
Mazda từng tuyên bố đến năm 2030 sẽ ngừng sản xuất xe sử dụng động cơ SkyActiv thông thường; thay vào đó tung ra động cơ e-SkyActiv dành cho xe hybrid hoặc thuần điện (Ảnh: Mazda).
Hãng cũng cho biết tỷ lệ doanh số bán xe điện sẽ tăng lên 25-40% vào năm 2030, phần còn lại sẽ là xe hybrid.
Mazda hứa hẹn sẽ giới thiệu thế hệ hệ thống hybrid mới trước năm 2030. Hiện tại, mẫu xe hybrid duy nhất do chính Mazda phát triển là CX-60. Mẫu Mazda2 dành cho thị trường châu Âu mang nhãn hiệu Toyota Yaris Hybrid; Còn lại, tất cả những chiếc xe khác đều là xe hybrid nhẹ hoặc plug-in hybrid.
Một mẫu EV sẽ được giới thiệu tại Trung Quốc. Mazda MX-30 không được coi là xe thuần túy khi vẫn có phiên bản hybrid nhẹ 2.0L tại Nhật Bản và Úc.
Để đạt mục tiêu điện khí hóa toàn bộ danh mục sản phẩm, Mazda đã hợp tác với hàng loạt đơn vị xe điện Nhật Bản để cùng sản xuất động cơ điện, bộ đổi pha và thiết bị điều khiển điện tử.
Mazda đã thành lập một liên doanh nhiều bên có tên MHHO Electric Drive Co., Ltd., đại diện cho Mazda, HIROTEC, ngành công nghiệp nhôm Hiroshima và Ondo.
Mazda sẽ nắm 10% cổ phần trong liên doanh với mục đích phát triển công nghệ hybrid.
Mazda cũng đã thành lập liên doanh 50/50 với Imasen Electric Industrial để phát triển bộ chuyển pha sử dụng chip bán dẫn SiC. Công ty này có tên là Mazda Imasen Electric Drive Co., Ltd.
Mazda đã hợp tác với Fukuta Electric & Machinery và Chuo Kaseihin để thành lập liên doanh chuyên về động cơ điện MCF Electric Drive Co., Ltd. Mazda nắm giữ 50% cổ phần.