AutoTimes • Thời báo Ô tôAutoTimes • Thời báo Ô tô
  • Tin xe
  • Tư vấn
  • Đánh giá
  • Đời sống
  • Nhịp cầu xe
Có gì mới?

Một công ty ô tô điện của Trung Quốc đã lọt vào danh sách Fortune 500

09/08/2022

Cho người không có bằng lái cho mượn xe: Nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

08/08/2022

Xe điện bZ4X lỗi ‘rớt’ vô lăng, Toyota tìm cách xoa dịu dư luận

08/08/2022
Facebook Twitter Instagram
AutoTimes • Thời báo Ô tô AutoTimes • Thời báo Ô tô
  • Tin xe

    Một công ty ô tô điện của Trung Quốc đã lọt vào danh sách Fortune 500

    09/08/2022

    Cho người không có bằng lái cho mượn xe: Nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

    08/08/2022

    Xe điện bZ4X lỗi ‘rớt’ vô lăng, Toyota tìm cách xoa dịu dư luận

    08/08/2022

    Giá Honda SH350i “nội” hạ nhiệt, dưới mức đưa ra

    08/08/2022

    Công nghệ an toàn ô tô ‘khiến’ người châu Á nhỏ mắt

    08/08/2022
  • Tư vấn

    Một công ty ô tô điện của Trung Quốc đã lọt vào danh sách Fortune 500

    09/08/2022

    Cho người không có bằng lái cho mượn xe: Nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

    08/08/2022

    Xe điện bZ4X lỗi ‘rớt’ vô lăng, Toyota tìm cách xoa dịu dư luận

    08/08/2022

    Giá Honda SH350i “nội” hạ nhiệt, dưới mức đưa ra

    08/08/2022

    Công nghệ an toàn ô tô ‘khiến’ người châu Á nhỏ mắt

    08/08/2022
  • Đánh giá

    Một công ty ô tô điện của Trung Quốc đã lọt vào danh sách Fortune 500

    09/08/2022

    Cho người không có bằng lái cho mượn xe: Nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

    08/08/2022

    Xe điện bZ4X lỗi ‘rớt’ vô lăng, Toyota tìm cách xoa dịu dư luận

    08/08/2022

    Giá Honda SH350i “nội” hạ nhiệt, dưới mức đưa ra

    08/08/2022

    Công nghệ an toàn ô tô ‘khiến’ người châu Á nhỏ mắt

    08/08/2022
  • Đời sống

    Một công ty ô tô điện của Trung Quốc đã lọt vào danh sách Fortune 500

    09/08/2022

    Cho người không có bằng lái cho mượn xe: Nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

    08/08/2022

    Xe điện bZ4X lỗi ‘rớt’ vô lăng, Toyota tìm cách xoa dịu dư luận

    08/08/2022

    Giá Honda SH350i “nội” hạ nhiệt, dưới mức đưa ra

    08/08/2022

    Công nghệ an toàn ô tô ‘khiến’ người châu Á nhỏ mắt

    08/08/2022
  • Nhịp cầu xe

    Xe điện bZ4X lỗi ‘rớt’ vô lăng, Toyota tìm cách xoa dịu dư luận

    08/08/2022

    Giá Honda SH350i “nội” hạ nhiệt, dưới mức đưa ra

    08/08/2022

    SUV từ 350 triệu đồng nhận 25.000 đơn đặt hàng chỉ sau 1 phút mở bán

    07/08/2022

    Từ phiên bản 1.9, cấm xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên “tùy biến” thành ô tô chở khách “xe limousine”.

    07/08/2022

    Chọn Yamaha Gear 125 hay Honda BeAT?

    05/08/2022
Facebook Twitter Instagram
AutoTimes • Thời báo Ô tôAutoTimes • Thời báo Ô tô
Đời sống 8 phút để đọc

Đón Tết trên đỉnh đèo Sam Síp

Quang MinhQuang Minh11/02/2021Không có phản hồi8 phút để đọc
Chia sẻ
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email

Tôi còn chưa định vị được hướng xe thì chiếc Land Cruiser đã đỗ xịch trước cổng khu tâp thể Thanh Xuân Bắc (Hà Nội). Tổng Giám đốc Nguyễn Quân sách cặp đứng đợi sẵn; cùng chị Huyền (vợ anh) và cô con gái út. Chị Huyền chỉ kịp dúi cho cậu lái xe chiếc bánh chưng vừa vớt ra từ nồi nấu lúc nửa đêm và một túi quà nhỏ.

