Vài năm trở lại đây, tổ chức môi trường nổi tiếng Sierra Club của Mỹ đã đưa ra báo cáo thường niên “Rev Up” để theo dõi việc sử dụng ô tô điện tại đây. Báo cáo năm nay vừa được công bố đã đưa ra một bức tranh thú vị về lý do tại sao ngày càng nhiều người Mỹ vẫn chưa chuyển sang sử dụng ô tô điện. Hóa ra vấn đề không chỉ là việc chiếc xe có thể đi được bao xa sau mỗi lần sạc pin.

Pin không phải vấn đề duy nhất cản trở ô tô điện đến với đại đa số người tiêu dùng Mỹ (Ảnh: Sierra Club).
Các nhân viên và tình nguyện viên của Câu lạc bộ Sierra đã liên hệ với 800 đại lý xe hơi trên toàn quốc. Các đại lý trong cuộc khảo sát đại diện cho 18 thương hiệu ô tô (không bao gồm Tesla, vì ô tô điện là sản phẩm duy nhất của hãng). Hai câu hỏi được đặt ra cho các đại lý: họ có xe điện trong kho không? Và nếu không, họ có muốn bán ô tô điện nếu có không?
Các câu trả lời cho thấy quy luật cung cầu cơ bản: nếu bạn muốn bán một sản phẩm, bạn phải có hàng trong kho. Và thực tế là 66% đại lý ô tô được khảo sát không có sẵn xe điện để bán. Điều đó tương đương với hơn 500 đại lý không có ô tô điện để bán.
Trong số này, gần một nửa (44%) thực sự muốn bán ô tô điện. Hiện khách hàng phải đặt hàng và đợi hàng tháng trời mới giao được xe.
Nó không phải là một bất ngờ. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khan hàng trên thị trường là do vấn đề chuỗi cung ứng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.
Phát hiện cuối cùng này thật đáng ngạc nhiên: một số lượng tương tự các đại lý không có sẵn xe điện, họ cũng không quan tâm đến việc nhập xe điện để bán. Nhiều đại lý cho biết một ngày nào đó họ sẽ bán xe điện, hoặc do dự vì cần lắp trạm sạc hoặc kỹ thuật viên cần có chứng chỉ về xe điện.
Con số này chiếm 30% tổng số đại lý ô tô tham gia khảo sát. Giờ đây, một đại lý ô tô thường kiếm được nhiều tiền nhất từ bộ phận dịch vụ, nên việc do dự bán một sản phẩm yêu cầu ít dịch vụ hơn là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đây vẫn là một bài toán khó. Các đại lý này có thể không nhận ra rằng các nhà sản xuất ô tô sẽ đầu tư 1,2 nghìn tỷ đô la vào xe điện.
Tuy nhiên, những hạn chế về chuỗi cung ứng không phải là lý do duy nhất khiến ít đại lý chào bán ô tô điện. Hiếm nhất là các bang Bờ Tây – California, Oregon và Washington, đơn giản vì người tiêu dùng ở đây “phát cuồng” vì xe điện. Đại lý bán xe điện rất tốt. Khi được Câu lạc bộ Sierra liên hệ, chỉ có 27% đại lý ở các bang đó cho biết họ có sẵn xe điện trong phòng trưng bày.
Những khám phá khác:
Các bang Bờ Tây đóng góp 45% tổng số ô tô điện được bán tại Hoa Kỳ.
– 90% đại lý Mercedes-Benz cho biết họ có sẵn xe điện hoặc xe plug-in hybrid (PHEV) để bán. Mercedes có năm mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện và đang chuẩn bị thêm một vài mẫu nữa.
– Chỉ 11% đại lý của Honda và 15% đại lý của Toyota có xe điện hoàn toàn hoặc PHEV. Báo cáo đưa ra các giải pháp nhằm tăng lượng người sử dụng xe điện; kể cả nhu cầu tăng gia sản xuất.