Câu chuyện về chiếc Ferrari 488 nát đầu sau khi tông vào gốc cây ở Hà Nội vào ngày 21/7 là một trong những chủ đề “nóng” nhất cuối năm.
Sau nhiều bài báo với những bình luận của chủ xe và người gây tai nạn, sẽ thực sự khó tìm ra lời giải chuyên sâu. Lúc này, người thật mới rõ là chủ nhân của chiếc xe, vì đã cho kỹ sư và công ty “độ” xe, sau đó chiếc xe không còn nguyên vẹn.
Theo chia sẻ của các bên, Ferrari đã yêu cầu bảo dưỡng tại xưởng Volvo Hà Nội. Vì vậy, không có gì lạ khi người dùng Ferrari tự gửi mình đến đó.

Sau vụ tai nạn, chiếc Ferrari 488 đã được đưa về xưởng của Volvo tại Hà Nội (Ảnh: OFFB).
Khi có sự cố, Volvo Hà Nội nói bên ngoài và nói kỹ thuật viên tự ý làm việc bên ngoài. Đây là điều bất hợp lý khi các đơn vị chính hãng thường có quy trình nghiêm ngặt với xe ra vào xưởng. Tùy thuộc vào vị trí, hầu hết yêu cầu một cổng ra giấy với con dấu hành chính, kế toán, kỹ thuật …
Xin nhắc lại rằng đây là một chiếc xe hơi chứ không phải điện thoại mà kỹ thuật viên có thể mang vào xưởng. Hơn nữa, Ferrari 488 được coi là một mẫu siêu xe, nó có màu đỏ nổi bật và chắc chắn sẽ không ai nhầm lẫn sản phẩm này với những mẫu xe mà Volvo kinh doanh?
Vì vậy, việc Volvo Hà Nội cho rằng kỹ thuật viên tự ý nhận xe làm một mình là điều khá vô lý.
Cũng cần nói thêm rằng Volvo được biết đến là một thương hiệu xe sang của Thụy Điển. Công ty nổi tiếng với công nghệ an toàn, thiết bị bảo vệ cho hành khách và những người tham gia giao thông khác. Nhưng dựa vào câu chuyện siêu xe Ferrari 488 ở trên, liệu khách hàng có an tâm và an tâm khi giao xe cho Volvo Hà Nội?
Cho đến nay, sau hơn 1 tuần xảy ra tai nạn, Volvo Hà Nội hay Ferrari vẫn chưa đưa ra lời xin lỗi chính thức nào tới chủ xe và có thể trường hợp này không đúng. “Quả bóng trách nhiệm” giờ được chuyển sang 2 kỹ thuật viên (đến từ Volvo Hà Nội).
Vì vậy, khách hàng tại Việt Nam hãy đặt niềm tin đúng chỗ và tự trang bị kiến thức để tự bảo vệ mình tốt hơn. Dưới góc nhìn của một người dùng qua nhiều dòng xe đến từ các hãng khác nhau, tôi có một số lưu ý cho người dùng, đặc biệt là những người mua xe lần đầu:
– Khi bàn giao xe phải có phiếu xuất kho rõ ràng với đơn vị sửa chữa. Không nên giao xe qua điện thoại, truyền miệng kể cả với những xe bị hư hỏng cần cẩu cứu hộ …
Về quy trình, khi vào xưởng dịch vụ, chủ xe sẽ được tư vấn dịch vụ nhận xe, trao đổi về các hạng mục cần kiểm tra. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, sẽ có thêm phần giám định thiệt hại nếu xe được bảo hiểm.
Sau khi kiểm tra tình trạng của xe, người dùng sẽ được nhân viên tư vấn dịch vụ thông báo các yếu tố cần sửa chữa, chi phí thay thế …
Cuối cùng, chủ xe chốt lại các bộ phận sẽ thay thế, sửa chữa với tư vấn dịch vụ để kỹ thuật viên kiểm tra xe. Tất cả các thủ tục này được thực hiện tại đại lý dịch vụ và được xác nhận bằng văn bản.
– Người dùng nên tạo thói quen kiểm tra tại xưởng nguyên bản của dòng máy này. Nếu là cơ sở bên ngoài thì phải là điểm uy tín. Về việc bảo dưỡng, sẽ không thiếu trường hợp vì gần nhà mà chủ xe sử dụng xe hãng A qua hãng B để bảo dưỡng rất tiện lợi.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp, phụ tùng sẽ không có sẵn hoặc kỹ thuật viên không nắm rõ về xe cũng như kỹ thuật viên tại đại lý. Vì vậy, chủ xe nên đến đại lý bán xe này để được chăm sóc tốt nhất.
Nếu không có đại lý hoặc làm ở cơ sở bên ngoài, bạn cũng nên làm theo quy trình như mục 1. Vì hiện nay hầu hết các gara đều có quy trình nhận và mở phiếu khá chuyên nghiệp. Ngoài ra, với một gara bên ngoài, bạn nên tìm một cơ sở quen biết hoặc chuyên sửa xe đó.
– Khi xảy ra tai nạn, nên bảo vệ hiện trường và thông báo ngay cho các bên liên quan (ghi âm cuộc gọi nếu có thể để có thêm bằng chứng).
Người dùng nên liên hệ trực tiếp với tất cả các bên liên quan, gọi điện cho chính quyền địa phương để đăng ký sự cố. Đề phòng sự cố xảy ra, phương tiện bị kéo ra khỏi cơ sở hoặc quyết định không đưa đi từ đại lý chính có trách nhiệm.
Độc giả Đoàn Anh Dũng
Bài báo thể hiện quan điểm của độc giả, không nhất thiết là quan điểm của báo Dân trí.