Hôm trước đọc được bài “Đang sửa xe trong hãng nghi bị tráo lốp, mọi người cẩn thận” của một bạn đọc Thành Nam và thấy điều này rất cần nhắc nhở. Tôi cũng có một bài học mà mình đã phải trả giá, xin hãy chia sẻ cùng mọi người để không rơi vào trường hợp tương tự.
Để đảm bảo tính khách quan, tôi sẽ không nêu tên hãng xe, nhân viên kinh doanh hay đề cập cụ thể thương hiệu. Sự việc xảy ra cách đây khoảng 3 tháng, khi tôi đặt mua một chiếc sedan với giá hơn 2 tỷ đồng. Vốn mềm nên tôi phải sai nhân viên làm thủ tục đăng kiểm, lấy bảo hiểm thân xe, dán phim cách nhiệt.
Tôi chọn phim cách nhiệt của một thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, lấy gói cao cấp nhất với giá 25 triệu đồng cho xe sedan. Tuy nhiên, người bán có cho biết xe của tôi có trang bị hệ thống ra-đa (dành cho các chức năng hỗ trợ người lái), do đó không nên dán phim lên kính chắn gió để đảm bảo sự vận hành êm ái ổn định của xe. Tôi nghĩ nên nghe thử, gói phim cũng giảm từ 5 triệu đồng, còn 20 triệu đồng.

Phim cách nhiệt ô tô là một phụ kiện tình cảm, không dễ để cảm nhận và so sánh sự khác biệt với người dùng thông thường.
Sau hơn 2 tháng sử dụng, khi nó bắt đầu bong ra, tôi cảm thấy tác dụng của phim cách nhiệt không được như mong muốn (so với xe cũ của tôi). Vì vấn đề vẫn chưa dán phim cách nhiệt nên tôi đã hỏi các chủ xe khác trên Facebook và thấy nhiều người đã dán phim cách nhiệt cho kính chắn gió, tôi đã hỏi các chủ xe khác trên Facebook.
Lúc này, tôi quyết định dán thêm một lớp phim cách nhiệt cho kính xe. Trước giờ luôn chọn loại cao cấp nhất của thương hiệu Mỹ nhưng ra gara gần nhà để tiện đi lại. Người thợ chủ động đưa ra mức giá 4 triệu đồng cho riêng tấm dán kính chắn gió (20 triệu đồng cho cả hai dòng xe sedan) và cam kết sản xuất phim chân thực, có đầy đủ hóa đơn, mã-vạch để kiểm tra.
Cũng cần nói thêm là sau khi nhận xe, anh thợ đã gặp để trao đổi riêng và nói rằng những tấm phim tôi đã dán đúng là của thương hiệu Mỹ này, nhưng chỉ là loại thông dụng, không phải loại cao cấp hơn như loại mà tôi đã chọn. . Người thợ cho tôi xem dữ liệu trực tuyến của công ty, ngày giờ chính xác và loại phim chỉ có nửa giá.
Vì dữ liệu khách hàng là riêng tư nên người thợ này cho biết họ không thể cung cấp dữ liệu lịch sử hình ảnh, phim trên xe của tôi. Việc tiết lộ thông tin cho khách như thế này cũng là vi phạm pháp luật.
Trong câu chuyện này, tôi đã sai vì tôi đã tin tưởng một hãng xe sang, một người bán luôn nằm trong top bán chạy nhất. Sẽ không có gì nhầm lẫn ở đây vì gói độ tôi đặt là 25 triệu đồng (nếu gắn kính chắn gió) nhưng sản phẩm nhận được chỉ là gói độ rẻ bằng nửa số tiền. Ở đây là lừa dối khách hàng, đến từ người bán hoặc từ nhân viên của hãng xe.
Là nhân viên của một công ty ô tô, nếu bạn bán được sản phẩm là bạn đã có tiền rồi. Tôi lắp thêm phụ kiện, bạn sẽ kiếm được thêm hoa hồng từ bên thứ ba nhưng như vậy là chưa đủ. Bạn cũng ham đi từ cao cấp đến giá rẻ để kiếm thêm hàng chục triệu, để rồi khách hàng nhận được một sản phẩm không xứng đáng với số tiền đã bỏ ra.
Chịu được cái nóng vì phim rẻ tiền, nay bóc đi dán lại, mình vừa mất tiền cũ lại vừa mất tiền trên phim mới, một bài học đắt giá. Tôi cũng có lỗi khi tin tưởng nhân viên của hãng xe quá mức, bỏ hết công việc.
Mong rằng qua câu chuyện của mình, mọi người sẽ tránh gặp phải những trường hợp tương tự, công ty tăng cường quản lý nhân viên, ai cùng chơi thì hãy khắc phục hậu quả và đừng bao giờ lừa đảo khách hàng nữa.
Độc giả Phan An
Bài báo thể hiện quan điểm của độc giả, không nhất thiết phải là quan điểm của báo Dân trí.