| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Hơn 22.000 xe đã bị đánh cắp ở Memphis trong hai năm qua, trong đó các mẫu xe Hyundai và Kia là mục tiêu phổ biến nhất
3 giờ trước
- Lỗi đánh lửa của Hyundai và Kia khiến xe của họ trở thành mục tiêu hàng đầu của bọn trộm.
- Hai nhà sản xuất ô tô đã phải trả 200 triệu USD để giải quyết vụ kiện tập thể.
- Memphis đã chứng kiến hơn 22.000 chiếc ô tô bị đánh cắp, trong đó Hyundai và Kia đứng đầu danh sách.
Nếu bạn nghĩ Hyundai và Kia đã bỏ qua vấn đề trộm xe thì hãy nghĩ lại. Hai nhà sản xuất ô tô hiện có thể phải đối mặt với các vụ kiện từ Thành phố Memphis, nơi làn sóng xe bị đánh cắp ngày càng gia tăng, nhiều trong số đó là của hai thương hiệu này, khiến thành phố phải chật vật tìm câu trả lời. Và mặc dù những vụ trộm này không phải là vấn đề mới, nhưng lần này, nó mang tính chất cá nhân.
Một thiết kế dễ bị tổn thương gặp một khoảnh khắc lan truyền
Vụ trộm xe Hyundai và Kia bắt đầu gia tăng vào năm 2021 khi các bài đăng trên mạng xã hội lan truyền, tiết lộ việc đánh cắp một số mẫu xe dễ dàng đến mức nực cười do xi-lanh đánh lửa quá đơn giản và thiếu bộ cố định. Thật vậy, chỉ cần mày mò một chút, hàng chục chiếc Hyundai và Kia có thể bị đánh cắp chỉ bằng một sợi cáp USB trong vòng chưa đầy 90 giây. Tiếp theo đó là một cảm giác lan truyền trong giới trộm xe và đối với hàng triệu chủ xe, đó là một sự thức tỉnh thô lỗ.
Đọc: Hyundai và Kia cung cấp bộ bảo vệ xi lanh đánh lửa mới để giúp ngăn chặn trộm cắp
Chuyển nhanh đến ngày hôm nay và kết quả của việc phát hiện ra virus đó là điều hiển nhiên một cách đau đớn. Tại Memphis, hơn 22.000 xe đã bị đánh cắp trong hai năm qua, trong đó ô tô của Hyundai và Kia đứng đầu danh sách. Số lượng vụ trộm khổng lồ đã áp đảo cơ quan thực thi pháp luật địa phương.
Theo WREGSở Cảnh sát Memphis và Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Shelby đã phải điều động nhân viên và thành lập các đơn vị mới để giải quyết nạn trộm cắp gia tăng. Hôm thứ Ba, một nghị quyết thông qua vụ kiện chống lại hai nhà sản xuất ô tô đã được ủy ban Hội đồng Thành phố thông qua và một luật sư đặc biệt sẽ được thuê để xử lý vụ việc.
Người phát ngôn của thành phố cho biết: “Chúng tôi không xem nhẹ vụ kiện tụng. “Tuy nhiên, Thành phố Memphis và các nhân viên cảnh sát của thành phố đã dành thời gian đáng kể để ứng phó với các vụ trộm xe Kia và Huyndai, điều này hoàn toàn không tương xứng với các báo cáo về vụ trộm xe khác trong thành phố của chúng tôi. Việc ứng phó với những vụ trộm này đã khiến cảnh sát trì hoãn việc trả lời các cuộc gọi khác, làm tăng chi phí cho thành phố và khiến nhiều người dân cũng như du khách của chúng tôi không có phương tiện đi lại.”
Để đối phó với tình trạng trộm cắp gia tăng, cả Hyundai và Kia đều đưa ra một số biện pháp. Đầu năm 2023, họ triển khai bản nâng cấp phần mềm để tăng cường bảo mật và bắt đầu cung cấp khóa vô lăng cho chủ sở hữu những mẫu xe bị ảnh hưởng. Gần đây hơn, vào đầu năm 2024, Hyundai đã giới thiệu bộ bảo vệ xi lanh đánh lửa cho những xe không đủ điều kiện nhận bản cập nhật phần mềm.
Kia đẩy lùi
Bất chấp áp lực gia tăng, Kia vẫn đứng vững. Nhà sản xuất ô tô điện tử đã bác bỏ vụ kiện tiềm năng, cho rằng vụ kiện này “không có cơ sở”.
“Như chúng tôi đã nói nhiều lần, các vụ kiện của chính quyền địa phương chống lại Kia là vô căn cứ”, công ty cho biết trong một tuyên bố. “Giống như tất cả các xe Kia, các mẫu xe cụ thể được đề cập trong trường hợp này phải tuân thủ và tuân thủ đầy đủ các yêu cầu được nêu trong Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên bang hiện hành, bao gồm FMVSS 114 chi phối các biện pháp chống trộm. Ngoài ra, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã tuyên bố công khai rằng họ chưa xác định được rằng vấn đề này cấu thành một khiếm khuyết về an toàn hoặc không tuân thủ yêu cầu thu hồi theo Đạo luật An toàn Giao thông và Phương tiện Cơ giới Quốc gia.”