| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Nguồn cung ô tô, SUV và xe tải đã qua sử dụng thiếu hụt có nghĩa là những chiếc xe 5 năm tuổi đang giữ giá rất tốt, nhưng người mua lại thích xe hybrid hơn xe điện

Đại dịch vẫn đang ảnh hưởng đến thị trường ô tô đã qua sử dụng, với các vấn đề về sản xuất từ vài năm trước khiến giá xe cũ vẫn ở mức cao, ngay cả đối với xe cũ. Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các phân khúc thị trường đều đang trải qua xu hướng giảm giá sau đại dịch giống nhau.
Trước năm 2020, một chiếc xe trung bình thường mất giá khoảng 50% giá trị trong vòng 5 năm đầu tiên lưu hành trên đường. Tuy nhiên, nhờ nhiều yếu tố, một chiếc xe trung bình hiện vẫn giữ được khoảng 38,8% giá ban đầu trong cùng khung thời gian đó.
Theo nghiên cứu từ iSeeCars. Trong khi đó, xe SUV (41,2%) đang hoạt động kém hơn và xe điện là một trong những phương tiện có hiệu suất khấu hao kém nhất trong ngành, mất trung bình 49,1% giá trị trong 5 năm đầu tiên sử dụng.

Xếp hạng xe điện theo mức khấu hao 5 năm
***
Vì nghiên cứu này tập trung vào những chiếc xe đã 5 năm tuổi nên nó có một số lựa chọn hạn chế để xem xét, bao gồm Tesla Model 3, Model X, Model S, Nissan Leaf và Chevrolet Bolt. Do việc Tesla sớm áp dụng công nghệ xe điện nên công ty đã có ảnh hưởng đáng kể đến phân khúc này. Do đó, việc giảm giá kết hợp với ưu đãi về thuế đã góp phần làm giảm giá trị xe đã qua sử dụng. Ngoài ra, iSeeCars chỉ ra rằng bản chất chưa được chứng minh của công nghệ xe điện cũ cũng ảnh hưởng đến số tiền người mua sẵn sàng trả.
Đọc: Hãy quên xe điện đi, chính xe hybrid mới thực sự khiến con người chuyển sang sử dụng năng lượng điện
Tuy nhiên, động cơ điện và pin không nhất thiết có nghĩa là giá trị thấp. Nhu cầu mạnh mẽ về các loại xe tiết kiệm nhiên liệu được thể hiện rõ qua giá trị bán lại cao của xe hybrid đã qua sử dụng. Trung bình, những chiếc xe hybrid 5 năm tuổi chỉ mất giá 37,4%, trong đó Prius, chiếc xe có hiệu suất cao nhất trong phân khúc này, chỉ mất 27,9% giá trị ban đầu.
Prius không phải là chiếc xe giữ được giá trị tốt nhất; vinh dự đó thuộc về Porsche 911 (coupe). Trong 5 năm qua, nó chỉ mất giá 9,3%. Trên thực tế, ba mẫu xe Porsche đều nằm trong số những mẫu xe đã qua sử dụng có hoạt động tốt nhất trong ngành, cho thấy nhu cầu ổn định và mạnh mẽ đối với các mẫu xe thể thao cao cấp của thương hiệu này.

Top 25 Xe Có Độ Khấu Khấu 5 Năm Thấp Nhất
Tuy nhiên, hiệu suất ấn tượng của Porsche không nên đánh lừa bạn tin rằng những chiếc xe thể thao sang trọng nhìn chung vẫn giữ giá trị tốt. Mặt khác, chiếc xe mất giá nhiều nhất trong nửa thập kỷ qua là Maserati Quattroporte, mất tới 64,5% giá trị ban đầu. Cùng với nó là BMW 7-Series, Maserati Ghibli, BMW 5-Series và Cadillac Escalade là 5 mẫu xe có thành tích kém nhất trong ngành. Điều này nhấn mạnh xu hướng lâu dài của các loại xe hạng sang, dù là sedan hay SUV, đều là cỗ máy khấu hao.
Tuy nhiên, tin tốt là hầu hết chủ sở hữu những chiếc xe 5 năm tuổi ngày nay đều ở vị thế tốt hơn so với năm 2019.
Bạn có thể kiểm tra kết quả nghiên cứu cho các danh mục khác nhau trong bảng dưới đây.

Top 25 Xe Có Độ Khấu Khấu 5 Năm Cao Nhất

Xếp hạng xe tải theo mức khấu hao 5 năm

Top 5 mẫu SUV cỡ nhỏ có mức khấu hao 5 năm cao nhất
Top 5 mẫu SUV cỡ nhỏ có mức khấu hao 5 năm thấp nhất

Top 5 mẫu SUV cỡ trung có mức khấu hao 5 năm thấp nhất
Top 5 mẫu SUV hạng trung có mức khấu hao 5 năm cao nhất

Top 5 mẫu SUV cỡ lớn có mức khấu hao 5 năm thấp nhất
Top 5 mẫu SUV cỡ lớn có mức khấu hao 5 năm cao nhất