Chuyến xe chở chúng tôi ngược Tây Bắc đúng vào ngày 28 Tết, mà tháng Chạp năm đó chỉ có 29 ngày, như vậy chỉ còn một ngày mai nữa, chúng tôi sẽ được đón Giao thừa cùng cánh thợ đắp đập bê tông vòm thủy điện Nậm Chiến tại cao độ 1.270m, trên đỉnh đèo Sam Sít vùng cao huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Đón Tết trên đỉnh đèo Sam Síp
Công trình thuỷ điện Nậm Chiến 1

Quốc lộ 6 ngược Mộc Châu – Sơn La hôm ấy dường như chỉ dành riêng cho vài chiếc xe công vụ, tuyến đường thưa vắng chỉ thi thoảng mới gặp những chuyến xe khách ngược chiều về xuôi chuyến cuối cùng trong năm. Chiếc Land Cruiser dã chiến chuyên chạy công trường đã an toàn vượt qua 2 đoạn đèo nguy hiểm nhất do sương mù đặc quánh bao phủ là đèo Thung Khe, thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình và cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) đi đến tận Hát Lót mới chịu dừng lại để ăn trưa.

Thủy điện Nậm Chiến đang bước vào giai đoạn tích nước vào hồ chứa. Toàn bộ hệ thống cửa nhận nước đã hoàn thành và đưa vào hoạt động an toàn. Đây là mục tiêu cốt lõi nhằm tích đủ lượng nước phục vụ cho tổ máy số 1 công suất 100MW phát điện vào đầu quý III. Tại gian máy chính của nhà máy, số thiết bị của buồng xoắn và lõi rotor nặng hơn 40 tấn đã được tập kết, từng tốp thợ cơ khí SOMECO đang tập trung tổ hợp, hàn đính và căn chỉnh. Giám đốc Chi nhánh trực thuộc Công ty SOMECO cho biết: Công ty đảm nhận toàn bộ công tác lắp đặt trên 4.000 tấn thiết bị của Nhà máy, nhưng trước hết là chế tạo và lắp hơn 4.300 tấn đường ống áp lực có đường kính 3,8m trong đường hầm dẫn nước vào turbine. Đây là công việc vô cùng khó khăn, phức tạp vì mặt bằng đồi dốc, hiểm trở, thiết bị lại to, nặng cồng kềnh. Mốc chỉ tiêu của Chủ đầu tư và Ban điều hành đề ra là phải đạt từ 60-80m dài trong tháng, nhưng do tiến độ công trình đã chậm trễ trong khi lòng hồ đã tích nước thì việc thi công tuyến áp lực cần phải tăng nhanh. Do vậy SOMECO cần nhiều biện pháp sáng tạo, tăng lực – tăng ca. Trong 4 tháng cuối năm, SOMECO đã áp dụng sáng kiến tổ hợp ghép những khoanh ống hàn định vị từ phía ngoài, làm mới tuyến đường ray, dùng xe goòng vận chuyển vào hầm thi công tuyến ống áp lực. Nhờ vậy mà năng suất tăng vượt từ 80, 120 rồi 180m dài/tháng. Kĩ sư cơ khí Trần Quốc Tuấn và kĩ sư Nguyễn Phương Châu nói rằng, nếu vài tháng trước chúng tôi có mặt ở đây thì sẽ bị ngộp bởi những khoanh đường ống nằm chồng đống như những dãy núi ngổn ngang ở các mặt bằng thi công, đến hôm nay toàn bộ đã được xếp gọn trong lòng núi, chả còn lại mảnh thừa nào!

