Sự việc được camera giám sát tại trạm thu phí BOT Quảng Trị ghi lại vào sáng 6/10/2022.
Hậu quả, một ô tô con chạy theo xe tải phía trước lao qua trạm thu phí không dừng lại. Tuy nhiên, trái với dự đoán của tài xế, chiếc xe tải đã dừng lại thu phí dẫn đến tình huống ô tô con đâm vào đuôi xe tải hư hỏng nặng.
Sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội, clip đã nhận được rất nhiều lượt xem và tương tác. Đa số ý kiến đều tố cáo hành vi lái xe thiếu an toàn của người đi xe máy khi qua trạm thu phí BOT.
“Nhiều xe chạy như thế này để tấp xe phía trước, tránh phải trả phí khi qua trạm BOT. Thực sự quá nguy hiểm, không hiểu các tài xế tính thế nào. Vài chục nghìn, thậm chí nhiều hơn” 100.000 đồng phí có đáng không? ”, một tài khoản Facebook có tên Nguyễn M. bình luận sau khi xem clip.
“Có 20, 30 lần trốn qua trạm thu phí không bằng sửa xe như thế này. Âu cũng là bài học cho các tài xế khác”, tài khoản Anh T. bình luận.
Điều khiển ô tô chạy theo xe khác qua trạm thu phí BOT có thể bị phạt rất nặng.
Thứ nhất, Nghị định 100/2019 / NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021 / NĐ-CP quy định mức phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người điều khiển phương tiện giao thông. , bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
Đặc biệt, nếu vi phạm hành vi này mà gây tai nạn thì người điều khiển ô tô có thể bị tước giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.
Thứ hai, để đảm bảo phân luồng giao thông cũng như tạo khoảng cách an toàn, tránh va chạm giữa các xe ô tô đang đậu khi qua trạm thu phí, biển báo “Khoảng cách tối thiểu giữa hai xe” được đặt ở những vị trí dễ nhìn trong làn thu phí. Tùy từng trạm thu phí mà quy định về khoảng cách sẽ khác nhau, thông thường là 3m hoặc 8m. Trong trường hợp này, người điều khiển phương tiện không giữ đúng khoảng cách quy định sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng, theo khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019.
Thứ ba, trước các trạm thu phí BOT thường có biển báo hạn chế tốc độ; Nếu vi phạm, tài xế sẽ bị phạt. Như sau:
– Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5 km / h đến dưới 10 km / h (Điểm a Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019 / NĐ-CP ).
– Phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ cho phép từ 10 km / h đến 20 km / h (Khoản i Khoản 5 Điều 5 Nghị định 100/2019 / NĐ- CP được sửa đổi, bổ sung tại điểm đ) Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021 / NĐ-CP).
Ngoài ra, người điều khiển phương tiện vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng (Điểm b Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019 / NĐ-CP);
– Phạt tiền từ 6 đến 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 20 km / h đến 35 km / h (Tiết a Khoản 6 Điều 5 Nghị định 100/2019 / NĐ-CP).
Ngoài ra, người điều khiển xe vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (Điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019 / NĐ-CP).
– Phạt tiền từ 10 đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35 km / h (Khoản c Khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019 / NĐ-CP).
Ngoài ra, người điều khiển xe vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng (Điểm c Khoản 11 Điều 5 Nghị định 100/2019 / NĐ-CP).
Hơn hết, việc phóng nhanh để bám đuôi các xe khác qua trạm thu phí BOT là rất nguy hiểm, có thể dẫn đến những vụ tai nạn thương tâm.