Close Menu
  • Tin tức
  • Tư vấn
  • Đánh giá
  • Đời sống
    • PR Newswire
    • Media Outreach
    • GLOBENEWSWIRE
  • Mua bán, khuyến mãi
  • Auto Podcast
  • TIMESCORP
Có gì mới?

OG of fast cars drops in games: Porsche adopts in-car

28/08/2025

Crossover điện của Porsche chỉ có nhiều niềm vui hơn

28/08/2025

DFSK trở thành nhà tài trợ kỹ thuật của các Giải vô địch thế giới Canoe Sprint và Paracanoe ICF năm 2025: Trao quyền cho các sự kiện toàn cầu với trải nghiệm di chuyển thông minh

28/08/2025
Facebook X (Twitter) Instagram
AUTOTIMES
  • Tin tức

    Crossover điện của Porsche chỉ có nhiều niềm vui hơn

    28/08/2025

    Cadillac cung cấp một celestiq khác khi thương hiệu nhìn xa hơn EVS

    27/08/2025

    Chính phủ điều tra 1,4 triệu xe Acura và Honda về lỗi động cơ

    26/08/2025

    Chiếc xe Kei nhỏ bé của Nissan che giấu một bất ngờ lớn bên trong thân hình hộp nhỏ của nó

    25/08/2025

    Người phụ nữ làm bánh rán trong Mustang Sparks đuổi theo kết thúc bằng pit Maneuver và Taser

    24/08/2025
  • Tư vấn

    Crossover điện của Porsche chỉ có nhiều niềm vui hơn

    28/08/2025

    Cadillac cung cấp một celestiq khác khi thương hiệu nhìn xa hơn EVS

    27/08/2025

    Chính phủ điều tra 1,4 triệu xe Acura và Honda về lỗi động cơ

    26/08/2025

    Chiếc xe Kei nhỏ bé của Nissan che giấu một bất ngờ lớn bên trong thân hình hộp nhỏ của nó

    25/08/2025

    Người phụ nữ làm bánh rán trong Mustang Sparks đuổi theo kết thúc bằng pit Maneuver và Taser

    24/08/2025
  • Đánh giá

    Phương tiện giao thông

    29/10/2023

    Phương tiện giao thông

    28/10/2023

    Phương tiện giao thông

    28/10/2023

    Phương tiện giao thông

    28/10/2023

    Phương tiện giao thông

    28/10/2023
  • Đời sống
    1. PR Newswire
    2. Media Outreach
    3. GLOBENEWSWIRE
    4. View All

    DFSK trở thành nhà tài trợ kỹ thuật của các Giải vô địch thế giới Canoe Sprint và Paracanoe ICF năm 2025: Trao quyền cho các sự kiện toàn cầu với trải nghiệm di chuyển thông minh

    28/08/2025

    Great Place To Work® công bố Bảng xếp hạng Best Workplaces in Asia™ 2025

    28/08/2025

    Loạt bài mới nhất của Mouser định hướng sự cân bằng giữa AI và chuyên môn của con người trong kỹ thuật

    28/08/2025

    Exyte và JGC ra mắt "Nixyte" – Thương hiệu tổng thầu EPC mới dành cho các ngành công nghệ cao tại Đông Nam Á

    28/08/2025

    OG of fast cars drops in games: Porsche adopts in-car

    28/08/2025

    Crossover điện của Porsche chỉ có nhiều niềm vui hơn

    28/08/2025

    DFSK trở thành nhà tài trợ kỹ thuật của các Giải vô địch thế giới Canoe Sprint và Paracanoe ICF năm 2025: Trao quyền cho các sự kiện toàn cầu với trải nghiệm di chuyển thông minh

    28/08/2025

    Great Place To Work® công bố Bảng xếp hạng Best Workplaces in Asia™ 2025

    28/08/2025

    OG of fast cars drops in games: Porsche adopts in-car

    28/08/2025

    Token Cat Limited Announces Announces Planned ADS Ratio

    27/08/2025

    SOUEAST Drives into Fashion: Exclusive Auto Sponsor of

    27/08/2025

    ECARX Receives ASPICE v4.0 CL3 Certification, Reinforcing

    27/08/2025

    Crossover điện của Porsche chỉ có nhiều niềm vui hơn

    28/08/2025

    Cadillac cung cấp một celestiq khác khi thương hiệu nhìn xa hơn EVS

    27/08/2025

    Chính phủ điều tra 1,4 triệu xe Acura và Honda về lỗi động cơ

    26/08/2025

    Chiếc xe Kei nhỏ bé của Nissan che giấu một bất ngờ lớn bên trong thân hình hộp nhỏ của nó

    25/08/2025
  • Mua bán, khuyến mãi

    “Du xuân mới – Đón lộc tới” cùng MG Việt Nam

    10/02/2023

    Ford Ranger và phần còn lại

    29/01/2023

    Toyota Corolla Cross bán chạy nhất phân khúc

    29/01/2023

    Kia Seltos ‘hụt hơi’ trước Toyota Corolla Cross, Honda HR-V thất vọng

    29/01/2023

    Người Việt ngày càng mua xe gầm cao SUV, Crossover 5

    29/01/2023
  • Auto Podcast
  • TIMESCORP
AUTOTIMES
Tin xe 5 Mins Read

Mazda và những điều chưa kể về thành phố Hiroshima

Dương VũBy Dương Vũ17/11/2020Không có phản hồi5 Mins Read
Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.
Share
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.

