giới hạn tốc độ tăng lên.
Trên những đường phố có giới hạn tốc độ 30-35 mph (48-56 km/h), đường phố rộng hơn thực sự có thể nguy hiểm hơn. Theo nghiên cứu, những đường phố có làn đường rộng 12 foot (3,7 mét) có tỷ lệ tai nạn cao hơn 1,5 lần so với những đường phố có làn đường rộng 9 foot (2,7 mét).
***
Đọc: Dữ liệu của Waymo khẳng định ô tô không người lái của họ an toàn hơn con người 6,7 lần (Xin lỗi)

Shima Hamidi, Tiến sĩ, Giám đốc Trung tâm Giao thông Thông minh về Khí hậu tại tổ chức này cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi về chiều rộng làn đường trong thành phố cho thấy trái ngược với suy nghĩ hiện tại, làn đường rộng hơn ở khu vực thành thị có thể dẫn đến số vụ va chạm cao hơn và cuối cùng là tử vong”. Trường Bloomberg, người đã giúp dẫn dắt nghiên cứu. “Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể thu hẹp làn đường mà không ảnh hưởng đến sự an toàn và làm cách nào chúng ta có thể sử dụng tốt nhất không gian bổ sung trong cơ sở hạ tầng hiện có? Đó là điều chúng tôi muốn biết.”
Nghiên cứu đã xem xét 7.670 đoạn đường ở bảy thành phố của Hoa Kỳ có lưu lượng giao thông trung bình hàng ngày tương tự và các đặc điểm thiết kế tương đương (số làn đường đi qua, sự hiện diện của dải phân cách, bãi đậu xe trên đường, v.v.). Sau đó nó chọn ngẫu nhiên 1.117 phần để phân tích. Các nhà nghiên cứu đã xem xét mối quan hệ giữa chiều rộng làn đường và số vụ va chạm xảy ra ở mỗi đoạn đường từ năm 2017-2019.
“Những gì chúng tôi tìm thấy trong nghiên cứu này […] là khi đường phố trở nên rộng hơn, nó mang lại cho người lái xe cảm giác an toàn sai lầm khiến họ lái xe nhanh hơn,” Hamidi nói Dịch vụ tin tức công cộng.
Ngoài việc làm cho đường phố trở nên an toàn hơn, đường phố hẹp còn có những lợi ích khác. Đường hẹp hơn có nghĩa là ít nhựa đường hơn, điều này có lợi cho môi trường. Họ cũng dành nhiều không gian hơn cho những thứ như làn đường dành cho xe đạp, vỉa hè và cơ sở hạ tầng thân thiện với người đi bộ hơn.
Các nhà nghiên cứu đưa ra một số khuyến nghị dành cho các kỹ sư xây dựng và các thành phố muốn áp dụng những phát hiện của họ vào thực tế. Họ đề nghị rằng những đoạn đường không đóng vai trò là hành lang vận chuyển hoặc hành lang vận chuyển hàng hóa nên được xem xét để giảm chiều rộng làn đường và các nhà quy hoạch nên mặc định sử dụng làn đường rộng 10 feet (khoảng 3 mét) trong môi trường đô thị tốc độ thấp trừ khi có lý do chính đáng cho việc này. những cái rộng hơn.
Họ cũng khuyến nghị các thành phố nên tìm giới hạn tốc độ phù hợp với bối cảnh cho một đoạn đường nhất định trước khi xác định độ rộng của làn đường và các kỹ sư nên xem xét việc mở đường cho nhiều người sử dụng hơn thay vì ưu tiên tốc độ an toàn cao nhất có thể cho ô tô. Cuối cùng, việc thu hẹp làn đường nên đi đôi với việc bổ sung cơ sở hạ tầng mới, như làn đường dành cho xe đạp và vỉa hè rộng hơn.
Hamidi cho biết: “Giảm chiều rộng làn đường là cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí nhất để tạo ra làn đường dành cho xe đạp và vỉa hè tốt hơn trong cơ sở hạ tầng đường bộ hiện có”. “Làn đường hẹp hơn cuối cùng sẽ giảm thiểu việc xây dựng và bảo trì đường bộ, đồng thời cũng giảm tác động đến môi trường.”
