
Mercedes-Benz có kế hoạch giảm gần một nửa số lượng xe giá rẻ, đồng thời bổ sung thêm một loạt xe cao cấp là Maybach (Ảnh: Mercedes).
Phân khúc xe giá rẻ thực sự không đủ sinh lời, Mercedes-Benz sẽ dành hơn 75% ngân sách để phục vụ nhóm khách hàng khó tính về độ sang trọng cực cao.
Mercedes-Benz quyết định thay đổi hướng đi này dựa trên kết quả kinh doanh năm 2021. Nhờ đó, hãng đạt doanh số kỷ lục của xe AMG và Maybach. Trong khi đó, ở hạng mục sản phẩm tiêu chuẩn, dòng S-Class có doanh số tăng 40%.
Những chiếc xe này cùng với dòng G-Class, EQ và EQS tạo thành nhóm sản phẩm cao cấp nhất của Mercedes. Sử dụng năm 2019 làm tiêu chuẩn, nhóm này sẽ đạt mức tăng trưởng doanh số 60% vào năm 2026 nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch.
Sắp tới, Mercedes sẽ cung cấp một dòng xe sưu tập siêu sang khác, được gọi là Mythos. Hiện hãng xe Đức vẫn chưa tiết lộ gì nhiều ngoài việc xe sẽ được sản xuất với số lượng hạn chế và xe chỉ được rao bán cho những nhà sưu tập hoặc những người sành chơi Mercedes-Benz thực sự.
Ngoài ra, nền tảng AMG.EA được sử dụng cho Vision AMG concept sẽ tạo thành một phần quan trọng trong việc mở rộng danh mục sản phẩm cao cấp cao cấp, cũng như các phiên bản giới hạn và phiên bản đặc biệt như Virgil Abloh Maybach (hình trên). Mercedes cũng cho biết họ đang tìm cách mở rộng phạm vi sử dụng G ngoài mẫu xe điện G-Class tiếp theo.
Xa hơn ở dòng Top-End là “Core Luxury”, bao gồm các mẫu C-Class và E-Class, các biến thể của chúng và các mẫu xe điện dựa trên nền tảng EVA2 và MB.EA. Thế hệ mới của E-Class sẽ ra mắt vào năm 2023, dẫn đầu phân khúc.
Cuối cùng, sẽ luôn có nhóm xe giá rẻ “Entry Level” – hiện bao gồm các dòng Class A, CLA và GLA. Tại các thị trường khác ngoài Hoa Kỳ, Mercedes cũng cung cấp các dòng sản phẩm B-Class và GLB, cũng như bổ sung các phiên bản cho dòng A-Class, chẳng hạn như toa xe và sedan. Chưa biết những chiếc xe nào sẽ bị chết máy, nhưng chắc chắn rằng tỷ lệ là 43%.
Tất cả các mẫu xe còn lại sẽ sử dụng nền tảng MMA cho xe nhỏ. Nền tảng này sẽ ra mắt vào năm 2024 với hệ điều hành MB.OS. Mercedes-Benz có kế hoạch chỉ bán xe điện thuần túy từ năm 2030 khi điều kiện thị trường cho phép và có tham vọng không có khí CO2 vào năm 2039.