| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Chủ sở hữu tin rằng nhà sản xuất ô tô nên chi trả hóa đơn sửa chữa động cơ bị nổ, nhưng Hyundai tuyên bố họ có dữ liệu chứng minh lỗi thuộc về ông ta

- Huyndai gần đây đã từ chối yêu cầu bảo hành đối với một người đàn ông Canada bị nổ động cơ trên chiếc Elantra N.
- Chủ sở hữu vẫn khẳng định rằng chiếc xe vẫn còn hàng trong khi Hyundai tuyên bố rằng anh ta đã tăng tốc quá mức.
- Hãng xe đã phát hiện ra thông tin này bằng cách truy cập dữ liệu từ ECU của chủ xe.
Bảo hành có thể là một tình nhân hay thay đổi. Trong một khoảnh khắc, nó giúp khách hàng tiết kiệm hàng chục nghìn đô la, như trường hợp của khách hàng Toyota Tundra. Trong các trường hợp khác, nhà sản xuất ô tô sẽ không được bồi thường gì khi tin rằng chủ sở hữu đã làm điều gì đó gây ra thiệt hại. Câu chuyện này kể về kịch bản thứ hai, trong đó Hyundai tuyên bố một chủ sở hữu đã giết chết động cơ của chính mình và cố gắng khiến họ phải chịu trách nhiệm về việc đó.
Động cơ bị hỏng đột ngột
Christian Matzoros ở Ontario, Canada, sở hữu chiếc Elantra N 2022 là tâm điểm của cuộc tranh chấp. Mặc dù chiếc sedan hiệu suất cao vẫn đang được bảo hành nhưng Hyundai đã từ chối chi trả phí sửa chữa, cho rằng Matzoros đã “vòng quay quá mức” động cơ.
Đánh giá: Hyundai i30 N Sedan 2024 hoàn hảo về tỷ lệ giá/hiệu năng
Vào tháng 6 năm nay, khi anh đang lái xe về nhà, động cơ tăng áp 2.0 lít trên ô tô của anh bị hỏng ở quãng đường 46.000 km hay khoảng 28.580 dặm. “Nó vừa dừng lại. Tôi đã nhấn bàn đạp ga và nó không chuyển động,” Matzoros nói với Canada. Tin tức CTV. Hóa đơn sửa chữa ước tính? Một khoản tiền khổng lồ là 10.000 đô la CA (khoảng 7.400 đô la Mỹ) cộng với thuế.
Như chúng tôi đã phát hiện ra, trước khi liên hệ với giới truyền thông, anh ấy đã liên hệ với một nhóm chủ sở hữu Hyundai N trên Facebook để được trợ giúp vào ngày 3 tháng 6. “Có ai làm việc tại đại lý Hyundai và có thể bảo hành động cơ Elantra N của tôi không vấn đề gì không”. [sic] họ đang gây khó dễ cho tôi. Tôi từng là nhân viên cũ. Ontario Canada (hãy cùng giải quyết điều gì đó),” anh ấy viết trong một đăng bài.
Những người bình luận yêu cầu anh cung cấp thêm thông tin về chiếc xe, nhưng tất cả những gì anh thẳng thắn nói là đó là hàng tồn kho và đại lý không sẵn lòng cung cấp cho anh động cơ mới. Điều này khiến anh bất ngờ vì xe vẫn đang trong thời gian bảo hành khi máy bị hỏng.
Bằng chứng tăng tốc quá mức của Hyundai

