Vì quá ham muốn sở hữu một chiếc ô tô để thực hiện ước mơ của mình nên tôi đã không “giải toán” kỹ trước khi quyết định mua xe.
Trước tiên tôi xin nói sơ qua về hoàn cảnh kinh tế của gia đình. Tôi làm nhân viên môi giới cho một công ty chứng khoán tại Hà Nội. Thu nhập không cố định mà phụ thuộc vào hoa hồng thông qua thu nhập giao dịch của khách hàng. Khi thị trường chứng khoán sôi động, tôi kiếm hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.
Vợ tôi là giáo viên một trường tư thục cách nhà tôi 6 km, thu nhập 8 triệu đồng / tháng. Hai vợ chồng hiện có một con trai 5 tuổi và một con gái 3 tuổi, cả hai đang học trường mầm non do vợ tôi dạy.
Cuối năm ngoái, vợ chồng tôi trả được khoản vay mua nhà trước đó và tiết kiệm được khoảng 600 triệu đồng.
Cuối tuần đi dạo Hà Nội hoài cũng chán nên muốn dẫn con đi chơi để thay đổi không khí. Ngoài ra, ngày càng có nhiều bạn bè mua xe.
Vì vậy, vợ chồng tôi cũng hào hứng lên kế hoạch sắm chiếc xe 4 bánh đầu tiên, vẽ ra tầm nhìn sáng chồng chở vợ con đi làm, đi học rồi cuối tuần lên Mộc Châu. đôi khi đến Hòa Bình. …, có thể chủ động phương tiện đi lại khi muốn về quê ở Quảng Ninh.
Ngoài những tiện ích này, vợ chồng tôi thấy rằng việc có một chiếc ô tô còn giúp chúng tôi tự tin hơn trước bạn bè và đồng nghiệp; Mỗi lần tôi về nhà, bố mẹ tôi đều tự hào về môi trường của mình.

Khi đã tích lũy được một số tiền kha khá, tâm lý chung của đa số người Việt là chuyển từ xe máy sang ô tô (Ảnh: Trick Trucks).
Quyết tâm bằng được, cuối cùng vợ chồng tôi mua một chiếc sedan hạng B nhãn hiệu Nhật Bản với giá lăn bánh khoảng 650 triệu đồng. Vì muốn giữ 200 triệu đồng để dự phòng nên vợ chồng tôi chọn hình thức mua xe trả góp. Sẵn có 400 triệu để mua xe, chúng tôi cần vay thêm 250 triệu, dự kiến mỗi tháng trả 9 triệu trong vòng 5 năm.
Với thu nhập cuối năm ngoái, tôi thấy mình hoàn toàn có khả năng cân đối chi tiêu để trả hết nợ trong 5 năm. Ngay cả khi thị trường chứng khoán sôi động hơn, tôi có thể trả hết nợ sớm hơn.
Tuy nhiên, đầu năm nay, thị trường chứng khoán liên tục “đỏ sàn”, ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập của tôi. Cộng với việc đầu tư thua lỗ, tôi không còn “giàu” như trước.
Thu nhập hiện tại của tôi khoảng 30 triệu đồng / tháng, cộng với lương của vợ, tổng thu nhập của hai vợ chồng khoảng 40 triệu đồng / tháng.
Tiền nuôi con khoảng 12 triệu đồng (bao gồm tiền học, quần áo, đồ chơi, sữa, thuốc …). Khoản vay mua xe trả góp 9 triệu đồng, tiền “nuôi” xe khoảng 5 triệu đồng (bao gồm xăng xe khoảng 2,5 triệu đồng và phí gửi xe 2,5 triệu đồng / tháng tại tầng hầm tòa nhà và trong văn phòng). ).
Như vậy, hai vợ chồng có khoảng 15 triệu đồng để trang trải chi phí ăn uống và sinh hoạt. Nếu tính thêm các chi phí khác như sinh nhật báo hiếu, bảo hiểm thân xe, phí cầu đường mỗi lần về quê, con ốm phải nằm viện… thì 15 triệu đồng / tháng quả thực không đủ.
Ngoài ra, việc lái xe ô tô đi làm hàng ngày cũng rất bất tiện. Vấn đề đầu tiên là tình trạng đường xá đông đúc, tắc nghẽn, việc di chuyển bằng ô tô không linh hoạt và nhanh chóng bằng xe máy. Việc gửi xe tại công sở cũng ngày càng khó, muốn giữ chỗ thì phải trả thêm tiền.
Áp lực kinh tế, cộng với kinh nghiệm sử dụng xe thực tế không phải chỉ có “màu hồng” sớm khiến tôi quyết định bán xe, vì nghĩ xe càng để lâu càng mất giá. Tôi mất khoảng 150 triệu đồng cho “thương vụ” mua bán nhanh này.
Nói tất cả những điều trên không nhằm mục đích “lừa tình” nên bạn đừng mua xe. Mặc dù tôi đã phải bán chiếc xe của mình, tôi vẫn nghĩ rằng thật tốt khi có thể lái xe hàng ngày.
Chiếc xe tránh được nắng mưa, ô nhiễm, là vật dụng thiết thực cho cả gia đình khi phải đi xa, về quê hay đi dã ngoại. Tuy nhiên, việc quyết định mua hay không mua xe vào thời điểm nào đó phụ thuộc rất nhiều vào mức thu nhập, tính chất công việc, nhu cầu đi lại… của mỗi người, mỗi gia đình.
Mình chỉ muốn chia sẻ trường hợp của bản thân (mà mình nghĩ cũng khá phổ biến) để những ai có điều kiện kinh tế tương tự và chuẩn bị mua xe có thể tham khảo và tránh phải “học phí cao” khi mua xe. các quyết định.
Đối với cá nhân tôi, sau khi bán xe, tôi tiêu lại số tiền đó, cộng với tiền xe và các khoản phải trả hàng tháng không hề nhỏ trước đó, bỏ vốn, tìm kiếm cơ hội đầu tư, với hy vọng có thể mua được. một chiếc xe một lần nữa đủ sớm.
Độc giả Tiến Đạt
Bài báo này thể hiện ý kiến của độc giả và không nhất thiết trùng với ý kiến của báo Dân trí.