Để được phép tham gia giao thông trên đường mỗi chiếc ô tô phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Đăng kiểm là hoạt động của các tổ chức chuyên trách nhằm kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện, xem phương tiện đó có tuân thủ các quy định hay không.
Thời gian qua, một số trung tâm đăng kiểm đã bị tạm đình chỉ hoạt động do vi phạm các quy định về hoạt động của bộ phận kiểm định xe cơ giới. Nhiều tài xế cho rằng việc kiểm định xe được làm “gắt” hơn nhưng thực tế quy định về đăng kiểm đã ghi rõ nhưng nhiều tài xế không tìm hiểu hoặc không biết vẫn cố tình vi phạm.

Nếu tham gia giao thông khi giấy đăng kiểm đã hết hạn hoặc không có giấy đăng kiểm, tài xế sẽ bị phạt tới 6 triệu đồng (Ảnh: Phạm Nguyên).
Dưới đây là những lỗi phổ biến khiến ô tô bị từ chối đăng kiểm:
– Xe thiếu giấy tờ khi đăng kiểm: Giấy tờ cần có khi làm thủ tục cấp đổi đăng ký bao gồm: giấy đăng ký xe (bản chính), hoặc bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng sở hữu xe hoặc cơ quan cho thuê xe, hoặc giấy hẹn đến đăng ký xe; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực của chủ xe (bản chính), Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cải tạo (đối với xe cải tạo).
– Chưa đóng phí phạt nguội: Phạt nguội là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bằng phương tiện kỹ thuật, tài liệu nghiệp vụ (hình ảnh, video).
Theo quy định, chủ xe có 20 ngày (ngày thường, không làm việc) kể từ ngày CSGT gửi thông báo phạt nguội để giải quyết. Sau thời gian quy định, người vi phạm không đến trụ sở CSGT để xử lý, người có thẩm quyền xử phạt sẽ gửi thông báo cảnh cáo phương tiện vi phạm đến cơ quan đăng kiểm để đưa vào phần mềm cảnh báo. Lúc này, chủ phương tiện sẽ bị từ chối kiểm định, cho đến khi xử phạt nguội mới giải quyết xong.
Vì vậy, chủ phương tiện nên thường xuyên tra cứu thông tin phạt nguội trên website chính thức của trung tâm đăng kiểm để xem xe mình có bị phạt nguội hay không để giải quyết nhanh chóng, tránh mất nhiều thời gian đi lại. .
– Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc: Đây sẽ là nguyên nhân bị từ chối đăng kiểm xe nếu vượt quá kích thước cho phép theo tỷ lệ dài x rộng x cao tương ứng là 4x3x4 (cm). Ngoài việc bị từ chối đăng kiểm, xe trang bị thêm khung/cản bảo vệ còn bị CSGT xử phạt hành chính về lỗi tự ý cải tạo kết cấu của xe.
– Thay hệ thống đèn xe: Mọi hành vi tự ý sửa đổi đèn xe so với thiết kế của nhà sản xuất như lắp thêm đèn LED, đèn sương mù, đèn hậu… đều bị coi là vi phạm khoản 2, điều 55 Bộ luật giao thông đường bộ. Ngoài việc bị từ chối đăng kiểm, những phương tiện này còn bị phạt 1 triệu đồng.
– Lắp thêm ghế: Sai lầm này thường gặp ở các dòng xe van, xe thùng chỉ có 2 chỗ ngồi trong cabin nên sau khi mua xe, nhiều người đã lắp thêm hàng ghế sau để tăng số lượng chỗ ngồi. Tuy nhiên, đây là hành vi vi phạm quy định, dẫn đến xe không được đăng kiểm và có nguy cơ bị CSGT phạt 6-8 triệu đồng. Chủ xe phải tháo hàng ghế sau, trả lại xe nguyên trạng như thiết kế mới có thể làm thủ tục đăng kiểm.
– Thay đổi màu sơn: Dù là sơn thật hay chỉ dán, nếu thay đổi màu nguyên bản, xe sẽ không phải đăng ký. Nếu muốn giữ nguyên màu tem xe, chủ xe có thể thay đổi màu xe đăng ký.
– Thay đổi kết cấu của xe: Cơi nới container lên quá cao so với quy định (lỗi thường gặp ở xe tải chở hàng), thay đổi body kit, sử dụng lốp không đúng kích cỡ hoặc không đúng quy cách (kể cả rơ moóc -rơ moóc và sơ mi rơ moóc).
– Không thực hiện yêu cầu lắp thiết bị giám sát hành trình: Đây là những quy định dành cho phương tiện kinh doanh vận tải (theo Nghị định 91/2009 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô).

Ngoài phạt tiền, người trực tiếp điều khiển phương tiện có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hạn sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng (Ảnh: Phạm Nguyên).
Từ những quy định trên có thể thấy, các trường hợp ô tô bị từ chối đăng kiểm thường rơi vào tình trạng đèn sai “chế độ”. Việc cải thiện ánh sáng cho ô tô, đặc biệt là đối với ô tô đời cũ và ô tô phổ thông là nhu cầu chính đáng, nhưng nếu thực hiện không đúng cách sẽ không vượt qua được các bài kiểm tra của trạm chuyên môn.
Trên thực tế, nhiều xe “vô tội vạ” theo nghĩa chỉ biết bật đèn mà không quan tâm đến việc người đi ngược chiều bị chói mắt. Một số xe được trang bị đèn LED thanh, đèn chiếu sáng công suất lớn, đèn trang trí nhấp nháy còn gây ảnh hưởng đến các phương tiện khác khi di chuyển. Chưa kể nguy cơ chập cháy ảnh hưởng đến nguồn điện của xe.
Thứ hai, nhiều chủ xe thích lắp thêm giá nóc, cản trước và sau để “tăng độ hầm hố” hoặc vì mục đích khác. Những món đồ này có thể giúp chủ xe đạt được mục đích và sở thích thẩm mỹ cá nhân, nhưng nếu không được lắp đúng cách sẽ “hỏng hóc” khi kiểm tra. Thứ ba, việc đổi màu xe, dù là sơn hay dán decal, cũng sẽ khiến xe bị từ chối đăng kiểm.