Sự gia nhập của các thương hiệu xe hơi Trung Quốc vào thị trường châu Âu đã thu hút sự chú ý của truyền thông Hàn Quốc.
Truyền thông Hàn Quốc từng đưa tin các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang hướng sự chú ý sang thị trường châu Âu. Họ tin rằng sự thay đổi này sẽ làm tăng sự cạnh tranh trong thị trường xe năng lượng mới. Đồng thời, nó sẽ có tác động lớn đến các thương hiệu xe hơi Hàn Quốc đã thành danh ở châu Âu.

Great Wall Motor cho biết họ sẽ bán 10 mẫu xe điện ở châu Âu vào năm 2025, bao gồm cả dòng Ora Cat (Ảnh: Shutterstock).
Liu Zhixiong, nhà nghiên cứu tại Korea Investment Securities, cho biết chiến lược mở rộng ra nước ngoài của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chủ yếu tập trung vào châu Âu. Ngoài ra, bước nhảy vọt toàn cầu của các thương hiệu độc lập Trung Quốc sẽ tác động tiêu cực đến giá trị của các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc.
Lấy ví dụ về Hyundai Motor, ông cho biết vị thế của Tập đoàn tại thị trường châu Âu đã tăng trưởng đáng kể trong 3 năm qua. Tuy nhiên, trong nỗ lực mở rộng thị phần trong 3 năm tới, việc cạnh tranh với các thương hiệu Trung Quốc sẽ là điều khó tránh khỏi.
Hiện tại, doanh số của các thương hiệu Hàn Quốc tại thị trường châu Âu chủ yếu tập trung vào Hyundai và Kia. Theo dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, Hyundai và Kia đã bán được tổng cộng 822.000 xe trong khu vực trong ba quý đầu năm nay, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thị phần kết hợp của hai thương hiệu Hàn Quốc này là 9,9%, đứng thứ ba tại châu Âu, sau Tập đoàn Volkswagen và Stellantis. Trong đó, Hyundai Motor bán 396.000 xe, tăng 3,2% và Kia bán 426.000 xe, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược lại, hầu hết các thương hiệu độc lập của Trung Quốc đã mở một số cửa hàng ở châu Âu, nhưng hoạt động kinh doanh của họ vẫn còn sơ khai và doanh số bán hàng vẫn chưa thể sánh kịp với các thương hiệu Hàn Quốc.
Inovev, một công ty tư vấn ngành ô tô của Pháp, cho biết khoảng 155.000 ô tô do Trung Quốc sản xuất đã được bán tại thị trường châu Âu trong 9 tháng đầu năm nay. Con số này chiếm 1,4% thị trường, gần gấp đôi so với 80.000 xe bán ra vào năm 2021.
Theo Inovev, gần một nửa số ô tô bán ra của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là xe điện, giúp họ chiếm 5,8% thị phần ô tô chạy hoàn toàn bằng điện ở châu Âu.

Theo Fitch Solutions, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể chiếm tới 18% thị phần ở châu Âu trong ba năm tới. Dự đoán này chủ yếu dựa trên các sản phẩm cạnh tranh và việc các đối thủ không có khả năng cung cấp xe trong bối cảnh nguồn lực sản xuất pin bị thiếu hụt.
Tờ South China Morning Post dẫn dự đoán từ các đơn vị nghiên cứu tài chính cho rằng cứ 6 chiếc ô tô điện bán ra ở châu Âu vào năm 2025 thì có 1 chiếc sẽ do các thương hiệu Trung Quốc sản xuất.
Trong danh sách doanh số tại thị trường châu Âu từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, ở nhóm 20 mẫu xe dẫn đầu, Hyundai và Kia chiếm 4 vị trí, Volvo XC40 PHEV đứng cuối bảng với doanh số cộng dồn 18.700 xe. .
Mặc dù Volvo là thương hiệu thuộc sở hữu của Tập đoàn Geely (Trung Quốc), nhưng nó vẫn được một số người tiêu dùng coi là thương hiệu châu Âu (Thụy Điển). Hiện tại, hoạt động của Volvo vẫn tương đối độc lập với Geely.
Trong lĩnh vực bán xe hơi, các thương hiệu Hàn Quốc có nhiều lợi thế hơn ở châu Âu, nhưng xét về chuỗi cung ứng xe năng lượng mới, không có nhiều khác biệt giữa Trung Quốc và Hàn Quốc.
Tháng 9 năm nay, gã khổng lồ pin Trung Quốc – CATL thông báo đã ký thỏa thuận mua đất ở Debrecen (Hungary) và sẽ xây dựng nhà máy sản xuất pin điện thứ hai ở châu Âu, sau của Đức.
Honeycomb Energy cũng đã công bố xây dựng một nhà máy sản xuất pin khác cho thị trường châu Âu tại Brandenburg (Đức) và đây cũng là nhà máy thứ hai của họ tại châu Âu.
Cùng với các công ty Hàn Quốc, Samsung SDI tiếp tục đầu tư thêm dây chuyền sản xuất pin tại Hungary từ đầu năm 2019. SK cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại Hungary. Tương tự, LG New Energy cũng có kế hoạch đầu tư nhà máy sản xuất pin ô tô tại Ba Lan từ năm 2016 và dự kiến công suất sản xuất pin đạt 260 GW vào năm 2023.
Nhìn chung, các công ty Trung Quốc đang tăng cường sự hiện diện của họ tại thị trường châu Âu. Tuy nhiên, các thương hiệu ô tô Trung Quốc chắc chắn sẽ cần thêm thời gian để thách thức vị thế của các thương hiệu Hàn Quốc tại đây.