Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có một năm khó khăn do ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19. Hầu hết các thương hiệu đều ghi nhận sự sụt giảm doanh số so với năm 2020. Tuy nhiên, bước sang năm 2022, thị trường ô tô hứa hẹn sẽ bùng nổ với những xu hướng nổi bật.
Đạt mốc 500.000 xe

Quy mô thị trường ô tô Việt Nam không còn được coi là nhỏ khi có thể đạt mốc nửa triệu ô tô mỗi năm vào năm 2022 (Ảnh: VinFast)
Không chỉ Việt Nam, thị trường ô tô toàn cầu đã bị thiệt hại nặng nề bởi sự bùng phát của Covid-19. Chuỗi cung ứng bị phá vỡ trên toàn cầu, chi phí sản xuất cao do thiếu hụt linh kiện và đặc biệt là chip bán dẫn, và giá cước vận tải đang tăng cao …
Hàng loạt tác động này đồng nghĩa với việc tiêu thụ ô tô năm 2021 tại Việt Nam sẽ chỉ đạt khoảng 410.000 xe. Tuy nhiên, đến năm 2022, một số chuyên gia trong ngành ước tính con số này có thể lên tới nửa triệu xe, đẩy Việt Nam ra khỏi nhóm thị trường nhỏ của khu vực khi sản lượng tăng gấp đôi so với Philippines và giảm khoảng cách với Thái Lan.
“Cuộc chiến” ô tô Hàn Quốc – Ô tô Nhật Bản Ngày càng Hot
Cách đây khoảng 5 năm, các thương hiệu Nhật Bản vẫn là ưu tiên hàng đầu của khách hàng Việt khi chọn mua ô tô. Tuy nhiên, những năm gần đây, sản phẩm của Hyundai và Kia được nhiều người dùng lựa chọn, xóa nhòa khoảng cách giữa xe Hàn và xe Nhật.

Khách hàng Việt Nam ngày càng chuộng xe Hàn, nhưng các hãng xe Nhật cũng không ngừng thay đổi để phục vụ người dùng (Ảnh: FB).
Thực tế, trong top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất năm 2021, có 5 cái tên thuộc về Kia và Hyundai, trong khi xe Nhật chỉ có 3 đại diện, hai cái tên còn lại thuộc về VinFast và Ford. Chẳng hạn, “ông hoàng doanh số” Toyota Vios trước đây được cho là sẽ xếp sau Hyundai Accent. Những mẫu xe tiền tỷ như Hyundai Santa Fe cũng có doanh số cả nghìn xe mỗi tháng.
Tuy nhiên, hãng xe Nhật gần đây đã có những bước chuyển mình để theo xu hướng ưa chuộng hình thức, công nghệ và sự tiện dụng của khách hàng Việt. Corolla Cross là một ví dụ khi được đánh giá là có mức giá hợp lý, nhiều tính năng an toàn và công nghệ tiên tiến. Năm 2022, hàng loạt xe Toyota mới hứa hẹn sẽ về Việt Nam khiến đường đua xe Nhật – Hàn ngày càng nóng.
Nhà cao tầng lên ngôi
Corolla Cross hay Kia Seltos là những cái tên còn khá mới trên thị trường xe hơi Việt Nam nhưng đã nhanh chóng tạo được chỗ đứng với doanh số năm 2021 lần lượt đạt 18.411 xe và 16.122 xe. Phân khúc này còn có hàng loạt sản phẩm đến từ đủ các thương hiệu như Mazda CX-3 và CX-30, MG ZS, Hyundai Kona, Ford EcoSport và Peugeot 2008 …

Hàng loạt mẫu xe gầm cao đã được giới thiệu tại Việt Nam trong thời gian qua và dự kiến sẽ tăng giá vào năm 2022 (Ảnh: Thaco).
Thị trường cũng chào đón nhiều mẫu xe gầm cao nhỏ gọn hơn với hai cái tên tiêu biểu là Toyota Raize và Kia Sonet. Trong khi đó, phân khúc SUV / crossover 5 chỗ, 7 chỗ vẫn sôi động với Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Hyundai Santa Fe, Ford Everest …
Sự gia tăng của các loại xe đa dụng ở Việt Nam cũng phù hợp với xu hướng chung của thế giới. Do đó, số lượng xe sedan sẽ giảm, đặc biệt là ở phân khúc sedan hạng C.
Một loạt các ưu đãi của chính phủ
Bên cạnh nỗ lực của từng nhà sản xuất xe hơi, chính phủ cũng đã có những điều chỉnh vào thời điểm đó để hỗ trợ các nhà sản xuất. Điển hình là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, áp dụng từ 1/12/2021 đến 31/5/2022.
Năm 2020, chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ cũng được áp dụng trong nửa cuối năm và cho phép thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng 76% so với nửa đầu năm và tăng tới 33% so với cùng kỳ năm 2019. Do đó, các ưu đãi năm 2021 được kỳ vọng không chỉ giúp thị trường phục hồi mà còn tạo ra sự tăng trưởng đột phá.
Ô tô điện nhanh
Cùng với những ưu đãi chung, Chính phủ đã ban hành Nghị định trong đó, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện plug-in đăng ký lần đầu sẽ giảm về 0% từ ngày 1/3 và có hiệu lực đến ngày 1/3/2025.

Hàng loạt chính sách ưu đãi dành cho ô tô điện chạy ắc quy được Chính phủ đưa ra, tạo tiền đề cho dòng sản phẩm này tăng tốc vào năm 2022 (Ảnh: Đình Nam).
Như vậy, so với các dòng xe ga truyền thống, khách hàng mua xe điện sẽ chỉ phải trả phí gửi xe và biển số (cộng thêm một vài khoản không đáng kể khác). Chẳng hạn với mẫu xe VinFast VF e34, trước đây khách hàng Hà Nội phải nộp lệ phí trước bạ 12% x 690 triệu = 82,8 triệu đồng. Từ ngày 1 tháng 3, đăng ký xe ô tô sẽ được miễn phí, tiết kiệm gần 83 triệu đồng.
Ngoài ra, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện từ 9 chỗ ngồi trở xuống từ 15% sẽ giảm xuống 3% từ ngày 1/3 và được áp dụng trong 5 năm. Đây là cơ hội giảm giá xe điện, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dòng xe “xanh” này và giúp Việt Nam bắt kịp xu hướng toàn cầu.
Bên cạnh việc VinFast sắp ra mắt loạt xe điện, khách hàng Việt cũng sắp có thêm nhiều lựa chọn như Kia EV6, dòng EQ của Mercedes-Benz hay Nissan, Hyundai cũng không bỏ qua cơ hội giới thiệu xe điện cho nước nhà. sử dụng.