| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Nền kinh tế yếu kém và doanh số bán hàng giảm hàng tháng dẫn đến mối lo ngại cho ngành ô tô Trung Quốc
Ngày 11 tháng 2 năm 2024 lúc 18:00

Tháng 1 đưa ra một bức tranh hỗn hợp cho lĩnh vực ô tô của Trung Quốc. Trong khi tổng doanh số bán hàng tăng 47,9% so với tháng 1 năm 2023, các nhà sản xuất vẫn tỏ ra thận trọng khi doanh số bán hàng không đạt kỳ vọng và giảm so với tháng trước, đánh dấu mức giảm đầu tiên kể từ tháng 8.
Các nhà sản xuất ô tô của quốc gia này đã bán được 2,44 triệu xe (bao gồm cả xuất khẩu) vào tháng trước, giảm 22,7% so với tháng 12 năm 2023. Điều đó khiến các nhà phân tích lo lắng và cho thấy rằng 11 tháng tới có thể sẽ gặp khó khăn đối với thị trường.
Tháng Giêng là một tháng phức tạp đối với xe điện nói riêng. Reuters báo cáo rằng các phương tiện sử dụng năng lượng mới (bao gồm xe điện, xe hybrid, hydro và các công nghệ khác) chiếm 29,9% tổng doanh số của thị trường. Điều đó có nghĩa là thị trường tăng trưởng 78,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
***
Đọc: Trung Quốc sẽ hạn chế các kế hoạch tăng trưởng xe điện mặc dù doanh số xuất khẩu đang bùng nổ

Một lần nữa, các nhà sản xuất ô tô lại không ăn mừng. Doanh số bán xe điện giảm 37% so với tháng 12, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng. Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc, lưu ý rằng xe điện đã trở thành lực cản cho tăng trưởng thị trường. Ông dự đoán rằng cuộc cạnh tranh về giá do Tesla khởi xướng sẽ tiếp tục trong suốt năm 2024.
Tuy nhiên, xe điện không phải là yếu tố duy nhất làm giảm doanh số bán ô tô. Nền kinh tế Trung Quốc nói chung đang phải đối mặt với một số khó khăn nghiêm trọng. Đất nước này đã trải qua thời kỳ suy thoái kéo dài trên thị trường nhà đất và thị trường chứng khoán đã chạm mức thấp nhất trong 5 năm.
Điều đó làm giảm nhu cầu về ô tô mới và khiến các công ty như Tesla phải giảm giá cho Model 3 và Y vào tháng trước. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất ô tô trong nước đang tìm kiếm sự cứu trợ bên ngoài Trung Quốc.
Xuất khẩu là cứu cánh cho ngành ô tô của đất nước, nhưng chúng cũng không phải là điều chắc chắn. Căng thẳng tại các thị trường như châu Âu, nơi các hạn chế thương mại đang được xem xét, đã khiến Bộ thương mại Trung Quốc khuyến khích các nhà sản xuất ô tô trong nước “tích cực” ứng phó với những lo ngại về thương mại và hợp tác với các công ty nước ngoài.
