Theo thống kê mới nhất từ JATO Dynamics, thị phần xe điện thuần túy (BEV) tại Mỹ đạt 5,1% trong 10 tháng đầu năm nay. Dù còn nhỏ so với xe động cơ đốt trong truyền thống nhưng đây là mức tăng doanh số ấn tượng so với các năm trước. Cụ thể, cùng thời điểm năm ngoái, xe điện thuần túy chỉ chiếm 2,9% thị phần tại Hoa Kỳ.
So với cùng kỳ năm 2020, xe điện chỉ chiếm 1,7% tổng lượng tiêu thụ xe mới. và cùng kỳ năm 2019 thị phần là 1,3%. Thành công của Tesla Model Y, cũng như khởi đầu khả quan của xe bán tải điện, chẳng hạn như GMC Hummer EV và Ford F-150 Lightning, được cho là một phần dẫn đến sự mở rộng thị phần nhanh chóng. .
Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong năm tới, với sự ra đời của những chiếc SUV và xe bán tải chạy điện giá cả phải chăng hơn. Điều quan trọng là người Mỹ thích những loại xe này.
Tuy nhiên, thị trường Mỹ vẫn thua xa châu Âu về lượng tiêu thụ xe điện. Theo thống kê của JATO Dynamics trên 23 thị trường châu Âu, xe điện chiếm 12% doanh số bán xe mới trong 10 tháng đầu năm nay. Tỷ lệ này tương đương 1,09 triệu xe trên tổng số 9,09 triệu xe toàn thị trường. Con số này sẽ tăng lên 1,86 triệu nếu bao gồm cả sạc xe hybrid (PHEV).

Theo thống kê, cứ 10 chiếc ô tô ở châu Âu thì có hơn một chiếc là xe điện (Ảnh: Shutterstock).
Tổng số xe điện ở châu Âu cao gấp 1,9 lần so với ở Mỹ. Khoảng cách đã được thu hẹp đáng kể kể từ năm 2020. Trong năm đó, số lượng xe điện đăng ký mới ở châu Âu cao gấp 2,5 lần so với ở Hoa Kỳ. Tỷ lệ này giảm xuống 2,4 lần trong 10 tháng đầu năm 2021.
Sự bùng nổ doanh số bán xe điện ở châu Âu có thể được giải thích là do cơ sở hạ tầng hỗ trợ ở Mỹ tốt hơn, nhiều lựa chọn hơn cho người mua xe và chi phí hấp dẫn hơn. Ở châu Âu, đôi khi việc mua một chiếc ô tô điện dễ dàng hơn một chiếc ô tô chạy bằng xăng, do sở thích thay đổi của các nhà cung cấp phụ tùng và linh kiện OEM.
Khi sự thiếu hụt chất bán dẫn đã trở thành một vấn đề lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu, các phương tiện phổ biến (đặc biệt là SUV) hoặc các phương tiện dễ bán, chẳng hạn như xe điện, được ưu tiên thông qua các ưu đãi chính trị.
Năm nay, doanh số bán xe điện tại Hoa Kỳ và Châu Âu dự kiến sẽ tiếp tục tăng do sự hấp dẫn về chi phí và nhiều lựa chọn hơn.

Lô xe VF 8 xuất khẩu dự kiến cập cảng California (Mỹ) sau khoảng 20 ngày rời Việt Nam (Ảnh: VF).
Mỹ và châu Âu cũng là những thị trường quốc tế mà VinFast đang tập trung cho kế hoạch phát triển ô tô điện. Ngày 25/11, thương hiệu ô tô điện Việt Nam đã tổ chức lễ xuất khẩu lô ô tô điện đầu tiên sang Mỹ.
Lô xe ô tô VinFast VF 8 xuất khẩu đầu tiên có số lượng 999 chiếc dành cho thị trường Mỹ và được vận chuyển bằng tàu riêng Silver Queen của Panama. Dự kiến sau khoảng 20 ngày rời cảng MPC, hàng sẽ cập cảng California (Mỹ) và được bàn giao cho những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12/2022.
Theo VinFast, 999 chiếc VF 8 trong đợt hàng đầu tiên chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số 65.000 đơn đặt hàng xe điện VinFast VF 8 và VF 9 trên toàn thế giới. Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu lô xe VF 8 tiếp theo sang thị trường Canada và châu Âu để nhanh chóng giao xe cho khách hàng trong năm 2023.
Về mẫu xe VF 9, VinFast dự kiến sẽ bàn giao ra thị trường Việt Nam và quốc tế vào quý I/2023.
Với sự bùng nổ về doanh số xe điện tại Hoa Kỳ và Châu Âu, thị trường này sẽ trở thành “miền đất hứa” của VinFast cũng như nhiều thương hiệu khác. Tất nhiên, cũng sẽ có sự cạnh tranh không hề nhỏ, nhất là khi đến với thị trường khắc nghiệt nhất thế giới.