Vụ việc ở Hàn Quốc xảy ra cách đây 2 năm, liên quan đến một chiếc Tesla Model X bất ngờ đâm sầm vào tường của một bãi đậu xe, khiến một luật sư nổi tiếng thiệt mạng.
Vụ việc có một số điểm giống với vụ tai nạn gần đây ở Trung Quốc, khi một chiếc Tesla Model Y đột ngột tăng tốc và người lái xe sau đó nói rằng anh ta không thể dừng xe mặc dù đã đạp phanh.

Vụ tai nạn kinh hoàng này xảy ra vào ngày 5/11 tại Quảng Đông, Trung Quốc khiến 2 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương (Ảnh cắt từ clip).
Tesla cho biết họ đang phối hợp với các cơ quan điều tra địa phương, tuy nhiên các chủ xe Tesla tại Trung Quốc không muốn mạo hiểm nên đã lắp camera giám sát chân phanh và chân ga để làm bằng chứng cho việc tự bảo vệ mình nếu sự cố đáng tiếc xảy ra.
Choi Woan-jong, người lái xe trong vụ việc người Hàn Quốc, đang lái xe cho những khách hàng không thể tự lái xe, thường là sau khi uống rượu.
Các công tố viên Hàn Quốc buộc tội anh ta tội ngộ sát, nhưng tài xế Choi lại đổ lỗi cho Tesla. Anh nhiều lần lái chiếc Tesla và cho biết Model X tự tăng tốc, phanh không có tác dụng. Anh cũng xác nhận gương ngoại thất gập mở không kiểm soát.
Trong khi đó, các công tố viên cho biết ông Choi đã đi hết ga trên chiếc Model X của mình khi tấp vào bãi đậu xe của một tòa nhà chung cư ở Seoul; Chiếc xe đạt tốc độ 95 km/h trước khi đâm vào tường.
Theo hãng thông tấn ReutersÔng Choi phủ nhận mọi chuyện. “Cứ như thể chiếc xe bị một cơn bão cuốn đi,” anh nói.

Tai nạn Tesla Model X tại Hàn Quốc cách đây 2 năm khiến luật sư nổi tiếng thiệt mạng (Ảnh cắt từ clip).
Tài xế Choi, 61 tuổi, cho biết ông cảm thấy hoàn toàn bất lực trước một công ty lớn như Tesla. Hơn nữa, anh có cảm giác ám ảnh và tuyệt vọng trước phiên tòa mà anh chỉ có một mình chống lại Tesla.
Cả Tesla và luật sư của nạn nhân đều từ chối bình luận.
Trường hợp của Choi đã thu hút sự chú ý của một số chuyên gia an ninh ở Hàn Quốc, những người đang tìm cách thay đổi điều khoản trong hiệp định thương mại tự do đã ký với Mỹ theo đó cho phép Tesla được miễn tuân thủ các tiêu chuẩn của nước sở tại.
Việc thiếu cơ chế an toàn vật lý và tay nắm cửa điện bị kẹt đã cản trở nỗ lực cứu hộ của lính cứu hỏa trong sự cố này và đây là lý do khiến một số chuyên gia an ninh tại Hàn Quốc muốn thay đổi điều khoản bên trên của hiệp định thương mại tự do giữa Hàn Quốc và Mỹ. Hoa Kỳ.
Theo Hiệp định thương mại tự do Hàn – Mỹ, Tesla không bắt buộc phải tuân thủ quy định của Hàn Quốc rằng ô tô phải có ít nhất một cửa trước và một cửa sau có thể mở được trong trường hợp khẩn cấp, vì quy định của Mỹ có. không yêu cầu các nhà sản xuất bán dưới 50.000 xe phải tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn của nước sở tại.
Theo dữ liệu đăng ký xe mới, Tesla đã bán được 17.828 xe vào năm 2021 nên được miễn tuân thủ các quy định an toàn của Hàn Quốc.

Lính cứu hỏa chậm mở cửa chiếc Tesla Model X trong vụ tai nạn ở Hàn Quốc vào tháng 12/2020 (Ảnh: WapCar).
Tesla đã cung cấp cho các công tố viên dữ liệu Model X được truyền ngay trước khi vụ tai nạn xảy ra. Đội bào chữa đã yêu cầu được xem dữ liệu và đang chờ sự chấp thuận của tòa án.
Choi và luật sư của anh ta muốn chứng minh rằng hệ thống điện tử của xe bị trục trặc và thiếu phương tiện dự phòng đã khiến lực lượng cứu hộ gặp khó khăn trong việc cố gắng cứu anh Yoon. Ắc quy của chiếc xe bị cháy rụi sau va chạm.
Tesla là hãng xe duy nhất không cung cấp dữ liệu hệ thống chẩn đoán xe cho Cục an toàn giao thông Hàn Quốc (TS) để kiểm tra an toàn, theo TS và luật sư Park Sang-hyuk. Ông Park ủng hộ việc cơ quan chức năng yêu cầu Tesla thay đổi thiết kế tay nắm cửa và tuân thủ các quy định an toàn tại Hàn Quốc.
TS cho biết Tesla không có nghĩa vụ phải cung cấp dữ liệu này, trong khi tất cả các nhà sản xuất khác, trong và ngoài nước, đều tuân thủ.