| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Tuy nhiên, các đại lý vẫn sẽ được ấn định mức giá cuối cùng trong mô hình bán hàng trực tuyến mới của Hyundai/Amazon và đó có thể là một vấn đề lớn.

Một số người trên mạng hiện đang chỉ trích mối quan hệ hợp tác mới giữa Amazon và Hyundai vì họ vẫn đang phải chịu mức tăng giá lớn về ô tô. Vấn đề là hệ thống mới thậm chí còn chưa được áp dụng vì nó sẽ không có sẵn cho đến đầu năm 2024. Tuy nhiên, mối lo ngại về mức tăng giá chắc chắn là có cơ sở và đó là điều mà Hyundai đã gián tiếp xác nhận với chúng tôi.
Sự nhầm lẫn nảy sinh từ thực tế là trong khi Hyundai công bố quan hệ đối tác chiến lược mới với Amazon cho năm 2024, hãng này hiện đang vận hành một phòng trưng bày kỹ thuật số trên trang web của gã khổng lồ thương mại điện tử có tên là ‘Showroom Hyundai Evolve.’ Nền tảng này cho phép người mua hàng nghiên cứu và so sánh các loại xe nhưng không hỗ trợ mua hàng trực tiếp qua Amazon.
Thay vào đó, ‘Phòng trưng bày Hyundai Evolve’ hiện đóng vai trò là công cụ tạo khách hàng tiềm năng, kết nối người dùng với các đại lý có chiếc xe mong muốn trong kho. Phiên bản mới sẽ cho phép người dùng hoàn tất việc mua một chiếc ô tô mới trên trang web của Amazon và sau đó sắp xếp việc nhận hoặc giao hàng thông qua đại lý địa phương của họ.
***
Vậy chuyện gì đã xảy ra?
Một người dùng X (trước đây là Twitter) gần đây đã phàn nàn về trải nghiệm của họ trên Amazon xung quanh nỗ lực mua một chiếc Hyundai với dòng tweet (chúng ta vẫn gọi như vậy phải không?) đang thu hút được sự chú ý trên mạng xã hội. Họ đã chọn một chiếc Hyundai Ioniq 6 Limited và cố gắng tiếp tục việc mua hàng của mình. Trong trường hợp của họ, người bán đã phản hồi bằng một bảng định giá bao gồm mức điều chỉnh thị trường trị giá 3.000 USD. Chính người đăng đó dường như đã nhầm lẫn những gì họ đã trải qua với những gì Hyundai và Amazon vừa công bố về năm 2024.
Xem thêm: Hyundai Tucson 2025 ra mắt với diện mạo cập nhật và nội thất hoàn toàn mới
Chúng tôi muốn chắc chắn rằng mình có sự thật rõ ràng nên chúng tôi đã liên hệ với Hyundai về vấn đề này. Họ thông báo với Carscoops rằng thực sự đây không phải là hệ thống tương tự nhưng cũng nhấn mạnh rằng các đại lý vẫn sẽ được phép ấn định mức giá cuối cùng trong hệ thống sắp tới. Đây là tuyên bố đầy đủ.
“Các ảnh chụp màn hình trong bài đăng trên X dường như là từ trải nghiệm phòng trưng bày kỹ thuật số hiện tại liên kết khách hàng với các trang web của đại lý. Điều này khác với trải nghiệm bán hàng mới cho khách hàng mà chúng tôi đã công bố với Amazon vào tuần trước tại LA Show”, một phát ngôn viên nói với chúng tôi.
“Sau này, bắt đầu vào năm 2024 với một chương trình thí điểm trước khi triển khai cho tất cả khách hàng, toàn bộ giao dịch mua xe sẽ diễn ra trên Amazon. Điều đáng chú ý là ngay cả với chương trình mới này, các đại lý vẫn sẽ là người bán kỷ lục và họ cũng sẽ định giá cho xe của mình,” ông nói thêm.

Vì vậy, vẫn còn một dấu hỏi quan trọng: Làm thế nào Hyundai sẽ ngăn chặn các đại lý tăng giá đáng kể so với MSRP? Từ quan điểm pháp lý, Hyundai có những lựa chọn hạn chế, nhưng như các nhà sản xuất ô tô khác đã chỉ ra, có một số biện pháp nhất định có thể ngăn cản hành vi này.
Như chúng tôi đã đề cập trong phần đầu tiên của thông báo ban đầu, chỉ cần có khả năng dễ dàng so sánh giá của đại lý này với giá của đại lý khác đã được chứng minh là mang lại lợi ích cho khách hàng. Nếu một đại lý sẵn sàng tính phí tăng giá tham lam còn người khác thì không, điều đó sẽ ảnh hưởng đến người mua. Tất nhiên, điều ngược lại cũng có thể xảy ra. Các đại lý có thể nhìn thấy “tỷ giá hiện hành” của những người khác trong khu vực và tự nâng giá của họ lên cho phù hợp.
Chúng tôi đã liên hệ lại với Hyundai để nhận xét về bất kỳ chiến lược nào mà hãng có thể sử dụng nhưng chúng tôi chưa nhận được phản hồi nào cho đến thời điểm viết bài này. Nếu họ phản hồi, chúng tôi chắc chắn sẽ cập nhật cho bạn thông tin mới nhất.
