Tuy nhiên, đó là những gì đã thực sự xảy ra vào tuần trước tại phòng trưng bày BYD ở Thái Lan. Nhà phân phối chính thức của BYD, Rever Thái Lan đã lên tiếng giải thích lý do tại sao nhiều người Thái lại háo hức sở hữu chiếc xe điện Atto 3 đến từ Trung Quốc.

Hình ảnh một số người Thái chờ đợi bên ngoài đại lý suốt đêm để mua một chiếc BYD Atto 3 vào tuần trước đã gây xôn xao trên mạng xã hội (Ảnh: WapCar).
Bước đầu, thông tin khách hàng xếp hàng qua đêm để chờ đăng ký mua xe Atto 3 bị nghi là tin giả. Sau đó, khi bức ảnh bị rò rỉ trên mạng, nhiều người nghi ngờ rằng chính BYD Rever đã thuê người xếp hàng để tạo nên cơn sốt ảo.
Tuy nhiên, thực tế là ngay trong ngày đầu tiên mở bán Atto 3, nhà phân phối BYD Rever đã nhận được tổng cộng 2.507 đơn đặt hàng. Đó không phải là một con số nhỏ trong một ngày.
Giám đốc điều hành BYD Rever cho rằng một số người Thái thiếu kiên nhẫn muốn sở hữu Atto 3 vì nguồn cung xe điện hạn chế trong nước.
Báo chí từng đưa tin một khách hàng đã phải đi gần 800 km từ Chiang Rai đến Bangkok để đặt một chiếc Atto 3 vì các đại lý BYD ở Chiang Rai chỉ chấp nhận thanh toán hoàn toàn bằng tiền mặt do số lượng xe ít – chỉ 5.000 chiếc cho cả nước.
Một yếu tố khác đằng sau việc xếp hàng vào ban đêm là giá nhiên liệu kỷ lục đã khiến nhiều người tiêu dùng Thái Lan chuyển sang xe điện sớm hơn.
Giá bán khá mềm – 1.199.900 baht (800 triệu đồng) – của Atto 3 cũng là một yếu tố quan trọng. Mức giá này thấp hơn hầu hết các mẫu xe điện khác hiện có tại Thái Lan.
Nhà phân phối BYD Rever thậm chí còn thừa nhận rằng họ dự đoán Atto 3 sẽ bán chạy, nhưng không ngờ khách hàng phải xếp hàng qua đêm để đăng ký mua xe.

Giá rẻ trong khi nguồn cung hạn chế đã khiến một số người không ngại xếp hàng dài để đặt mua Atto 3 (Ảnh: MXH).
BYD Rever cho biết họ sẽ chốt sổ ngay sau khi nhận được đơn hàng 5.000 xe, ngừng bán để đảm bảo chất lượng dịch vụ sau bán hàng. Nhà phân phối này cho rằng dịch vụ sau bán hàng là yếu tố quyết định để khách hàng tiếp tục mua xe BYD trong thời gian tới.
Về Atto 3, nó là một chiếc xe điện cỡ nhỏ, sử dụng bộ pin 60,48kWh, có khả năng chạy 420km sau mỗi lần sạc (tiêu chuẩn WLTP). Mô-tơ điện đặt ở phía trước, sản sinh công suất 200 mã lực và mô-men xoắn 310 Nm.
BYD Atto 3 sử dụng hệ thống sạc AC loại 2 với công suất 6,6 kW và sạc nhanh DC với công suất lên đến 80 kW. Mẫu xe này cũng có nguồn điện từ Xe tải (V2L) tương tự như Ioniq 5 và Kia EV6. Nhờ đó, chiếc xe có thể cung cấp nguồn điện xoay chiều ổn định cho các thiết bị hoặc phụ tải như đèn chiếu sáng, máy tính xách tay hoặc thậm chí là tủ lạnh.
Một số hình ảnh mẫu của BYD Atto 3:













Hình ảnh: người mua xe