Vụ việc xảy ra vào chiều 18/4 trên đường Đặng Văn Trân, đoạn gần cầu An Hảo (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Như vậy, nam thanh niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm đã thiếu quan sát nên va chạm với xe tải vừa mở một khúc cua ở ngã tư. Cú va chạm mạnh khiến nam thanh niên rơi xuống vực nguy hiểm.
Tranh cãi tình huống va chạm giao thông liên quan đến việc cắm biển báo trên đường (Video: OFFB).
Được biết đây là tuyến đường có làn đường riêng dành cho ô tô và xe máy với dải phân cách cứng nhưng nhiều người điều khiển xe máy vẫn cố tình đi vào làn ô tô gây mất an toàn giao thông như tình huống trong clip trên. .
Tuy nhiên, clip camera hành trình của các ô tô lưu thông cùng chiều cho thấy sau ngã tư không có biển nhắc nhở ô tô, xe máy phân làn.
Vì vậy, tình huống va chạm trên đã làm nổ ra cuộc tranh cãi nảy lửa xem bên nào có lỗi. Nếu là làn đường dành riêng cho ô tô thì người đi xe máy hoàn toàn sai, còn nếu là đường hỗn hợp thì xe tải cũng có lỗi.
“Dù là làn ô tô nhưng khúc cua của xe tải quá xấu; khúc cua quá rộng rồi rẽ trái như vậy nếu không va chạm với xe máy rất dễ đâm vào camera hành trình ô tô. Tài xế xe tải cũng vậy. thiếu quan sát”, tài khoản Hoàng Đức bình luận sau khi xem đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội.
“Việc xe máy đi ẩu là khỏi nói rồi, dù là đường hỗn hợp, vượt như thế này mà không quan sát sẽ gây ra va chạm, nhưng phải nói là tài xế xe tải đã xử lý sai, khúc cua quá rộng , khi vào khúc cua mà bẻ lái quá nhanh, quá mạnh, không đâm vào xe máy thì cũng va chạm với xe khác ở làn bên trái, trường hợp này ô tô phải lùi về phía sau bánh lái nếu bạn quẹo rộng quá, cũng chú ý quan sát không có xe nào chạy qua mới được quay đầu”, tài khoản Linh Anh bình luận.
Quy chuẩn 41:2019 có hiệu lực từ 1/7/2020 nêu rõ: Nếu đoạn đường phải tuân thủ biển kiểm soát đi qua các nút giao thông (trừ giao lộ với ngõ, ngách, ngõ hoặc lối ra vào ngõ, ngách, ngõ ra vào…) thì vị trí ; hoặc địa hình liền kề mà các phương tiện chỉ có thể ra, vào địa hình bằng một lối đi chung) phải lập lại biển kiểm soát và đặt phía sau đường giao nhau về hướng đường có biển kiểm soát, trừ biển báo R .420 (đầu đông khu đông dân cư), R.421 (cuối khu đông dân cư); Biển hiệu lệnh có hiệu lực trong khu vực và trường hợp có quy định riêng.