Thị hiếu của người lái xe thay đổi trong vài năm qua đang giúp những mẫu xe đa dụng đô thị, bao gồm cả crossover cỡ trung, ngày càng được ưa chuộng.
Tại Việt Nam, năm 2022, cùng với xe cỡ nhỏ giá rẻ, crossover cỡ trung tiếp tục là một trong những phân khúc chiếm thị phần lớn nhất. Cụ thể, thống kê do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố cho thấy, tính đến hết tháng cuối năm, toàn phân khúc crossover hạng trung đạt doanh số 5.872 xe. Như vậy, nếu tính cộng dồn 12 tháng năm 2022, tổng lượng xe phân khúc này bán ra thị trường lên tới gần 70.000 xe.
![]() |
Phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam năm 2022 tăng trưởng doanh số |
Thành tích này giúp crossover cỡ trung trở thành một trong những phân khúc xe tăng trưởng nhanh nhất tại thị trường xe hơi Việt Nam. Mức tăng đạt gần 15.000 xe, hơn 27% so với cùng kỳ năm 2021, bất chấp việc năm 2022 tiếp tục là một năm toàn thị trường còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch covid-19… và sự gián đoạn của chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mazda CX-5 vẫn là “ông vua phân khúc”
Dù là một trong những phân khúc ô tô “bùng nổ” về doanh số, nhưng không thể phủ nhận crossover cỡ trung cũng là “chiến trường” chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt nhất tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, trong năm 2022, phân khúc này sẽ tiếp tục “nóng” khi ghi nhận sự góp mặt của hơn 10 mẫu xe, bao gồm Mazda CX-5, Mazda CX-8, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Hyundai Santa Fe, Kia Sportage, Kia Sorento, Mitsubishi Outlander, Ford Territory và bộ đôi Peugeot 3008/5008…
![]() |
Mazda CX-5 vẫn là crossover hạng trung ăn khách nhất Việt Nam |
Đáng chú ý nhất vẫn là cuộc rượt đuổi doanh số khốc liệt giữa 3 mẫu xe ăn khách trong thời gian qua là Mazda CX-5, Honda CR-V và Hyundai Santa Fe. phương tiện, chiếm hơn 47%, hoặc gần một nửa thị phần của phân khúc.
Trong đó, Mazda CX-5 vẫn là cái tên áp đảo khi đạt doanh số cộng dồn lên tới 12.700 xe, tăng hơn 2.000 xe từ năm 2021. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi tháng mẫu xe Nhật Bản bán được hơn 2.000 xe. phương tiện, 1.000 ô tô.
không phải
Khác với CX-5, Hyundai Santa Fe năm ngoái chỉ đạt doanh số khoảng 10.600 xe, giảm hơn 1.500 xe so với cùng kỳ 2021. Mẫu xe Hàn Quốc bán khá tốt trong giai đoạn đầu năm nhưng khan hàng. nguồn cung khiến Santa Fe “tiêu” ở giai đoạn nước rút và đồng ý cho CX-5 vượt qua.
![]() |
Dù chỉ đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng doanh số nhưng Honda CR-V 2022 cũng tạo dấu ấn khi là mẫu xe có mức tăng trưởng ấn tượng. |
Trong khi đó, Honda CR-V dù đứng thứ 3 trong phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam trong năm qua nhưng lại là mẫu xe để lại dấu ấn rõ nét khi ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Như vậy, kết thúc năm 2022, mẫu xe Nhật Bản này đạt doanh số gần 9.600 xe, tăng gần 4.000 xe, tương đương gần 64% so với năm trước.
Đặc biệt, trong năm 2022, phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam còn chứng kiến sự xuất hiện của 2 mẫu xe mới khá đáng chú ý là Hyundai Tucson và Ford Territory. Tucson với thế hệ mới được lột xác hoàn toàn về thiết kế và công nghệ đã nhanh chóng cho thấy sức hút của mình với doanh số không thua kém “đàn anh” Hyundai Santa Fe.Kết thúc tháng 12, mẫu xe Hàn Quốc này cũng đạt doanh số ấn tượng 8.438 xe, xếp ở vị trí thứ 4.
![]() |
Ford Territory được coi là “ngôi sao mới” trong phân khúc crossover cỡ trung tại Việt Nam |
Trong khi đó, Ford Territory là mẫu xe đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Dù chỉ chính thức mở bán từ giữa tháng 10/2022 nhưng “tân binh” này cũng ngay lập tức gây sốt với doanh số đều đặn hơn 1.000 xe/tháng và đang định hình là một trong những đối thủ cạnh tranh của Mazda CX-5 hay xe thương mại Hyundai Santa Fe. vào năm 2023.