Hệ thống Pilot Assist của Volvo được thiết kế để giúp người lái lái vào làn đường và duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước. Tuy nhiên, đó không phải là chức năng lái hoàn toàn tự động mà vẫn cần người lái điều khiển vô lăng.
Khi giới thiệu hệ thống này trên trang web của mình, Volvo cũng khuyến cáo người lái hãy tập trung lái xe và luôn giữ tay trên vô lăng để sẵn sàng can thiệp nếu cần:
“Bạn phải luôn chủ động và cảnh giác vì hệ thống hỗ trợ lái không thể đọc được mọi tình huống và có thể tắt/bật mà không có cảnh báo. Nếu phát hiện bạn không đặt tay lên vô lăng, hệ thống sẽ bật tín hiệu cảnh báo bằng văn bản”. trên màn hình phía trước. Hỗ trợ hoa tiêu sẽ tự động tắt nếu bạn không tuân thủ yêu cầu này.”
Tuy nhiên, để đánh lừa hệ thống hỗ trợ lái nghĩ rằng tay họ vẫn đang đặt trên vô lăng, một số tài xế đã sử dụng các thủ thuật, chẳng hạn như nắm chặt một chai nước hoặc ví tiền vào vô lăng.

Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy tài xế nắm chặt chiếc ví để đánh lừa hệ thống hỗ trợ lái xe rằng vẫn còn bàn tay con người trên vô lăng (Ảnh chụp màn hình).
Việc đánh lừa hệ thống hỗ trợ lái theo cách này là rất nguy hiểm, bởi người lái đã hiểu sai và lạm dụng tính năng này. Đúng như tên gọi, hệ thống này chỉ nhằm mục đích giúp người lái điều khiển phương tiện trong những điều kiện nhất định, không phải là một hệ thống tự động hoàn toàn.
Cuối năm ngoái, một tài xế ở nước ngoài cũng có ý tưởng lừa Hệ thống hỗ trợ đánh lái (ADAS) tương tự và phải trả giá đắt khi gặp tai nạn trên đường cao tốc.
Kết quả, tài xế này đã cố định chai nước lên vô lăng chiếc Peugeot 508, sau đó thậm chí không ngồi vào ghế lái mà ra phía sau ngồi quay video.
Ban đầu xe chạy khá đầm, không bị trôi lề đường. Tuy nhiên, khi xe đến gần một khúc cua, hệ thống hỗ trợ người lái “đọc” các mũi tên rẽ phải trên mặt đường nên sẽ dừng lại để giữ xe trong làn.
Hậu quả, chiếc Peugeot 508 lạng sang phải và lao xuống mương nước bên đường. Vì ngồi ở hàng ghế sau nên tài xế không kịp can thiệp vào vô-lăng hay chân phanh.
Tài xế sửa chai nước ở vô lăng xe Peugeot 508 để đánh lừa hệ thống hỗ trợ lái (Video: Youtube).
Rất may vụ tai nạn này không gây thương vong về người nhưng chiếc Peugeot 508 bị hư hỏng phần đầu.
Đó chắc chắn là một trải nghiệm đáng nhớ đối với người điều khiển chiếc Peugeot 508 nói trên và sẽ là bài học cho tất cả những tài xế khác. Đừng phó mặc cuộc sống của bạn cho công nghệ, dù hiện đại đến đâu.