Hàng loạt ô tô mới ra mắt, ô tô điện đang “dậy sóng”
Sau 2 năm gần như “đóng băng” vì dịch Covid-19, thị trường xe hơi Việt Nam sôi động trở lại, chào đón nhiều mẫu xe mới. Đối với những mẫu xe lần đầu tiên được giới thiệu, có thể kể đến những cái tên như bộ đôi Toyota Avanza Premio và Veloz Cross, MG5, Ford Territory hay Kia K3 2.0, Honda Civic 2022, Ford Ranger 2023, Hyundai Elantra 2023, Kia Carens 2023 ,…
Đặc biệt trong năm 2022, phân khúc xe “xanh” đang có bước ngoặt lớn với sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm sử dụng động cơ điện (một phần hoặc toàn bộ), bao gồm Hyundai Ioniq 5, Kia Sorento Hybrid, Nissan Kicks, Suzuki Ertiga Hybrid, như cũng như “trọn bộ” VinFast VF e34, VF8 và VF9…
Tại Triển lãm Ô tô Việt Nam, gần một nửa trong số 14 thương hiệu tham gia trưng bày và chào bán xe điện. Đây không phải là lần đầu tiên xe điện về Việt Nam nhưng lại là lần “ra mắt” đình đám nhất.
Trước đó, trên thị trường đã có mẫu Porsche Taycan chạy hoàn toàn bằng điện, cũng như một số mẫu xe hybrid của Toyota và Lexus nhưng được giới thiệu rời rạc, không đa dạng và sản phẩm cũng không được truyền thông mạnh mẽ.

Trong năm 2022, việc truyền thông về xe “xanh” của các doanh nghiệp, cụ thể là VinFast và Toyota sẽ được chú trọng hơn. Cùng với đó là chính sách miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện từ ngày 1/3 theo Nghị định 10/2022/NĐ-CP. Chính sách này hứa hẹn sẽ có tác dụng vừa kích cầu, vừa kích cung trên thị trường ô tô điện trong ít nhất 3 năm tới, một mặt khuyến khích người mua ô tô lựa chọn những chiếc ô tô điện, mặt khác tạo động lực cho các hãng xe mua sắm ô tô điện, đẩy mạnh đầu tư, sản xuất, lắp ráp và phân phối thêm nhiều mẫu ô tô điện tại Việt Nam, mở rộng sự lựa chọn cho khách hàng.
Trong hai năm tới, tức là từ ngày 1/3/2025, phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện sẽ bằng 50% mức phí đối với ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel có cùng số chỗ ngồi.
Có thêm nhiều lựa chọn, chính sách ưu đãi, nhận thức và hành vi của người tiêu dùng thay đổi, công nghệ cải tiến, khi giá xăng dầu tăng từng ngày,… tất cả sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu sử dụng ô tô điện tại Việt Nam trong thời gian tới. Thời tiết, thiên thời địa lợi, nhân hòa, hạ tầng trạm sạc sẽ là yếu tố quyết định sự thành bại của xe điện.
Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), nước ta sẽ đạt 1 triệu xe sử dụng năng lượng điện (EV) vào khoảng năm 2028 và sẽ tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2030-2040, đến năm 2040 sẽ có khoảng 3,5 triệu xe. xe điện trên đường.
Nhiều mẫu ô tô ngừng bán tại Việt Nam
Cùng với sự xuất hiện của hàng loạt mẫu xe mới ra mắt trong năm 2022, thị trường xe hơi Việt Nam cũng đã nói lời chia tay với nhiều mẫu xe, vì nhiều lý do khác nhau. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như xung đột quân sự căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã gây ra nhiều xáo trộn và đình trệ trong sản xuất ô tô. Tình hình khó khăn buộc các công ty phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh và danh mục sản phẩm cho phù hợp.
Với những mẫu xe như Ford EcoSport, Honda Brio, Toyota Granvia, Toyota Rush hay Toyota Wigo, nguyên nhân ngừng bán tại Việt Nam là do sản phẩm không còn phù hợp thị hiếu, giá chưa thực sự hấp dẫn so với các đối thủ cùng phân khúc. cùng phân khúc nên doanh số thấp. Trong khi đó, với các mẫu xe chạy xăng của VinFast, việc ngừng sản xuất không phải do doanh số bán yếu mà do thương hiệu xe Việt thay đổi chiến lược sản phẩm.
Tương tự như trường hợp của xe máy xăng VinFast, việc Hyundai Kona bị dừng sản xuất và phân phối tại Việt Nam không phải do bản thân sản phẩm mà như Tập đoàn Thành Công giải thích là do thiếu linh kiện. Đây là một trong những trường hợp đáng tiếc nhất, bởi Kona luôn dẫn đầu trong phân khúc gầm bệ hạng B trong một thời gian dài, trước khi Kia Seltos xuất hiện.

Một trường hợp rất đáng tiếc khác là Toyota Hilux. Mẫu xe bán tải này bị ngừng bán do Toyota lo ngại nguồn cung cấp nhiên liệu diesel Euro5 tại Việt Nam hạn chế, gây bất tiện cho người sử dụng xe. Ngoài ra, nếu chủ xe sử dụng không đúng loại nhiên liệu đạt tiêu chuẩn Euro5 cũng dễ dẫn đến các sự cố kỹ thuật ở động cơ.
Xe phân khối lớn hiếm, khách có nhu cầu mua chênh giá
Nếu như trước đây, tình trạng chênh giá chỉ xuất hiện ở một vài thương hiệu và một vài mẫu xe mới “hot” thì đến năm 2022, sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu đã khiến khách hàng phải mua xe của hầu hết các thương hiệu. Tất cả các thương hiệu đều phải xếp hàng và/hoặc chấp nhận mức giá chênh lệch từ hàng chục đến hàng tỷ đồng. Mỗi phân khúc đều có hiện tượng đại lý bán xe chênh giá, như Toyota Raize, Vios ở phân khúc phổ thông; Hyundai Tucson, Ford Everest hay Territory ở phân khúc tầm trung; và đỉnh điểm thuộc về mẫu SUV hạng sang Lexus LX600 đời mới, với mức giá chênh lệch lên tới 4 tỷ đồng.
Về phía đại lý xe “bia kèm lạc”, các nhà sản xuất đều khẳng định không có chính sách này, trong khi việc khan hiếm xe được lý giải là do khó khăn về nguồn cung và toàn cầu thiếu chip bán tự động cho người lái. Thậm chí, có hãng còn tuyên bố sẽ xử lý mạnh tay với các đại lý phân xử nếu nhận được phản ánh của khách hàng; Tuy nhiên, thực tế tại nhiều đại lý, tình trạng này vẫn diễn ra.