Được giới thiệu vào những ngày cuối năm 2021, Hyundai Tucson 2022 là phiên bản “lột xác” với diện mạo hoàn toàn mới, đi kèm hàng loạt cải tiến về công nghệ. Mang nhiều thay đổi cũng như thời điểm ra mắt cận Tết Nguyên đán, mẫu crossover cỡ C này đã nhanh chóng hết hàng.

Nhiều đại lý đang rao bán Hyundai Tucson 2022 trả góp trong tháng 2 với giá cao hơn mức đưa ra từ 20-60 triệu đồng.
Thực tế, từ đầu năm 2022 (rơi vào trước Tết Nguyên đán), Hyundai Tucson mới được các đại lý bán với giá cao hơn giá chào bán, đến nay vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” mà còn tăng lên. Nhân viên bán hàng tại một showroom ở Quảng Ninh đang rao bán Tucson bản xăng đặc biệt với giá 945 triệu đồng, cao hơn 20 triệu đồng so với giá rao.
Cùng một mẫu xe nhưng các đại lý tại khu vực Hà Nội bán nhiều hơn, cộng thêm 30 triệu đồng so với giá Hyundai đưa ra, riêng phiên bản 1.6 Turbo có giá bán lên tới 60 triệu đồng. Mức độ “ăn lạc” bán với nhau có thể thỏa thuận, và nếu khách hàng đồng ý giao xe sau 3-4 tuần kể từ khi đặt hàng, mức chênh lệch có thể giảm tới 10 triệu đồng.
Một nhân viên tư vấn bán hàng tại TP.HCM rao bán Tucson 2022 bản tiêu chuẩn với giá 815 triệu đồng, rẻ hơn giá niêm yết 10 triệu đồng. Khi PV Dân trí trao đổi trực tiếp, người này xác nhận có xe và không đưa ra giá “ảo”; Tuy nhiên, đây là xe lắp ráp (số VIN) năm 2021 nên sẽ rẻ hơn số VIN 2022.
Những khách hàng chấp nhận “bia đậu phộng” Tucson có thể nhận xe trong vòng một tuần kể từ khi nhận phòng. Trong khi đó, nếu chịu khó đợi 1-2 tháng, một số đại lý của Hyundai vẫn nhận đặt cọc với giá rao. Tuy nhiên, nhiều khách hàng lo lắng nếu cứ hết xe thì thời gian chờ đợi sẽ lâu hơn.
Cùng là mẫu xe Hyundai Tucson 2022 nhưng có nơi bán dưới giá chào bán (VIN 2021), có showroom bán chênh tới 20-60 triệu đồng khiến người tiêu dùng “loạn giá”. Chưa kể các hợp đồng trả khách (với hầu hết các mẫu xe, không riêng gì Tucson) thường khiến người dùng bị thiệt hại: đại lý giao xe trễ chỉ cần xin lỗi, người mua xe hủy đặt cọc sẽ mất tiền oan. .
2022 Hyundai Tucson | Giá ưu đãi (triệu đồng) | Giá tháng 2 (triệu đồng) |
Tiêu chuẩn 2.0 | 825 | 845 – 855 |
Bản chất đặc biệt 2.0 | 925 | 945 – 955 |
1.6 Turbo | 1.020 | 1050 – 1080 |
Dầu đặc biệt 2.0 | 1.030 | 1050 – 1070 |
“Trước Tết Nguyên đán, Tucson mới ra mắt được bán đúng giá niêm yết vì thời điểm đó mới có xe đủ để đáp ứng sức mua, hiện cung không đủ cầu nên giá bán thực tế cao hơn trước. Tuy nhiên, đây cũng là quy luật của thị trường, vì sẽ có lúc các đại lý phải hạ giá bán một số mẫu xe để hút khách “, người bán giải thích.
Theo người bán trên, không chỉ Hyundai Tucson mà một số mẫu xe của các hãng khác cũng khan hàng do thiếu linh kiện để sản xuất. Người tiêu dùng có nhu cầu mua xe cao hơn khi được giảm 50% phí trước bạ, áp dụng đến hết ngày 31/5. Đặc biệt, Tucson 2022 còn “hot” hơn sau 6 năm thay đổi thiết kế tại Việt Nam.
Trong khi đó, ông Đức Anh, chuyên gia kinh tế, cho rằng việc đại lý bán xe đắt hơn giá niêm yết là điều không khó hiểu. “Xe ‘ế’ thì phải hạ giá để tăng doanh số, ngược lại, xe ‘ế’ thì họ cũng có quyền tăng giá để đảm bảo doanh thu. Còn không thì thỏa thuận chờ. để giá xe ổn định hoặc chuyển sang lựa chọn sản phẩm khác ”, người này nói.
Theo ông Đức Anh, tình trạng bán xe cao hơn kỳ vọng diễn ra với nhiều mẫu xe “hot”, trong đó có ô tô và xe máy. “Về lâu dài sẽ không có lợi cho khách hàng, làm giảm sức cạnh tranh của thương hiệu. Vì vậy, nhà sản xuất cần có chính sách đảm bảo quyền lợi cho cả đại lý phân phối và đặc biệt là người tiêu dùng”, chuyên gia này nhận xét.
Năm 2021, Hyundai Tucson bán được 8.573 xe cho khách hàng Việt Nam, trở thành mẫu crossover bán chạy thứ 2 trong phân khúc. Dẫn đầu nhóm này là Mazda CX-5 với hơn 10.000 xe bán ra. Trong khi đó, Honda CR-V và Mitsubishi Outlander lần lượt đứng thứ 3 và 4 với 5.854 xe và 2.793 xe.