Nhiều tài xế có thói quen chạy xe đến gần hết bình xăng để tìm chỗ đổ. Nhiều lý do được đưa ra như không để ý đến kim xăng, vị trí cây xăng không thuận tiện, muốn tìm cây xăng trống, v.v. Không tìm được cây xăng ngay vì chủ quan nghĩ xe còn chở thêm hàng. hàng chục km sau khi đèn báo xăng có thể khiến nhiều người rơi vào cảnh xe hết xăng giữa đường, hoặc đến lúc đổ xăng cũng gây hại cho xe nếu lặp đi lặp lại nhiều lần. .
Sau khi đèn xăng bật sáng thì ô tô đi được bao xa?
Quãng đường ô tô đi được sau khi đèn cảnh báo phát sáng phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thương hiệu, dòng xe, điều kiện giao thông, cách lái xe, tình trạng lốp, trọng lượng xe … nên không ai có thể đưa ra con số chính xác.
Không có tiêu chuẩn chung nào, nhưng với hầu hết các xe ô tô, đèn báo nhiên liệu sẽ sáng khi còn lại khoảng 10-15% nhiên liệu trong bình. Bạn có thể tìm thông tin về dung tích bình xăng của xe trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của chủ sở hữu, trong danh mục thông số kỹ thuật của xe hoặc đơn giản trên Google.
Xe cỡ trung sẽ có dung tích bình xăng từ 40 – 45 lít và lượng xăng dự trữ từ 4 – 6 lít kể từ thời điểm đèn báo xăng bật sáng hoặc vạch xăng về mức E. Như vậy, trong điều kiện giao thông bình thường. ô tô sẽ đi được quãng đường dài hơn khoảng 30-70 km.

Khi kim xăng về vạch E, xe vẫn đi được quãng đường khoảng 30-70 km (Ảnh: Shutterstock).
Các nhà sản xuất ô tô hiểu rằng nhiều người chờ đèn nhiên liệu bật sáng trước khi đổ xăng. Do đó, có hai mức cảnh báo nhiên liệu, được thực hiện bằng đèn ổn định và đèn nhấp nháy, tương ứng với thời gian tiếp nhiên liệu và cảnh báo bình chứa gần hết.
Để tránh rơi vào tình trạng xe hết xăng giữa đường hoặc đang chờ “cấp cứu” mà không thấy chỗ đổ xăng, một tài xế cẩn thận và có kinh nghiệm khuyên bạn nên tìm cây xăng khi. bể khoảng 1/2 đến 1/4.
Những nguy hiểm với những chiếc xe thường chạy với mức tiêu thụ nhiên liệu thấp là gì?
Nhiều tài xế không vào ngay cây xăng ngay cả khi đèn báo xăng đang sáng, vì chủ quan cho rằng xe vẫn chạy được vài chục km. Tuy nhiên, cuối cùng điều này sẽ làm hỏng bơm nhiên liệu đầu tiên. Khi không có đủ nhiên liệu trong bình, bơm nhiên liệu sẽ hút không khí vào, vì vậy nếu điều này xảy ra thường xuyên sẽ làm hỏng bơm nhiên liệu. Chi phí thay thế và sửa chữa linh kiện này không hề nhỏ.
Thứ hai, việc thiếu xăng trong bình cũng làm tăng nguy cơ xe bị chết máy do xăng không vào hết các xilanh, điều này buộc động cơ phải chạy liên tục trong điều kiện cưỡng bức sẽ nóng lên bất thường. .
Thứ ba, khi đồng hồ đo nhiên liệu hiển thị mức E, có thể xảy ra hiện tượng ngưng tụ hơi nước trong bình xăng khiến xăng hòa vào nước dẫn đến hư hỏng xe.
Cuối cùng, thói quen phóng nhanh khi xe sắp hết xăng sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn nếu xe chòng chành giữa đường, nhất là trên đường cao tốc.