Trong khi ở Việt Nam chưa có các trạm sạc công cộng cho ô tô điện, nhiều nơi trên thế giới đã triển khai mô hình này từ lâu. Đây cũng là lý do khiến VinFast phải thử nghiệm sạc điện cho xe điện của mình tại nhiều thị trường khác nhau. Trong những hình ảnh mới nhất, chiếc ô tô điện VinFast VF8 màu xanh dương được cắm vào một trạm sạc công cộng ở Canada.
![]() |
VinFast VF8 chạy thử nghiệm tại Canada |
Xe điện này thậm chí đã được đăng ký biển số ở nước sở tại, cụ thể là biển số ở Ontario, Canada. Tuy nhiên, xe vẫn được dán lại logo thương hiệu do chưa chính thức bán ra thị trường. Theo quan sát, chiếc VinFast VF8 này có nội thất màu be, trang bị gác chân.
Việc các thị trường quốc tế đều đã có hệ thống trạm sạc công cộng, điều này giúp VinFast dễ dàng đẩy nhanh việc bán xe ra thị trường khi không phải đầu tư hệ thống trạm sạc như ở Việt Nam. Tuy nhiên, chính vì vậy, sự cạnh tranh trong phân khúc xe điện trên thế giới sẽ cao hơn, buộc các mẫu xe của VinFast phải thực sự “chuẩn”.
![]() |
Chiếc ô tô điện VinFast VF8 có biển số Ontario, Canada |
không phải
VinFast VF8 được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh vĩnh viễn, do đó, động cơ điện sẽ được lắp đặt trên trục trước và cầu sau, cả hai đều có cùng công suất 150 kW. Tuy nhiên, hãng xe Việt Nam sẽ chia thành hai phiên bản là Eco và Plus với sức mạnh và trang bị khác nhau.
Phiên bản Eco sẽ giới hạn công suất mỗi động cơ ở mức 130 kW và tổng công suất giảm xuống còn 348 mã lực, mô-men xoắn cực đại 500 Nm, đi kèm khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km / h trong 5,9 giây. Trong khi đó, phiên bản Plus có công suất 402 mã lực, mô-men xoắn 640 Nm và khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km / h chưa đầy 5,5 giây. Cả hai phiên bản đều có khả năng đạt tốc độ tối đa trên 200 km / h.
![]() |
Xe điện VinFast VF8 xuất hiện tại một trạm sạc công cộng ở Canada, giữa “rừng” ô tô động cơ đốt trong |
VinFast VF8 đang được hoàn thiện và chạy thử những công đoạn cuối cùng trước khi chính thức bàn giao chiếc xe đầu tiên cho khách hàng Việt Nam, dự kiến khởi công vào tháng 6/2022.