“Bia hơi” là cụm từ được nhiều khách hàng dùng để ám chỉ việc mua xe mà phải mua thêm bộ phụ kiện mới có thể nhận xe sớm hơn. Vấn đề này trở nên tồi tệ hơn trong thời gian gần đây, khi nhu cầu mua ô tô cao, trong khi nguồn cung hạn chế do tình trạng thiếu linh kiện trên toàn cầu.
Nói về kiểu mua xe theo kiểu “bia hơi”, Toyota Việt Nam cho biết “mới đây có nhận được thông tin về việc khách hàng có nhu cầu mua phụ kiện kèm theo xe nếu muốn nhận xe sớm”. Hãng xe Nhật Bản khẳng định “không có chính sách này”, đồng thời nhấn mạnh chính sách “đến trước được phục vụ trước”.

Toyota Việt Nam nói về thông tin khách hàng có nhu cầu mua phụ kiện kèm theo xe nếu muốn nhận xe sớm (Ảnh chụp màn hình).
Theo Toyota Việt Nam, hãng đã yêu cầu các đại lý thực hiện đúng chính sách trên để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Đồng thời, người mua có thể liên hệ với đường dây nóng của Toyota để được phản hồi. “Chúng tôi sẽ tiếp nhận và có biện pháp xử lý nếu phát hiện các vi phạm của đại lý”, hãng xe khẳng định trong thông báo.
Đây không phải là lần đầu tiên Toyota Việt Nam chính thức lên tiếng bán xe “bia hơi”. Tuy nhiên, đến nay hãng vẫn chưa công bố thông tin nào về tác nhân vi phạm cũng như phương pháp xử lý cụ thể dù trước đó hãng cho biết đã “nhận được thông tin” từ khách hàng.
Dưới thông báo của Toyota Việt Nam về thông báo trên, nhiều người dùng Facebook cho rằng tình trạng “bia hơi” vẫn có liên quan.
“Đi xem các đại lý Toyota hoạt động như thế nào? Các đại lý có rất nhiều cách, như không ép mua mà cứ phải chờ, hẹn với đủ thứ lý do. Chính tôi là người gặp trường hợp này, tôi đã mua một chiếc xe lần đầu nhưng phải quay đầu chọn hãng khác ”, một tài khoản có tên Phong Le viết.
“Tôi mong Toyota nói được, làm được. Đừng để điều đó ảnh hưởng đến hình ảnh mà Toyota đã xây dựng cho mình”, một khách hàng bình luận. “Vấn đề là hãng có muốn siết hay không nhưng các đại lý có nhiều chiêu để làm khó khách, ngược lại, người dùng không nên tiếp tay cho những xe ‘bia hơi’ bán nữa, không mua thì thôi.” bán … cho ai ”.
Việc bán xe kiểu “bia hơi” khiến nhiều khách hàng bức xúc. Thậm chí, một số đại lý của Hyundai còn bán giá chênh lệch, đồng nghĩa với việc khách hàng mua xe cao hơn giá đề xuất mà không được tặng thêm phụ kiện. Một số nhân viên tư vấn bán hàng “hét” giá Santa Fe chênh 70 – 130 triệu đồng là có xe giao ngay; con số này đối với Tucson là khoảng 50-100 triệu đồng.