Trao đổi với phóng viên liên quan đến vụ việc chiếc Ford Ranger “càng sửa, càng hỏng” của vợ chồng chị Dương Thị Huyền Trang ở xã Tượng Sơn (Thạch Hà, Hà Tĩnh), ông Trần Hữu Hạnh – Chủ tịch Hội VHNT Hà Tĩnh Cục Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho biết đã nhận được “đơn kêu cứu” của gia đình chị Trang.
“Sau khi nhận được đơn của vợ chồng chị Trang, Hiệp hội đã có văn bản gửi Ford Vinh và đại lý Ford Việt Nam đề nghị làm rõ. Chúng tôi đã mời Vinh Ford vào ngày 29/11 để làm rõ vấn đề nhưng không thấy họ phản hồi. ông Trần Hữu Hạnh cho biết.

Sự việc kéo dài nhiều tháng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, vợ chồng anh Nam cầm biển kêu cứu bên ngoài đại lý Vinh Ford (Ảnh: Gia đình cung cấp)
Cũng theo Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Hà Tĩnh, về quá trình giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, Hội sẽ mời các đơn vị liên quan lên làm việc và yêu cầu giải trình toàn diện, cụ thể. Cần làm rõ trách nhiệm của Ford, vì sao đã sửa nhiều lần mà xe vẫn gặp sự cố? Yêu cầu làm rõ về điều này.
“Nếu Ford đồng ý với khách hàng việc sửa chữa, khắc phục sự cố thì bàn giao lại cho họ. Nếu khách hàng và Ford vẫn không thống nhất được, Hiệp hội tiếp tục mời cả 3 bên gồm Ford, khách hàng và chúng tôi ngồi lại. Sau cuộc gặp thứ 2 này chưa kết thúc, chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn với Ford Việt Nam”, ông Hạnh nói.
Ông Hạnh cũng cho biết thêm, trong văn bản gửi Ford Việt Nam, Hiệp hội đề nghị hãng quan tâm, hướng dẫn đại lý Vinh Ford cách khắc phục sai sót để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, đồng thời bảo vệ thương hiệu, uy tín của Ford.
“Mỗi sản phẩm đưa ra thị trường trước tiên phải quan tâm đến người tiêu dùng, thứ hai là bảo vệ thương hiệu, uy tín của mình dù là do lỗi khách quan. Người tiêu dùng là người yếu thế nhất trong vấn đề này. Tiếp cận thị trường, hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên hiệp hội làm công bằng, khách quan để bảo vệ người tiêu dùng. Đồng thời, hiệp hội cũng có trách nhiệm bảo vệ uy tín, thương hiệu của mình chứ không nên dựa vào phản hồi của người tiêu dùng để làm hại doanh nghiệp”, bà Hạnh nói.

Hiện xe của anh Nam và chị Trang đã được một gara sửa chữa xong và chạy bình thường (Ảnh: Gia đình cung cấp).
Trước đó, như Những người Phản ánh, năm 2020, vợ chồng chị Dương Thị Huyền Trang có mua của người khác chiếc ô tô bán tải hiệu Ford Ranger với giá 455 triệu đồng. Xe thuộc phiên bản 2.2 XL, sản xuất năm 2015. Tháng 12/2021, xe bất ngờ mất nước làm mát nên vào đại lý Ford ở Nha Trang (Khánh Hòa) để sửa chữa và được thông báo bị chảy nước.
Sau khi thay xong, ngày 16/12/2021, vợ chồng chị Trang lấy xe chạy về Hà Tĩnh. Tuy nhiên, khi di chuyển đến hầm Hải Vân (Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế) thì xe hết nước làm mát, bốc khói và chết máy.
Sửa xong xe, ngày 12/1, vợ chồng chị Trang nhận xe tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, chủ xe cho biết trong những lần di chuyển sau đó xe thường xuyên dừng đỗ và hút thuốc rất nhiều. Chị Trang tiếp tục trình báo với cố vấn dịch vụ của đại lý Ford Nha Trang và được phân công tiếp tục theo dõi. Ngày 14/2, vợ chồng chị Trang đi thay nhớt máy thì báo hết nước làm mát, nhớt máy.
Sau đó, vợ chồng chị Trang bắt xe ra Vinh Ford (Nghệ An) để kiểm tra, sửa chữa thêm 3 lần nữa nhưng lỗi của xe vẫn không được khắc phục triệt để. Do không tìm được tiếng nói chung để giải quyết sự việc nên vợ chồng chị Trang đã lấy xe của anh Vinh Ford bỏ đi.
“Sau 3 lần sửa chữa, chúng tôi không còn đồng ý cho Ford Vinh sửa chữa nữa và yêu cầu phía Ford có hướng giải quyết. Chúng tôi quá mệt mỏi với cách làm việc của đại lý Ford Vinh, họ chỉ muốn lái sự việc theo hướng đổ hết lỗi cho mọi người”. khách hàng và chối bỏ mọi trách nhiệm”, bà Trang nói.
Còn ông Nguyễn Thanh Dương, quản lý đại lý Vinh Ford, cho biết đơn vị đang nhờ công an can thiệp.
Báo chí dân trí Sẽ tiếp tục cập nhật đến bạn đọc diễn biến vụ việc.