Rõ ràng, chiếc Elantra N đã nằm ở đại lý trong ba tháng trong khi anh ta cố gắng đạt được thỏa thuận với Hyundai để có được mức độ phủ sóng mà anh ta tin rằng mình có. Thật không may cho anh ta, Hyundai tin rằng họ có bằng chứng cho thấy anh ta hoàn toàn chịu trách nhiệm về thiệt hại. Lời giải thích mà nhà sản xuất ô tô đưa ra về việc từ chối bảo hành có vẻ khá tai hại.
“Sau khi xem xét dữ liệu động cơ của xe, được truy xuất thông qua Bộ điều khiển động cơ (ECU) – một hệ thống giám sát và ghi lại hiệu suất động cơ cho mục đích chẩn đoán – người ta xác định rằng động cơ đã gặp phải các điều kiện vượt quá giới hạn vận hành được thiết kế, dẫn đến hỏng hóc cơ học nghiêm trọng. ”, một phát ngôn viên của Hyundai Canada nói với CTV News. “Những phát hiện này cho thấy động cơ quay quá mức, nằm ngoài phạm vi bảo hành của xe do sử dụng không đúng cách.”
Thêm: Sự thay đổi thảm khốc của đại lý Genesis, bản sửa lỗi không thành công khiến chủ sở hữu tức giận đến Lexus
Người phát ngôn nói rõ hơn: “Bảo hành dành cho xe Hyundai bao gồm các khiếm khuyết về vật liệu và tay nghề trong điều kiện sử dụng bình thường. Thiệt hại do sử dụng sai mục đích, bao gồm cả việc vượt quá giới hạn cơ học của xe, sẽ không được bảo hiểm. Trong trường hợp này, lực căng quá mức gây ra do nhiều lần vượt quá đáng kể RPM tối đa được khuyến nghị sẽ nằm ngoài các thông số bảo hành. Chúng tôi đã đưa ra lời giải thích đầy đủ cho ông Matzoros về nguyên nhân của vấn đề và lý do dẫn đến quyết định này”.
Có thể xảy ra lỗi “Chuyển tiền”?

Nếu động cơ bị hỏng do Matzoros thường xuyên dùng ga nhấn vào bộ giới hạn vòng tua thì đó sẽ là một câu chuyện khác. Tuy nhiên, dựa trên cách diễn đạt của Hyundai—“vượt quá đáng kể tốc độ RPM tối đa được khuyến nghị”—điều này dường như không đúng.
Mặc dù Hyundai không tuyên bố rõ ràng nhưng thực tế là bạn thường không thể tăng tốc động cơ quá mức chỉ bằng cách nhấn ga cho thấy đây có thể là một trường hợp 'chuyển tiền'. Điều này xảy ra khi người lái xe cố gắng chuyển sang số cao hơn (như số 5) nhưng lại chọn nhầm số thấp hơn nhiều (như số 3), khiến tốc độ vòng tua máy của động cơ tăng vọt vượt xa giới hạn của họ. Điều này có thể—và thường xảy ra—dẫn đến hỏng động cơ nghiêm trọng, mặc dù không phải lúc nào cũng vậy.
Thêm: Tiền của chủ sở hữu Toyota GR Corolla mới sẽ chuyển sang hóa đơn sửa chữa trị giá 42 nghìn đô la, bị từ chối bảo hành
Matzoros, người đã mua gói bảo hành mở rộng thêm 7 năm hoặc 140.000 km (87.000 dặm), cho biết ông đặc biệt chọn Elantra N vì nó được thiết kế để mang lại hiệu suất lái cao. “Đó là mẫu đường đua của họ và nó được thiết kế để sử dụng cho đường đua và đường đua. Nó có động cơ tăng áp 2 lít và được trang bị hộp số sàn 6 cấp,” ông giải thích.
“Chiếc xe đã đến đường đua nhưng đó không phải là thời điểm xảy ra sự việc. Tôi đang lái xe về nhà thì nó phát nổ”, Matzoros nói.
Ai sở hữu dữ liệu?
Các nhà sản xuất ô tô khác, như Toyota, cũng đã từ chối bảo hành trong các trường hợp tương tự, với lý do lỗi của người lái xe. Đồng thời, điều đáng chú ý là nhà sản xuất ô tô chỉ có thông tin về việc “vòng tua quá mức” vì đã có được quyền truy cập vào dữ liệu trong ECU. Một số người tin rằng dữ liệu đó phải là tài sản duy nhất của chủ sở hữu.
Matzoros nói: “Tôi muốn Hyundai bảo hành cho động cơ này, đặc biệt là vì tôi đã mua chế độ bảo hành mở rộng và 10.000 USD là một số tiền rất lớn”. Bất kể điều gì xảy ra tiếp theo với anh ấy, bài học cho tất cả chúng ta đều rất rõ ràng, hãy tránh chọn sai thiết bị.