Đón Tết trên đỉnh đèo Sam Síp
Một góc bản Mường Chiến,

Thủy điện Nậm Chiến có những đặc thù riêng không giống như các thủy điện khác ở trong nước đã làm. Đây là nhà máy có công suất 200MW mà Chủ đầu tư đồng thời là nhà tổng thầu chính là Tập đoàn Sông Đà chủ động từ khâu thiết kế, xây dựng và lắp đặt thiết bị. Công trình này được áp dụng phương pháp đắp đập theo khối vòm hình cong như vỏ trứng lần đầu tiên xây dựng ở nước ta. Theo tính toán của các nhà khảo sát thì lợi thế của việc đắp đập vòm ở Nậm Chiến là do tận dụng được đoạn ngăn đập dâng nước vừa hẹp vừa đạt mục tiêu ở hai phía chân đập đều tì vào vách núi vững vàng kiên cố tạo việc ứng dụng một thủy điện có cột nước cao, đồng thời giảm được rất nhiều khối lượng bê tông sắt thép… Không chỉ có vậy, Nậm Chiến còn có một đường hầm dẫn nước dài hơn 10km đào ngầm trong lòng núi cũng thuộc loại hầm dài nhất Đông Nam Á. Có lẽ vì những đặc thù độc đáo đó mà Thủ tướng Chính phủ nhân chuyến đi thị sát công trình Thủy điện Sơn La hồi giữa năm đã đến tận Thủy điện Nậm Chiến để xem xét và nghe lãnh đạo Tập đoàn báo cáo công tác thi công dự án.

Giải thích vì sao Nậm Chiến phải làm việc vào những ngày Tết, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm Chiến cho biết: Hiện tại, nhiều hạng mục chủ yếu phục vụ cho việc tích nước đã hoàn thành, đạt mục tiêu như các hầm phụ, hầm dẫn dòng, hầm dẫn nước, cửa nhận nước, các gương hầm, các hành lang, van tường hầm, tháp điều áp, trạm OPY, cầu và đường thi công v.v… Còn lại việc cấp thiết trước mắt là công tác tiếp nhận thiết bị các tổ máy và các công tác lắp đặt thiết bị. Theo đó, việc bức thiết cần gấp rút hoàn thành trước mùa lũ sắp tới là đập vòm cần phải đạt đỉnh mức 93,5m để vượt lũ an toàn cho công trình vào tháng 3 tới. Trong buổi đàm phán trước Tết, nhóm chuyên gia Ấn Độ (Hãng B’Heo) là nhà cung cấp thiết bị vừa thông báo rằng: Các chuyến tàu chở thiết bị tổ máy có thể cập cảng Việt Nam vào các ngày từ 22 đến 26/1 lại đúng vào giữa kì nghỉ Tết, do vậy phần lớn lực lượng lắp máy và đơn vị vận chuyển thiết bị sẽ phải ứng trực để tiếp nhận các kiện hàng, đồng thời vận chuyển, sắp xếp theo trình tự để phục vụ cho thi công các tổ máy. Trên tuyến năng lượng ở khu vực đầu mối luôn luôn có tới trên 400 cán bộ, kĩ sư, công nhân (hầu hết đều sinh sống ở Thủ đô) đã thay nhau làm việc 3 ca, mặc sương mù gió rét, bởi công việc đắp đổ bê tông tại đập vòm là quy trình thi công liên hoàn theo dây chuyền từ bốc xúc cát đá xi măng đổ vào các trạm trộn, sang bộ phận làm lạnh đến rót, đổ, đầm, nén sẽ phải thực hiện liên tục không thể ngừng hay thiếu bất kì một khâu nào cho đến khi hoàn thành từng đợt, khoảng 100m3/đợt. Ý thức mức độ quan trọng và cấp thiết của dự án, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp xây dựng Việt Nam đã biệt phái một Phó Tổng giám đốc đến công trình cùng với tập thể Ban điều hành phối hợp với các nhà thầu thường trực đôn đốc, kiểm tra các lực lượng thi công xây lắp bảo đảm định mức an toàn chất lượng. Vào những ngày cuối năm, đồng bào các dân tộc tại các bản Nậm Păm, Nậm Pịa, Ngọc Chiến và Chiềng San chưa đến mùa vụ canh tác, nương rẫy thưa thớt người làm việc, tất cả đang nghỉ đông và chuẩn bị đón Tết cổ truyền. Đứng trên độ cao ở đỉnh đèo Sam Síp nhìn lên dãy núi phía Bắc với khoảng cách vài chục cây số là địa bàn xã Mù Căng Chải thuộc tỉnh Yên Bái. Chếch sang phía phải, dưới chân đèo là khu vực Tuyến năng lượng của Nhà máy nằm song song với dãy núi Pà Ngần, mây trắng giăng giăng bay bồng bềnh như chiếc khăn voan khổng lồ uốn lượn… Đèo Sam Síp có tên từ khi nào chưa ai biết. Các già làng, trưởng bản ở xã Ngọc Chiến nói rằng: Xưa kia chả mấy ai đi lên tới đỉnh đèo. Đó là con đường độc đạo chỉ dành cho ngựa thồ của những nhà buôn lưu thông hàng hóa giữa Mường La – Sơn La sang Nghĩa Lộ – Yên Bái mà thôi. Từ ngày công nhân đến làm Nhà máy, ăn nước dòng suối Chiến để làm ra ánh sáng, thì Sam Síp như bừng tỉnh, đường được nới rộng ra, 36 bậc thang lên đèo xưa cũ nay đã được san ủi hạ thấp độ dốc đứng, ngày ngày âm vang rộn ràng tiếng máy, tiếng xe cơ giới…

