
Ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc đang ghi dấu ấn ngày càng đậm nét trên thị trường toàn cầu (Ảnh: BYD).
Doanh số bán xe điện tăng cùng với khả năng duy trì doanh số bán hàng ở Nga đã giúp Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong quý đầu tiên của năm 2023, vượt qua Nhật Bản.
Xuất khẩu ô tô từ “Xứ sở mặt trời mọc” tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này không đáng kể so với mức 58% của Trung Quốc.
Cụ thể, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết nước này đã xuất khẩu 1,07 triệu xe trong quý đầu tiên của năm nay. Trong thời gian này, Nhật Bản đã xuất khẩu 950.000 xe.
Riêng trong tháng 4, Trung Quốc đã xuất khẩu 376.000 xe, tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhờ năng lực sản xuất trong tháng đạt 2,13 triệu xe. Ô tô năng lượng mới chiếm tỷ trọng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc, với khoảng 100.000 xe trong tháng 4, gấp 8,4 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Khả năng duy trì doanh số bán hàng ở Nga là yếu tố then chốt trong tăng trưởng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc, khi hầu hết các thương hiệu ô tô ở các nước khác, bao gồm cả Nhật Bản, đã rút khỏi thị trường do xung đột quân sự căng thẳng giữa Nga và Ukraine.
Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang Nga đã tăng hơn gấp ba lần lên 140.000 xe vào đầu năm nay.
Thế mạnh về xe điện cũng đang giúp Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu ô tô. Trong quý đầu tiên của năm nay, xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc tăng gần gấp đôi lên 380.000 xe, chiếm gần 40% tổng lượng ô tô xuất khẩu của nước này.
Trước đó, Trung Quốc đã kết thúc năm 2022 bằng việc vượt Đức, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới, sau Nhật Bản.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nước này đã xuất khẩu 3,11 triệu xe vào năm ngoái, tăng hơn 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng này đưa Trung Quốc vượt Đức, chiếm vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu ô tô. Năm 2022, Đức chỉ xuất khẩu 2,61 triệu xe, tăng 10% so với năm 2021.
Xu Haidong, giám đốc kỹ thuật của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, cho biết ô tô Trung Quốc đã trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường toàn cầu nhờ kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, độ phức tạp của chuỗi cung ứng và cải thiện dịch vụ bảo trì.