Với đặc điểm là một chiếc xe có thể chở nhiều người và có thể linh hoạt trong việc bố trí các hàng ghế để chở hàng hóa, dòng xe đa dụng (MPV) được khách hàng Việt Nam đặc biệt ưa chuộng. Thị trường đình đám với nhiều tên gọi khác nhau, đa dạng cả về mẫu mã và giá cả.
Trong từng thời kỳ, phân khúc MPV đều chứng kiến những cái tên chiếm lĩnh thị trường. Nó có thể được chia thành các giai đoạn chính:
Trước năm 2018: Toyota Innova thống trị

Toyota Innova một thời “làm mưa làm gió” phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam (Ảnh: TMV).
Ở giai đoạn này, mẫu xe Nhật Bản chứng tỏ sự vượt trội nhờ tính linh hoạt và nhiều option. Xe được phê duyệt bởi các công ty và nhóm khách hàng thực hiện dịch vụ. Ra mắt tại thị trường Việt Nam từ năm 2006 đến 2008, Innova đã tạo được chỗ đứng cho những cái tên như Mitsubishi Zinger hay Kia Carens.
Trong gần 10 năm qua, nhiều sản phẩm xuất hiện với tham vọng chiếm thị phần từ Innova nhưng đều thất bại. Năm 2014, Suzuki ra mắt Ertiga với ưu điểm là giá bán rẻ. Tuy nhiên, sản phẩm của Suzuki chưa tối ưu về khả năng vận hành vì chặt hơn Innova khá nhiều nên mẫu xe này bán ra ở mức cầm chừng.
Cùng năm 2014, Kia Rondo xuất hiện với mục tiêu hướng đến đối tượng khách hàng gia đình với nhiều tiện ích. Nhưng do thiết kế thấp, hàng ghế thứ 3 “có cũng như không” nên Rondo có doanh số trung bình, không tạo được lợi thế so với Innova.
Từ năm 2019: Xpander lật đổ ngai vàng
Ngay từ khi ra mắt, Xpander đã hướng đến đối tượng khách hàng sử dụng tại gia đình, cơ quan hoặc kết hợp cả hai. Mitsubishi tạo ra một mẫu MPV có khả năng vận hành đỉnh cao tương tự như Innova nhưng tầm giá thấp hơn, giá từ 550-700 triệu.

Mitsubishi Xpander mới đây đã được hiện đại hóa, tăng sức cạnh tranh trước Toyota Veloz, Avanza và các đối thủ mới trong phân khúc (Ảnh: MMV).
Điều này khuyến khích nhiều nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ nhờ khả năng thu hồi vốn nhanh. Ngoài ra, một bộ phận không nhỏ khách hàng có nhu cầu mua xe 7 chỗ với số tiền ít ỏi hiện nay đã có nhiều sự lựa chọn hơn.
Trong giai đoạn này, Toyota tung ra mẫu xe Avanza nhưng thiết kế không bắt mắt nên mẫu xe này nhanh chóng bị loại khỏi cuộc chơi, Suzuki có thêm XL7, một biến thể của Ertiga, tạo được dấu ấn trên thị trường nhưng không thể cạnh tranh được. doanh số bán hàng với Xpander.
Từ vị trí thống lĩnh với hàng chục nghìn xe bán ra mỗi năm, Toyota Innova giờ chỉ bán được vài chục đến vài trăm xe mỗi tháng và đã qua mặt các dòng xe minivan thế hệ mới.
Tính chung cả năm 2021, 12.406 xe Xpander được giao đến tay khách hàng Việt Nam, chiếm 42,5% doanh số toàn phân khúc. Kết quả này cao gấp 2,4 lần so với doanh số của mẫu xe thứ 2 trong phân khúc. Nó cho thấy sự thống trị của mô hình Mitsubishi, nhưng nó sẽ tồn tại lâu dài?
Năm 2022: Phân khúc minivan 500 đến 700 triệu đồng “nở rộ”
Kể từ sau thành công của Xpander, nhiều hãng xe đã quan tâm đến phân khúc tưởng chừng như bị lãng quên này. Đầu năm 2022, Toyota bổ sung bộ đôi Veloz Cross và Avanza mới. Với vẻ ngoài bắt mắt và trang bị phong phú, cả hai mẫu xe đều tạo được sức hút nhất định.

Hyundai Stargazer có thể sẽ được bán ra tại Việt Nam trong năm nay (Ảnh: Pikiran-rakyat).
Trong 4 tháng cuối năm, thị trường nhiều khả năng sẽ xuất hiện thêm một vài cái tên cũng thuộc nhóm này. Hyundai Stargazer bị bắt gặp đang chạy thử tại Việt Nam, hứa hẹn ngày ra mắt không còn xa.
Trong khi đó, Honda BR-V lắp ráp tại Indonesia được truyền thông nước này cho biết đã được xuất khẩu sang 30 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Có thể nói họ là Kia Carens thế hệ mới, sản phẩm ra đời để thay thế Rondo.
Ba mẫu MPV này đều có kiểu dáng và kích thước nằm trong phân khúc MPV tầm trung, giá dự kiến từ 550-700 triệu đồng. Sự xuất hiện của chúng chắc chắn sẽ ít nhiều gây áp lực lên Xpander cũng như bộ đôi minivan đang lên của Toyota.

Carens cũng là cái tên triển vọng gia nhập nhóm xe minivan 7 chỗ dưới 1 tỷ đồng tại Việt Nam (Ảnh: Kia).
Thành công của Xpander khiến nhiều hãng xe muốn tham gia vào “miếng bánh” tiềm năng này. Mỗi tháng, Mitsubishi bán trung bình 2.000 xe Xpanders, mặc dù đối thủ cạnh tranh mới của Toyota bán khoảng 1.000 xe mỗi tháng.
Điều này phần nào cho thấy phân khúc MPV đang có dấu hiệu mở rộng, thêm nhiều khách hàng thay vì chia sẻ thị phần như các sản phẩm mới được bổ sung.
Trong nhóm xe minivan trên 1 tỷ đồng, tiếp nối thành công của Sedona, Kia Carnival độc chiếm phân khúc với hơn 1.000 xe bán ra mỗi tháng.