Phải thừa nhận rằng Hyundai Tucson 2022 là một chiếc xe đẹp, nhiều tính năng và rộng rãi. Mức giá 825 triệu đến 1,03 tỷ đồng mà Hyundai công bố, theo tôi là rất hợp lý với một mẫu xe Hàn Quốc và có thể cạnh tranh với Mazda CX-5 hay Honda CR-V… Tuy nhiên, việc mua Tucson với mức giá trên và nhận xe trong 1-2 tháng tới là điều không dễ dàng.

Khách hàng có nhu cầu mua xe Tucson tỏ ra bức xúc với cách bán hàng của đại lý Hyundai (Ảnh chụp màn hình)
Với phiên bản 2.0 Tiêu chuẩn, Hyundai báo giá 825 triệu, nhưng để mua xe và nhận xe sớm, đại lý báo 850 triệu. Với các phiên bản đặc biệt, mức chênh lệch khoảng 100-150 triệu đồng, trong khi giá rao trên dưới 1 tỷ đồng. Như vậy, giá giao dịch thực tế đắt hơn 10-15%, một con số đáng để suy nghĩ lại.
Đầu tiên, nhà sản xuất định giá xe dựa trên giá trị của sản phẩm, và nó tạo ra lợi nhuận. Người dùng mua phải đắt, đồng nghĩa với việc sở hữu một chiếc xe không xứng với số tiền họ bỏ ra.
Thứ hai, ô tô được coi là nợ phải trả: sau khi mua bán hầu hết đều thua lỗ. Trả thêm 100-150 triệu đồng để ‘sướng’ vì có xe về sớm, còn nếu dùng số tiền 1 tỷ đồng gửi ngân hàng chờ xe về là đúng giá ‘. Sẽ tiết kiệm được khoản chênh lệch và có thêm tiền, hàng chục triệu để đổ xăng.
Ngay cả khi mua xe ngay để được giảm 50% phí trước bạ thì bạn cũng chỉ tiết kiệm được 50-70 triệu đồng. Đó là số tiền nhà nước cắt giảm cho người dân để kích cầu thị trường. Trong khi đó, đại lý Hyundai lại bán gấp đôi số tiền đó, nên người dùng chẳng được lợi bao nhiêu mà lại lún sâu vào túi người bán.

Với mức giá sau khi “thắt hạt lạc” ở mức 1,15-1,18 tỷ đồng, tại sao bạn không lựa chọn những mẫu ô tô khác để được hưởng đúng những gì mình bỏ ra? Honda CR-V phiên bản G có giá 1,048 tỷ đồng, phiên bản L có giá 1,118 tỷ đồng là một gợi ý. Xe thương hiệu Nhật Bản, thiết kế 5 + 2 chỗ ngồi, dù hàng ghế thứ 3 rất ít nhưng “còn hơn không”.
Peugeot 3008 cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc. Thương hiệu và thiết kế theo phong cách Châu Âu, nội thất “mượt mà” và bắt mắt. Mức giá 1,019-1,229 tỷ đồng sẽ khiến người bỏ Tucson “ráng” một chút nhưng cũng không khiến bạn “tức mắt” vì mua xe chênh giá.
Nếu “cố gắng”, bạn có thể lên Kia Sorento, mẫu xe ngang ngửa Hyundai Santa Fe và ở phân khúc cao hơn Tucson. Với mức giá khởi điểm từ 999 triệu đồng và phiên bản cao nhất là 1,289 tỷ đồng, trong số gần chục phiên bản, bạn hoàn toàn có thể tìm được chiếc ưng ý mà không cần phải mua theo kiểu “bia hơi”.
Tất nhiên, tôi không có quyền dạy ai cách tiêu tiền. Nếu bạn có tiền tỷ để mua một chiếc xe hơi, tôi nghĩ rằng mỗi người đều đủ tốt để có thể đưa ra quyết định đúng đắn. Cá nhân tôi, tôi sẽ chỉ mua một cái gì đó với giá trị hợp lý.
Độc giả Nguyễn dương
Bài báo thể hiện quan điểm của độc giả, không nhất thiết phải là quan điểm của báo Dân trí.