Những ngày gần đây, dư luận xôn xao với vụ tai nạn giao thông ở Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận) khiến một học sinh cấp 3 tử vong. Cá nhân tôi cũng rất bức xúc và rất bức xúc về những sai sót, sơ suất trong quá trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của nạn nhân.
Tuy nhiên, cũng liên quan đến vụ việc này, ngay sau khi đọc được thông tin từ cơ quan CSĐT – Công an TP.Phan Rang – Tháp Chàm, xác nhận tài xế ô tô đã sử dụng điện thoại khi lái xe gây tai nạn và chiếc điện thoại có kết nối Bluetooth. ; Tôi thắc mắc: phải chăng tài xế này sử dụng chức năng “đàm thoại rảnh tay” khi lái xe dẫn đến mất tập trung gây tai nạn?
![]() |
Nhiều khả năng, tài xế gây tai nạn khiến nữ sinh lớp 12 ở Phan Rang tử vong khi đang lái xe sử dụng tính năng “đàm thoại rảnh tay”. |
Hiện sự việc phải chờ cơ quan chức năng xác minh. Tuy nhiên, từ sự việc này, tôi xin chia sẻ một số ý kiến cá nhân liên quan đến tính năng “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô và những nguy cơ tiềm ẩn của tính năng này.
Trước hết, cần biết rằng hiện nay, pháp luật Việt Nam chỉ cấm người lái xe ô tô sử dụng điện thoại trực tiếp (cầm tay, áp sát tai) chứ không được phép nghe, gọi điện thoại gián tiếp khi lái xe. Đây một phần là lý do tại sao chức năng “đàm thoại rảnh tay” hiện nay đã được các hãng xe trang bị trên hầu hết các dòng xe ô tô.
Tuy nhiên, có một thực tế “đáng lo ngại” là mọi người dường như chỉ quan tâm đến những lợi ích mà tính năng này mang lại (giúp thỏa mãn những nhu cầu kết nối và liên lạc nhất định). Trong khi rất ít người đặt câu hỏi về sự an toàn của việc lái xe trong khi sử dụng “đàm thoại rảnh tay”.
Trước đây, nguyên nhân khiến nhiều nước (trong đó có Việt Nam) đưa ra luật cấm sử dụng điện thoại khi lái xe thì đã có nhiều nghiên cứu, thống kê cho thấy đó là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Tuy nhiên, thật không may, nó liên quan trực tiếp đến việc sử dụng điện thoại gián tiếp (hoặc nói chuyện rảnh tay qua kết nối Bluetooth); Cho đến nay, có rất ít dữ liệu chi tiết về vụ tai nạn và số người thiệt mạng.
Theo nghiên cứu của tôi trên Internet, chỉ có một số nghiên cứu xác nhận rằng việc sử dụng “đàm thoại rảnh tay” là tiềm ẩn nguy hiểm. Chẳng hạn, nghiên cứu của Đại học Sussex (Anh) cho thấy khi sử dụng thiết bị rảnh tay, người lái xe tập trung vào cuộc trò chuyện, tưởng tượng bối cảnh và nội dung cuộc gọi; mắt nhìn đường mà không phản ứng kịp với tình hình trên đường, làm tăng khả năng xảy ra tai nạn giao thông.
![]() |
Vừa lái xe vừa nói chuyện điện thoại dù chỉ là gián tiếp cũng dễ khiến tài xế mất tập trung và giảm khả năng xử lý tình huống. |
không phải
Hay theo khảo sát của Cục Quản lý Đường cao tốc và An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ, có tới 24% các vụ va chạm ô tô liên quan đến các cuộc nói chuyện qua điện thoại di động. Đồng thời, khi nói chuyện điện thoại, khả năng xử lý hình ảnh chuyển động của một người giảm tới 33% và họ có thể bỏ lỡ đến 50% môi trường xung quanh.
Khi so sánh với hàng loạt nghiên cứu và thống kê chung về việc sử dụng điện thoại di động khi lái xe, rõ ràng số liệu về tác hại của việc sử dụng “đàm thoại rảnh tay” khi lái xe vẫn còn quá yếu. Đây có thể là lý do tại sao rất ít người quan tâm đến sự an toàn khi sử dụng tính năng này trong khi lái xe.
Nhưng ít người quan tâm không có nghĩa là chức năng “rảnh tay” không tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Với kinh nghiệm của một người đã sử dụng ô tô nhiều năm và thường xuyên lái xe đi làm, tôi có thể khẳng định rằng vừa lái xe vừa nói chuyện điện thoại rất dễ khiến người lái xe mất tập trung, mất tập trung tinh thần. Do đó làm giảm khả năng xử lý các tình huống, nhất là các tình huống đột xuất, cấp bách.
Không quá khó để giải thích, chỉ cần phân tích đơn giản là có thể thấy được điều đó. Sử dụng “đàm thoại rảnh tay” chỉ giúp chúng ta giải phóng một tay. Tức là thay vì cầm điện thoại, chúng ta có thể dùng cả hai tay để lái xe. Rõ ràng là nó an toàn hơn. Tuy nhiên, đừng quên một nửa vấn đề là sử dụng “rảnh tay” mà chúng ta vẫn đang nói chuyện điện thoại khi lái xe. Và khi đó, chúng ta có thể nói rằng tâm trí của chúng ta không thể tập trung hoàn toàn vào việc lái xe.
Vì vậy, theo tôi, có lẽ đã đến lúc cân nhắc việc lái xe an toàn khi sử dụng chức năng “rảnh tay”. Và thậm chí, có thể phải xem xét lại việc có nên cấm tài xế sử dụng tính năng này khi đang lái xe hay không?
Bài viết thể hiện phong cách và góc nhìn của tác giả, hiện đang sống và làm việc tại Khánh Hòa.
* Các bài viết đóng góp trên Xe-Thanh Niên xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenthanhnien@gmail.com.