Một số sách hướng dẫn sử dụng xe có ghi rằng “việc bảo trì và lưu giữ thông tin là trách nhiệm của chủ xe”. Và trên thực tế, chủ nhân của một chiếc Hyundai Genesis 2015 tại Mỹ đã bị từ chối bảo hành động cơ cũng vì lý do này.
Bà Rebecca Walker, chủ nhân của chiếc Genesis nói trên, bắt đầu nhận thấy những tiếng động lạ trong xe vào cuối tháng Bảy. Khi cô ra khỏi đường cao tốc, động cơ dừng lại. Sau đó, cô có cơ hội khởi động lại động cơ và lái xe đến chỗ con trai mình, nhưng ở đó cô phải gọi đến một đại lý Hyundai tại địa phương để kiểm tra chiếc xe.

Rebecca Walker bên chiếc Hyundai Genesis 2015 (Ảnh: NVCC).
Tin buồn cho cô Walker là một nhân viên đại lý đã thông báo với cô rằng động cơ xe của cô cần được thay thế. Vào thời điểm đó, theo đồng hồ đo quãng đường, chiếc xe đã đi được 91.000 dặm (146.450 km), vẫn nằm trong chế độ bảo hành 10 năm hoặc 100.000 dặm (160.934 km) của Hyundai.
Do nhiều xe Hyundai được đưa đến đại lý để kiểm tra động cơ nên có thể phải đợi vài tuần. Không còn giải pháp nào khác, cô đành chấp nhận.
Tuy nhiên, ngay sau đó, chị lại nhận được cuộc gọi từ đại lý, yêu cầu chị cung cấp đầy đủ hóa đơn thay nhớt cho xe.
“Tôi đã nói với nhân viên dịch vụ rằng tôi chắc chắn đã thay nhớt trong xe, nhưng tôi không giữ biên lai”, cô Walker nói. “Chúng tôi không chỉ thay dầu ở một nơi, và chúng tôi đã sở hữu chiếc xe trong bảy năm.”
Chị yêu cầu nhân viên đại lý kiểm tra thông tin trên nhãn dán trên kính chắn gió để xem thông tin cho lần thay nhớt tiếp theo. Người này cho biết họ sẽ cố gắng gửi yêu cầu bảo hành mà không cần hóa đơn.
Vài ngày sau, đại lý gọi lại cho cô để thông báo rằng yêu cầu bảo hành đã bị từ chối.
Cô được biết rằng nhân viên phục vụ đã nhận được yêu cầu chụp ảnh động cơ. Công ty kết luận rằng dầu quá bẩn nên họ nghi ngờ họ đã không thay dầu kịp thời cho xe.
Cô ấy đã gửi thông tin đến trang NJ.com, yêu cầu một cuộc điều tra về vụ việc. Trang NJ.com đã liên hệ với Hyundai. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết họ sẽ xem xét vấn đề.
Tuy nhiên, sau đó, Hyundai vẫn từ chối thay động cơ mới cho xe của họ vì cho rằng dầu rất bẩn, điều này cho thấy dầu trong xe không được thay thường xuyên. Khi được yêu cầu cung cấp hình ảnh về tình trạng dầu có nhiều bụi bẩn, Hyundai và đại lý không trả lời.
Hơn nữa, một chuyên gia kỹ thuật của Toyota mới đây đã chỉ ra rằng ngay cả khi bạn thay dầu theo lịch trình của nhà sản xuất, không có gì đảm bảo rằng động cơ sẽ không hỏng hóc.
Giờ đây, nếu muốn tiếp tục sử dụng xe, bà Walker sẽ phải trả chi phí thay động cơ. Cô được báo giá động cơ đã qua sử dụng là 8.000 USD.
Bà Walker thừa nhận không giữ toàn bộ hóa đơn nhưng cho rằng quyết định của Hyundai là không công bằng, đặc biệt là khi công ty không thể hoặc không thể cung cấp hình ảnh về tình trạng dầu nhớt.