CÒN SỐNG LÀ CÒN HY VỌNG

Cái tên Hiroshima gắn liền với vụ thả bom nguyên tử kinh hoàng trong Thế chiến II. Đây là lý do du khách đến Hiroshima lần đầu không mong đợi vẻ đẹp của tự nhiên – điều họ thường tìm kiếm trong các chuyến du lịch.

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.
Thành phố Hiroshima hiện nay.

Năm 1929, với dân số hơn 270.000 người, Hiroshima là cộng đồng lớn thứ bảy ở Nhật Bản. Cơ cấu công nghiệp phát triển cùng sự lớn mạnh của các ngành sản xuất sản phẩm địa phương như bông, tre, rau và hải sản giúp Hiroshima trở thành cái tên quan trọng về mặt kinh tế, chiến lược tại xứ hoa anh đào.

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.
Công trình lưu dấu thảm kịch năm 1945.

Cùng lúc đó, nhà máy sản xuất nút chai Toyo Kogyo được thành lập vào năm 1920, dưới sự lãnh đạo của chủ tịch Jujiro Matsuda, đã sáng chế thành công xe kéo tự động ba bánh mang tên Mazda-Go.

Sau khi đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1931, Mazda-Go được khách hàng Nhật đón nhận nồng nhiệt và nhanh chóng thành công. Tuy nhiên, thảm họa 1945 ập đến đã làm thay đổi hoàn toàn bánh xe lịch sử. Thành phố Hiroshima bị tàn phá nặng nề, hoạt động văn hóa, kinh tế ngưng trệ hoàn toàn.

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.
Khung cảnh hoang tàn sau vụ thả bom nguyên tử.

Không đầu hàng trước nghịch cảnh, cộng đồng người dân Hiroshima cùng Mazda đã làm mọi cách để vực lại mảnh đất quê hương từ tro tàn. Chính biến cố kinh hoàng đã giúp con người xích lại gần hơn, gắn bó và khích lệ nhau không bao giờ bỏ cuộc.

Nỗ lực hết sức kể cả khi phải rơi vào những tình huống tồi tệ nhất. Chưa cần đến sự vận động của chính quyền, mỗi người dân Hiroshima đều tham gia công cuộc dọn dẹp đống đổ nát, góp phần xây dựng lại thành phố và làm việc chăm chỉ với tinh thần “còn sống là còn hy vọng”.

MUKAINADA – TINH THẦN VƯƠN LÊN TỪ NGHỊCH CẢNH

Mazda khởi sinh tại Hiroshima và dĩ nhiên không thể nằm ngoài công cuộc đại cải tổ mang tính lịch sử này. Sau vụ nổ bom nguyên tử năm 1945, riêng Mazda đã mất 119 người và có đến 335 nhân viên bị thương.

Năm 1945, nhà máy của Mazda nằm ở khu vực Mukainada, chỉ cách khu vực “Ground Zero” bị Mỹ ném bom một vài dặm về phía đông nam. May mắn thay, phần lớn diện tích nhà máy được núi Hijiyama bao bọc nên thiệt hại khá hạn chế.

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.
Mazda cùng cả thành phố bắt tay vào công cuộc tái thiết.

Đáng nói, chỉ 4 tháng sau cuộc tấn công, việc sản xuất xe tải ba bánh Mazda-Go đã bắt đầu trở lại. Sự hồi sinh của Mazda về sau không đơn thuần là câu chuyện kịch tính về sự tái sinh của một công ty sản xuất, mà còn biểu trưng cho sự hồi sinh của cả thành phố Hiroshima.

Những đóng góp lớn lao trong công cuộc vực lại Hiroshima cùng tinh thần vươn lên mạnh mẽ suốt một thế kỷ qua đã giúp Mazda được nhớ đến bằng một cái tên đặc biệt “Mukainada Spirit”. Đó là tinh thần làm mọi thứ theo cách của mình, không bao giờ từ bỏ mục tiêu và luôn phấn đấu cho những điều xứng.

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.
Mazda tại triển lãm Motor Tokyo năm 1963.

