| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Nhiệt độ đóng băng làm giảm phạm vi sử dụng pin và thời gian sạc chậm, khiến thời tiết lạnh giá ở Chicago trở thành vấn đề gấp đôi đối với những người lái xe điện
Ngày 16 tháng 1 năm 2024 lúc 12:29

Vùng Trung Tây hiện đang trải qua một đợt rét đậm, khiến các thành phố như Chicago có nhiệt độ âm hai con số. Những điều kiện đóng băng này đã dẫn đến một số vấn đề đối với người lái xe điện (EV), những người đang phải đối mặt với thời gian sạc lâu hơn bình thường, khiến cơ sở hạ tầng sạc bị giới hạn.
Một số người lái xe điện ở Chicago đã buộc phải kéo xe của họ sau thời gian chờ đợi kéo dài hàng giờ đồng hồ để có được phích cắm sẵn có khiến pin của họ bị hỏng. Với việc nhiệt độ lạnh làm giảm phạm vi hoạt động và kéo dài thời gian sạc, đây sẽ là một trở ngại gấp đôi đối với các chuyến đi bằng điện.
Tài xế xe điện Marcus Campbell nói: “Bạn phải lên đây, đợi hai tiếng để cắm sạc”. NBC Chicago. “Họ nói với bạn rằng nó rất nhanh, nhưng sau đó bạn phải mất hai giờ để sạc đầy xe.”
***
Đọc: Đây là mức độ nhiệt độ lạnh thực sự ảnh hưởng đến phạm vi xe điện
Pin ô tô hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ môi trường xung quanh, nhưng sẽ mất hiệu quả khi nhiệt kế giảm xuống dưới mức đóng băng. Một nghiên cứu từ Liên đoàn ô tô Na Uy cho thấy cái lạnh có thể làm giảm phạm vi hoạt động của xe điện tới 20%. Tuy nhiên, AAA nhận thấy rằng phạm vi có thể giảm tới 40% khi trời lạnh.
Trong khi đó, thời gian sạc lâu đồng nghĩa với việc khó tìm được nơi sạc. Nhà Trắng hiện đang tài trợ cho nỗ lực tăng số lượng trạm sạc ở Mỹ, nhưng nghiên cứu đã phát hiện ra rằng con số này phải tăng gấp bốn lần vào năm 2025 để theo kịp tốc độ tăng trưởng của xe điện – trong những thời điểm như thế này, thật dễ hiểu tại sao.
Mặc dù nhiệt độ lạnh chắc chắn gây căng thẳng cho xe điện và cơ sở hạ tầng hỗ trợ chúng, nhưng vẫn có những nơi khiến nó hoạt động được. Ví dụ, phần lớn xe mới bán ở Na Uy là xe điện. Theo Quả địa cầu và thưphần lớn tài xế ở quốc gia Bắc Cực đều thu phí tại nhà, nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào các trạm công cộng.
Mặc dù sạc tại nhà có lợi thế ngoài việc chuẩn bị cho thời tiết lạnh, nhưng nó cũng đắt, làm tăng đáng kể chi phí mua một chiếc xe mới. Những người lái xe không thể sạc ở nhà được khuyến khích không nên đợi cho đến khi pin quá yếu mới tìm phích cắm và hãy làm nóng pin trước nếu có thể để tăng tốc độ sạc.