Ngay từ chiều mùng 1 Tết năm ấy, tại mặt bằng trên đỉnh đèo Sam Síp, hơn 300 cán bộ, công nhân đã có mặt tại hiện trường cùng với lãnh đạo Ban điều hành và Ban Chỉ huy công trường nâng chén rượu mừng Xuân trong không khí phấn khởi tiến quân vào ca lao động đầu năm với mục tiêu hoàn thành 3.000m3 bê tông tại đập vòm (tính đến ngày mùng 7 Tết âm lịch) nhằm tiến tới hoàn thành công tác chống lũ thắng lợi.


—
Nguồn: Ngày mới Online

Bài trướcGiá trị nhân văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu Âu Cơ
Bài tiếp theo Doanh số ô tô tháng đầu năm 2021 giảm mạnh, thị trường chờ xe mới

Bài viết liên quan

Một công ty ô tô điện của Trung Quốc đã lọt vào danh sách Fortune 500

09/08/2022

Cho người không có bằng lái cho mượn xe: Nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

08/08/2022

Xe điện bZ4X lỗi ‘rớt’ vô lăng, Toyota tìm cách xoa dịu dư luận

08/08/2022
Thêm bình luận

Bài viết mới
  • Một công ty ô tô điện của Trung Quốc đã lọt vào danh sách Fortune 500
  • Cho người không có bằng lái cho mượn xe: Nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự
  • Xe điện bZ4X lỗi ‘rớt’ vô lăng, Toyota tìm cách xoa dịu dư luận
  • Giá Honda SH350i “nội” hạ nhiệt, dưới mức đưa ra
  • Công nghệ an toàn ô tô ‘khiến’ người châu Á nhỏ mắt
Dòng thông tin - RSS TechTimes
  • Galaxy Unpacked 2022: Samsung sẽ ra mắt sản phẩm nào?
  • OnePlus Ace Pro sẽ ra mắt vào ngày 9/8
  • One UI 5 beta phát hành ở ở Mỹ, Hàn Quốc và Đức, vẫn chỉ dành cho Galaxy S22
  • Realme narzo 50i Prime có giá từ 2,79 triệu đồng tại Việt Nam
  • Phát triển áo bảo vệ Pneumo.Vest có cảm biến để theo dõi tình trạng thở của phổi
Lựa chọn cho bạn

Xe điện bZ4X lỗi ‘rớt’ vô lăng, Toyota tìm cách xoa dịu dư luận

08/08/2022

Giá Honda SH350i “nội” hạ nhiệt, dưới mức đưa ra

08/08/2022

SUV từ 350 triệu đồng nhận 25.000 đơn đặt hàng chỉ sau 1 phút mở bán

07/08/2022

Từ phiên bản 1.9, cấm xe ô tô từ 10 chỗ ngồi trở lên “tùy biến” thành ô tô chở khách “xe limousine”.