Với Mazda, sau khi khởi sinh trong tư cách nhà sản xuất nút chai vào năm 1920, hãng nhanh chóng chuyển đổi sang lĩnh vực sản xuất máy móc, ô tô, cải tiến và thương mại hóa thành công động cơ quay huyền thoại, tiến đến phát triển công nghệ SkyActiv độc quyền.

Đến năm 1962, Mazda gặp trở ngại từ chính sách mới của Bộ Thương mại và Công nghiệp, trong đó buộc nhà sản xuất ô tô lớn phải tiếp quản các công ty nhỏ hơn, để gia tăng khả năng cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.
Mazda có chiến thắng lịch sử tại giải Le Mans danh giá năm 1991 với mẫu xe thể thao mang tên 787B sử dụng động cơ xoay.

Áp lực từ Chính phủ đồng nghĩa với việc Mazda phải thúc đẩy quá trình phát triển sản phẩm để tồn tại độc lập. Nhưng với sự cam kết của các nhân viên trung thành như kỹ sự nổi tiếng Kenichi Yamamoto và Kazuo Takata, Mazda đã có bước nhảy vọt, đạt được thành công ở tầm quốc tế nhờ vào sự phát triển của động cơ xoay mang tính cách mạng.

Khó khăn không chỉ dừng ở đó. Đầu những năm 1990, Mazda tiếp tục phải đối mặt với cuộc đại suy thoái. Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Ford của Mỹ đã mua một lượng cổ phần đáng kể của Mazda. Đến năm 1996, lãnh đạo của Ford là Henry Wallace chính thức tiếp quản Mazda. Vào thời điểm đó, các nhà báo kinh tế coi đây là dấu hiệu suy tàn của Mazda.

Suốt 100 năm qua, Mazda và thành phố Hiroshima (Nhật Bản) đã cùng nhau trỗi dậy mạnh mẽ, không ngừng tiến về phía trước sau thảm kịch năm 1945.

Thế nhưng, sự thật hoàn toàn ngược lại. Tận dụng nguồn đầu tư tài chính của Ford và sức mạnh kỹ thuật của Mazda, thương hiệu Mazda đã được tái xây dựng và Zoom-Zoom chính thức ra đời. Khó khăn kinh tế toàn cầu dẫn đến việc Ford giảm cổ phần tài chính tại Mazda, tạo bước đà giúp hãng xe Nhật tạo nên những sản phẩm thành công như Mazda6 và Mazda3.

Previous ArticleHyundai Accent 2020 sắp ra mắt khách hàng Việt, chưa có giá bán
Next Article Audi phát lệnh “triệu hồi” hơn 30 xe sang A8L tại Việt Nam

Related Posts

Crossover điện của Porsche chỉ có nhiều niềm vui hơn

28/08/2025

Cadillac cung cấp một celestiq khác khi thương hiệu nhìn xa hơn EVS

27/08/2025

Chính phủ điều tra 1,4 triệu xe Acura và Honda về lỗi động cơ

26/08/2025
Add A Comment

Comments are closed.

Bài viết mới
  • OG of fast cars drops in games: Porsche adopts in-car
  • Crossover điện của Porsche chỉ có nhiều niềm vui hơn
  • DFSK trở thành nhà tài trợ kỹ thuật của các Giải vô địch thế giới Canoe Sprint và Paracanoe ICF năm 2025: Trao quyền cho các sự kiện toàn cầu với trải nghiệm di chuyển thông minh
  • Great Place To Work® công bố Bảng xếp hạng Best Workplaces in Asia™ 2025
  • Loạt bài mới nhất của Mouser định hướng sự cân bằng giữa AI và chuyên môn của con người trong kỹ thuật
Dòng thông tin - RSS TechTimes
Lựa chọn cho bạn

Ford Ranger và phần còn lại

29/01/2023

Toyota Corolla Cross bán chạy nhất phân khúc

29/01/2023

Kia Seltos ‘hụt hơi’ trước Toyota Corolla Cross, Honda HR-V thất vọng

29/01/2023

Người Việt ngày càng mua xe gầm cao SUV, Crossover 5

29/01/2023
Tâm điểm

Lexus giới thiệu xe mới, trong đó có xe sang gầm cao

Ô tô mở cửa chạy trên quốc lộ 1A

Vì sao các nhà hoạt động môi trường lại ủng hộ sự phát triển của xe điện?

DMCA.com Protection Status
  • Facebook 3.8K
  • Twitter
  • Instagram
  • YouTube
  • Vimeo
Facebook X (Twitter) Instagram Pinterest Vimeo YouTube
© 2025 AutoTimes. All rights reserved. Vận hành bởi TIMESCORP.. Giấy phép hoạt động số 23/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 23/03/2021 Chủ quản: Công ty Cổ phần TIMESCORP. Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Đô Địa chỉ: 12B Nguyễn Hữu Cảnh, Bình Thạnh, TP.HCM ® AutoTimes giữ bản quyền nội dung trên website này

Type above and press Enter to search. Press Esc to cancel.