07/08/2022
Tâm điểm

YouTuber bị kết án tù vì thường xuyên đăng clip lái xe nguy hiểm để câu view

Top 10 ô tô bán chậm nhất tháng 2: Xe sang đứng đầu bảng

Vì sao các nhà hoạt động môi trường lại ủng hộ sự phát triển của xe điện?

DMCA.com Protection Status
  • Facebook 3.8K
  • Twitter
  • Instagram
  • YouTube
  • Vimeo
Dòng thông tin - RSS TECHTIMES
  • Galaxy Unpacked 2022: Samsung sẽ ra mắt sản phẩm nào? 09/08/2022
  • OnePlus Ace Pro sẽ ra mắt vào ngày 9/8 09/08/2022
  • One UI 5 beta phát hành ở ở Mỹ, Hàn Quốc và Đức, vẫn chỉ dành cho Galaxy S22 08/08/2022
  • Realme narzo 50i Prime có giá từ 2,79 triệu đồng tại Việt Nam 08/08/2022
  • Phát triển áo bảo vệ Pneumo.Vest có cảm biến để theo dõi tình trạng thở của phổi 08/08/2022
  • Người tạo ra Bitcoin vẫn chưa tiết lộ danh tính 08/08/2022
  • Tập đoàn Volvo xây dựng nhà máy sản xuất pin ở Thụy Điển 08/08/2022
  • iPhone 14 có thể bị chậm bán ra do căng thẳng Trung Quốc-Đài Loan gia tăng 07/08/2022
  • Tỷ phú Elon Musk muốn tranh luận công khai với CEO Twitter 07/08/2022
  • Đánh cắp dữ liệu, APT và ransomware: Nỗi lo ngại hàng đầu của lãnh đạo doanh nghiệp ASEAN 07/08/2022
Dòng thông tin - RSS SPORTTIMES
  • U16 Australia “tặng” vé vào bán kết giải Đông Nam Á cho U16 Việt Nam 09/08/2022
  • Bình luận viên Pháp: Quang Hải hoành tráng và hơi ‘điên’ 09/08/2022
  • Đội bóng thứ 2 ở V-League sử dụng nhân sự theo cách “không giống ai” 08/08/2022
  • Chủ tịch Hữu Thắng thay HLV Trần Minh Chiến 08/08/2022
  • MU thua sốc, Man City thắng dễ nhờ Haaland 08/08/2022
  • Trực tiếp Ngoại hạng Anh ngày 7/8, trực tiếp bóng đá hôm nay 08/08/2022
  • Văn Khoa trả giá đắt vì đấm cựu tuyển thủ U23 08/08/2022
  • Link xem trực tiếp MU vs Brighton, vòng 1 Ngoại hạng Anh, 20h ngày 7/8 07/08/2022
  • Haaland lập cú đúp trong trận ra mắt Premier League 07/08/2022
  • Thắng Malaysia, U19 Việt Nam gửi lời “tuyên chiến” đến U19 Thái Lan 07/08/2022
Dòng thông tin - RSS TIMES 24H
  • Traveler Suggests 8 Best Summer Destinations in Asia 08/08/2022
  • Fish sauce is the soul of Vietnamese cuisine 08/08/2022
  • The airlines state reasons for flight delay 08/08/2022
  • Apple’s Mac Mini with M2 and M2 Pro chips slated for late 2022 release 08/08/2022
  • European countries urge people to think twice before washing their car 08/08/2022
  • The management office will deal strictly with transport units that “only increase, not decrease”. 07/08/2022
  • Which messaging app is the most popular in every country in the world? 06/08/2022
  • UK accepts Vietnam’s blue and purple passports 06/08/2022
AutoTimes • Thời báo Ô tô
Facebook Twitter Instagram Pinterest Vimeo YouTube
© 2022 AutoTimes. All rights reserved. Vận hành bởi TIMESCORP.. Giấy phép hoạt động số 23/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 23/03/2021 Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Đô ® AutoTimes giữ bản quyền nội dung trên website này

Gõ từ khoá và nhấn Enter để tìm kiếm. Nhấn Esc để huỷ.